Đề xuất 3 phương án khắc phục sự cố cầu Ghềnh

Một phần đường sắt trên cầu Ghềnh đổ xuống sông.
Một phần đường sắt trên cầu Ghềnh đổ xuống sông.
TPO - Chiều 21/3, các đơn vị tham gia khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh đã có báo cáo với Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông và UBND tỉnh Đồng Nai. Các phương án án tổ chức vận tải trong thời gian tới và phương án khắc phục, sửa chữa cầu Ghềnh đã được đề xuất.

Theo Tổng Công ty Đường sắt, sau thời gian xảy ra sự cố cầu Ghềnh đến 14 giờ ngày 21/3, Tổng Công ty đã thực hiện chuyển tải cho 5.000 hành khách an toàn. Đồng thời đưa ra phương án tổ chức chạy tàu trong điều kiện hiện tại cho đến lúc khôi phục xong cầu.

Tổng Công ty sẽ rút bớt 2 đôi tàu Thống Nhất, còn lại 3 đôi tàu chạy tuyến Hà Nội – Sài Gòn (đến ga Biên Hòa rồi trung chuyển và ngược lại). Ngành đường sắt dùng tàu để vận chuyển khách từ ga Sài Gòn đến ga sóng Thần rồi tiếp tục dùng ô tô vận chuyển khách đến ga Biên Hòa để tránh kẹt xe ở nội ô TP Hồ Chí Minh. Với tàu hàng sẽ sử dụng ga Hố Nai và ga Trảng Bom. Hiện tại, ga Hố Nai, năng lực xếp dỡ hàng đáp ứng được 2 đôi tàu, trong khi nhu cầu lên đến 7 đôi tàu. Vì vậy trong 20 ngày tới, ngành đường sắt sẽ khẩn cấp lắp đặt thêm những đường xếp dỡ tại các ga: Long Khánh, Trảng Bom và Hố Nai để đảm bảo ít nhất 5 đôi tàu xếp dỡ hàng, đáp ứng được khoảng 70% lượng hàng hóa hiện nay.

Về phương án khắc phục cầu Ghềnh, qua khảo sát ban đầu, đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án giữ lại trụ cầu và cho thay thế cả 3 nhịp; sử dụng dầm vòm 75m để giống với cầu cũ và phải làm thêm nhịp 1, nhịp 3, không phải gia cố 2 trụ T1, T3 còn lại. Phương án này đơn vị thi công sớm triển khai sản xuất các dầm thép trong vòng 2 tháng rưỡi. Hai trụ chính giữa sông sẽ được làm bằng cọc bê tông cốt thép khoan nhồi, toàn bộ mố cũ được giữ lại. Thời gian thi công trong khoảng 2,5 đến 3 tháng. Một phương án khác làm tương tự, nhưng sẽ nâng tối đa cầu lên khoảng 1,2m so với hiện tại để tăng tĩnh không thông thuyền thời gian gian khôi phục cầu kéo dài trong vòng 3,5 đến 4 tháng. 

Về khảo sát lòng sông, Cục đường thủy đã thống nhất được luồng mới với thời gian thông tàu được ít, những tàu lớn phải chờ khi nứơc đứng mới lưu thông, riêng những tàu nhỏ dưới 500 tấn sẽ lưu thông được hàng ngày.

Với vấn đề trục vớt cầu, đơn vị tư vấn đưa ra phương án cắt nhịp bị gãy rồi di dời vào trong bờ và phương án thứ hai là cắt nhỏ từng phần rồi đưa vào. Với phương án cắt ngầm, sẽ tốn thời gian khoảng 15 ngày, còn phương án khác là dùng 2 cẩu 250 tấn treo kết cấu lên, sau đó cắt thành từng khối 30 tấn rồi di dời vào bờ. Phương án này sẽ hàn thành trong vòng 10 ngày. 

MỚI - NÓNG