Cảnh nóng là yếu tố được nhiều đạo diễn lựa chọn để thu hút độc giả. Trong nhiều bộ phim Việt được công chiếu, cảnh nóng được bố trí trong phim gây ra nhiều tranh cãi. Mới đây nhất là bộ phim Thương nhớ ở ai, được chuyển thể từ tiểu thuyết Bến không chồng.
Cụ thể, nhân vật Vạn buồn rầu, bất lực khi chứng kiến những bất công đối với Hạnh - con gái người yêu cũ của anh. Hạnh trong thời điểm ấy, sau 10 năm chờ chồng, vì không sinh được con mà bị cả nhà chồng hắt hủi cũng đau khổ tột cùng. Hạnh nghĩ rằng, cô và chú Vạn giống như 2 người ở tận cùng của đau khổ. Cả hai đã có phát sinh tình huống gần gũi nhau và thời điểm ấy, Hạnh thương Vạn đến nỗi không muốn đẩy Vạn ra.
Cảnh nóng ngay lập tức gây ra nhiều phản ứng trái chiều. Có người cho rằng, bộ phim sẽ hay hơn nếu không có cảnh này. Khán giả Thu An thì cho rằng, cảnh này được chuyển thể đúng theo nguyên tác nhưng có phần gượng gạo. Vì thế, giá mà đạo diễn cao tay cắt đi thì sẽ tròn trịa hơn.
Trước đó, Thương nhớ ở ai cũng mạnh dạn khi chiếu nhiều cảnh nóng khác như cảnh Hạnh và Nghĩa trong đêm tân hôn, hay cảnh Nương (Thanh Hương) cởi áo yếm, khỏa thân phần trên nhảy xuống hồ sau khi bị Đột (Jimmi Khánh) cưỡng bức.
Nhiều bộ phim khác của Đài truyền hình Việt Nam cũng mạnh dạn đưa cảnh nóng bỏng vào. Ví dụ như cảnh Phan Hải và người tình ân ái với nhau. Diễn viên Thanh Bi trong vai Vân Điệp mặc đồ rất quyến rũ và táo bạo để quyến rũ Phan Hải. Những khán giả lớn tuổi khi xem có phần nóng mặt bởi lần đầu thấy phim Việt đưa cảnh yêu đương một cách trực diện như vậy lên màn ảnh.
Một lý do khác khiến nhiều người phản đối chiếu cảnh nóng là những phim này đều được chiều vào giờ vàng. Đây là thời gian có nhiều lứa tuổi xem phim. Những hình ảnh này có thể ảnh hưởng tới các khán giả chưa đủ 18 tuổi. Những khán giả khắt khe cho rằng, đây là cảnh thừa và phá hỏng giá trị của bộ phim.
Trước những thông tin như vậy, đạo diễn bộ phim Thương nhớ ở ai - Lưu Trọng Ninh đã chia sẻ quan điểm. Theo ông Ninh, điều đầu tiền cần nói là không nên bó hẹp định nghĩa cảnh nóng là cảnh ân ái. Bởi cảnh nóng có một phạm trù rất rộng, bao gồm cảnh chém giết, cảnh chảy máu, cảnh yêu đương hay cảnh thể hiện sự giận dữ.
Cảnh Nương cởi áo đi tắm gây chú ý trong phim
'Thật phiến diện nếu nghĩ, cảnh nóng là cảnh ân ái. Suy nghĩ này vô tình hạ thấp giá trị cảnh nóng nhưng lại đề cao quá mức cảnh ân ái.' - đạo diễn Lưu Trọng Ninh nói.
Cũng theo ông Ninh, cảnh nóng hay không cần phải xem xét nguyên nhân dẫn đến cảnh này. Nếu hợp lý thì đây là sự phát triển tự nhiên của cảm xúc và hoàn toàn hợp lý. Nếu tự nhiên mà chiếu hai nhân vật ngủ cùng nhau thì rõ ràng là cảnh vô duyên.
'Trong một bộ phim, cảnh nóng là cần thiết nhưng nó phải là kết quả của quá trình tâm lý hoặc dẫn dắt mạch truyện. Nếu cảnh đó để giải quyết sinh lý thì không được xuất hiện trên phim. Cảnh nóng nằm trong mạch cảm xúc, tâm lý của nhân vật và tinh thần của phim sẽ khiến nó trở nên cần phải có. Cảnh nóng không chỉ là cảnh của tình dục mà nó là những mối bứt rứt tận cùng của con người hay những cảm xúc lên đến đỉnh cao. Nếu nó phục vụ cho tinh thần câu chuyện thì nên dùng.' - vị đạo diễn chia sẻ về quan điểm sử dụng cảnh nóng của mình.