Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có tổng chiều dài 167km, được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 1970. Hiện, kết cấu vỏ hầm bằng bê tông xi măng đã có hiện tượng xuất hiện các vết nứt nhỏ và rò rỉ nước. Do đó, tuyến đường cần được đánh giá để xem xét cải tạo, sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn chạy tàu.
Đặc biệt, trên tuyến có tổng số 60 cầu, bao gồm một cầu đặc biệt lớn, bốn cầu lớn, 9 cầu trung và 46 cầu nhỏ. Kiến trúc tầng trên hiện nay chủ yếu là ray P43 cũ và tà vẹt bê tông thường, cần được đầu tư thay thế bằng kiến trúc tầng trên mới để đáp ứng tốc độ khai thác và nhu cầu vận tải ngày càng tăng của tuyến.
Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất bố trí hơn 2.200 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng. |
Cùng với đó, trên tuyến có tổng cộng 67 vị trí xung yếu, cần thực hiện sửa chữa kiên cố hóa kết cấu hạ tầng trong kế hoạch quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hàng năm.
Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất Bộ GTVT bố trí hơn 2.200 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031 để cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng.
Dự án sẽ đầu tư các hạng mục như nâng cấp, cải tạo kiến trúc tầng trên; cải tạo cục bộ bình diện, nâng bán kính đường cong tại các điểm nghẽn về vận tải, đảm bảo an toàn chạy tàu; gia cố cải tạo cống, hệ thống thoát nước và nền đường yếu.
Việc cải tạo sẽ khôi phục đường ga đối với các ga hạn chế về số lượng đường, cải tạo các ga hiện có nhằm khai thác hiệu quả, góp phần tăng năng lực, cải thiện dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong điều độ tổ chức chạy tàu; cải tạo các hầm yếu để đảm bảo an toàn chạy tàu, xóa bỏ các điểm đen, hạn chế tốc độ.
Cục Đường sắt Việt Nam đánh giá, việc nâng cấp, cải tạo sẽ giúp Việt Nam tăng cường nâng lực vận tải liên vận quốc tế với Trung Quốc và Châu Âu.