Đề nghị tạm dừng sản xuất xe giường nằm

Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tạm ngừng sản xuất xe giường nằm 2 tầng cho đến khi có quy chuẩn về an toàn phương tiện.
Đề nghị tạm dừng sản xuất xe giường nằm ảnh 1

Các chuyên gia giao thông cho rằng, xe giường tầng dễ lật khi đi đường núi hơn xe ghế ngồi. Ảnh minh họa

Đánh giá về những chỉ đạo của Bộ trưởng Giao thông và Tổng cục Đường bộ về việc rà soát lại hoạt động của xe giường nằm hoạt động trên các đoạn đường đồi núi đèo dốc, cua gấp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết, các doanh nghiệp hoàn toàn nhất trí với nội dung này.

Ông Liên cho biết, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội vận tải cũng đề xuất một số giải pháp tăng cường quản lý xe giường nằm 2 tầng như Bộ GTVT cần ban hành bộ Quy chuẩn thiết kế xe khách giường nằm theo tiêu chuẩn cấp Nhà nước. Cùng với đó là tạm ngừng sản xuất xe giường nằm 2 tầng cho đến khi bộ Quy chuẩn được ban hành.

Đối với các xe đang hoạt động, cần có biện pháp hoán cải như bỏ giường nằm dãy giữa xe mà chỉ để lại 2 dãy, tạo lối giữa đi lại thông thoáng và dễ thoát hiểm. Các xe cần làm thêm một cửa giữa xe để dễ thoát hiểm và có toilet trên xe. Khuyến khích các doanh nghiệp cải tạo lại thành xe giường nằm một tầng hoặc xe ghế ngồi bằng ghế ngả được chạy trên đường đèo núi.

Hiệp hội Vận tải Ôtô Hà Nội cùng đề nghị nên cấm xe giường nằm theo lộ trình để các doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án sản xuất kinh doanh.

Theo ông Bùi Danh Liên, cơ quan chức năng cần kiểm tra lại chất lượng xe giường nằm đã hoán cải. Như khi cho hoán cải xe ghế ngồi thành xe giường nằm 2 tầng cần được thử tải ở đường đồng bằng, đèo núi bằng phương pháp khoa học. Cùng với đó là đo đạc độ lắc bằng thiết bị máy móc hiện đại.

Tối 1/9, xe khách Sao Việt loại 46 chỗ nằm và một ghế ngồi chở theo 48 người từ Sapa về thành phố Lào Cai. Đến đoạn Tòng Sành - Dốc ba tầng trên quốc lộ 4D, xe khách đã lao xuống vực sau khi húc vào một xe 4 chỗ chạy ngược chiều. Ôtô khách biến dạng hoàn toàn, vỡ rời nhiều bộ phận. Vụ tai nạn đã làm 14 người tử vong.

Sau vụ tai nạn thảm khốc này, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã yêu cầu phải sửa đổi các quy định liên quan đến xe giường nằm như nhà sản xuất phải trang bị dây an toàn trên xe và hành khách phải đeo dây an toàn. Đặc biệt, nghiên cứu quy định xe giường nằm không được hoạt động trên đường miền núi quanh co.

Theo Đoàn Loan

Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.