Đề xuất đổi máy bay bỏ quên ở Nội Bài lấy chỗ trong... viện dưỡng lão

Chiếc tàu bay bị bỏ quên tại sân bay Nội Bài 12 năm, tới nay đã cơ bản trở thành sắt vụn và bị không ít đơn vị lợi dụng để làm truyền thông.
Chiếc tàu bay bị bỏ quên tại sân bay Nội Bài 12 năm, tới nay đã cơ bản trở thành sắt vụn và bị không ít đơn vị lợi dụng để làm truyền thông.
TPO - Thời gian qua, thông tin về xử lý chiếc máy bay bị bỏ quên tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận. Kéo theo đó, có vẻ như từ khóa về chiếc tàu bay này đang lôi kéo các đơn vị dựa hơi để truyền thông miễn phí, với những đề xuất lạ lùng, thậm chí để xuất đổi tàu bay lấy vị trí trong trại dưỡng lão.

Hôm qua (9/10), một doanh nghiệp sở hữu viện dưỡng lão gây xôn xao với đề xuất đổi 3 vị trí trong viện dưỡng lão (trong 12 năm, với tổng giá trị khoảng 3,8 tỷ đồng) để lấy chiếc tàu bay bỏ quên 12 năm tại sân bay Nội Bài.

Đề xuất lạ trên được viện một lý do nghe tưởng chừng rất hợp lý, là để các ông cụ, bà cụ trong viện dưỡng lão được "thỏa ước mong lên tàu bay", bất kể tàu bay chỉ nằm một chỗ và chỉ còn lại cái vỏ.

Chiếc tàu bay bị bỏ quên kể trên là chiếc Boeing 727-200 của hãng Royal Khmer Airlines (Campuchia), bỏ lại tại sân bay Nội Bài từ năm 2007. Hãng này đã từ chối quyền tài sản và giờ được xác định thuộc sở hữu của Cục Hàng không Việt Nam (tài sản công).

Dòng tàu bay  Boeing 727-200 được giới thiệu năm 1965 và đưa vào hoạt động tháng 12/1967. Tính tới nay, cũng đã trên 50 tuổi đời.

Đề xuất đổi tàu bay già lấy 3 chỗ trong viện dưỡng lão, tiếp tục nối dài những đề xuất lạ đời, kiểu “dựa hơi” sự nổi tiếng của chiếc tàu bay để truyền thông miễn phí cho thương hiệu của mình. Thay vì những đề xuất nghiêm túc và thực sự khả thi. 

Không rõ, nếu đề xuất của viện dưỡng lão trên được chấp thuận, 3 người nào sẽ được chọn để lấy suất dưỡng lão trong 12 năm? Hay nhà nước sẽ sử dụng 3 vị trí đó để cho người già neo đơn, không nơi nương tựa cho phần đời còn lại, xem như giải quyết một phần an sinh?

Trước đó chỉ ít ngày, dư luận cũng được một phen xôn xao khi có đơn vị đề xuất đổi bánh kẹo, bia, rượu trị giá 3 tỷ đồng để lấy chiếc tàu bay này. Nếu quy số tiền ra số lượng hàng, có lẽ Cục Hàng không sẽ phải chất vào vài container xếp trước cửa sân bay và phát miễn phí cho mỗi khách ra vào sân bay trong vài tháng mới hết.

Tất nhiên, ai cũng hiểu đề xuất này bị bác ngay lập tức, nhưng phần nào đó đơn vị đề xuất đã thành công khi được dư luận chú ý, và biết tới có một công ty làm dịch vụ đổi hàng lấy hàng, mà không mất một đồng nào chi cho hoạt động truyền thông.

Có lẽ từ thành công của đề xuất đổi bánh kẹo lấy tàu bay, viện dưỡng lão cùng mạnh dạn đề xuất đổi tàu bay già lấy vị trí cho người già. Kết quả, có lẽ ai cũng đoán được, sẽ không được chấp thuận. Nhưng dù sao, sẽ có không ít người biết tới có một viện dưỡng lão như vậy ở trên đời.

Thậm chí, tương lai sẽ còn xuất hiện nữa những đề xuất “ăn theo” chiếc tàu bay bị bỏ quên, khi mà người ta còn thấy rằng mỗi đề xuất đều được báo chí râm ran, với các bài viết miễn phí. Chẳng hạn như: Đổi tăm trị giá 3 tỷ đồng lấy chiếc tàu bay; Đổi chất tẩy rửa trị giá 3 tỷ đồng lấy tàu bay; Đổi 3 lô đất trị giá 3 tỷ tại công viên nghĩa trang...

Trước đó, Cục Hàng không cũng tỏ ra mệt mỏi với các đề xuất như trên. Đơn vị này đã nhiều lần khẳng định chiếc tàu bay chưa đủ cơ sở pháp lý để  xử lý. Và hiện giải pháp khả thi là giao lại cho một đơn vị chức năng để sử dụng làm giáo cụ học tập hoặc huấn luyện.

Theo Cục Hàng không, muốn thanh lý chiếc máy bay này phải qua đấu giá. Tuy nhiên, do chiếc máy bay không có đủ hồ sơ, tài liệu để định giá nên Cục Hàng không không có cơ sở đưa ra giá khởi điểm để đấu giá tài sản... Do đó, phương án này kém khả thi.

Tính tới ngày 1/12/2017, số tiền dịch vụ tàu bay này phải trả cho Cảng Nội Bài lên tới hơn 832.000 USD.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.