Như Tiền Phong đã thông tin, do mưa lớn kéo dài từ đêm mùng 9/5 đến nay đã gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường sắt tuyến Hà Nội - Đồng Đăng và tuyến đường sắt Mai Pha - Na Dương. Nhiều điểm đường sắt hư hỏng nặng, phải phong tỏa, không cho tàu qua. Đặc biệt, tại cầu Mai Tùng, đoạn km117+957 nằm trên khu gian Đồng Mỏ - Bắc Thủy, phần nền đường sau mố phía Bắc bị trôi dài 11,5m; chiều cao từ mặt ray xuống đáy dòng chảy là 7,0 m; ray và tà vẹt liên kết hư hỏng nặng.
Ngành đường sắt huy động trên 600 nhân viên cùng các thiết bị máy móc để gia cố, sửa chữa tuyến đường. Ảnh: Duy Chiến |
Nhiều vị trí bị nước cuốn trôi, tạo những điểm sạt lở rất nguy hiểm. Ảnh: Duy Chiến |
Ngày 14/5, thông tuyến đường sắt Hà Nội- Đồng Đăng. Ảnh: Duy Chiến |
Ngay sau khi nhận được thông tin, đại diện Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo các đơn vị đường sắt trên địa bàn cử cán bộ kiểm tra thực tế, xây dựng phương án khắc phục hậu quả thiệt hại, tập trung nhân lực, vật tư, vật liệu để tổ chức sửa chữa.
Ngành đường sắt đã huy động gần 600 cán bộ nhân viên, chia 3 ca làm liên tục luân phiên để thi công khắc phục thông đường nhanh nhất. Hiện tại, trên 30 vị trí bị ảnh hưởng trong khu vực đều đã được khắc phục. Điểm nặng nhất tại cầu Mai Tùng tại km 117+957 nối Đồng Mỏ - Bắc Thủy tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, hiện vẫn được ngành chức năng khắc phục để sẵn sàng đưa vào vận hành bình thường.
Ông Phạm Đức Khái, Trưởng ga đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội- Đồng Đăng cho biết: Đến sáng 14/5, sau khi khắc phục xong các điểm sạt lở đất, tàu thử tải đã chạy chậm 5km/h qua vị trí này và có nhân viên làm tín hiệu dẫn tàu. Tàu qua an toàn, chính thức thông tuyến.