[Đánh giá] Piaggio Liberty phanh ABS có an toàn?

[Đánh giá] Piaggio Liberty phanh ABS có an toàn?
TPO - Trang bị phanh ABS trên bánh trước, Liberty là chiếc xe tay ga sở hữu phanh ABS rẻ nhất trên thị trường. Phiên bản mới tiếp tục là mẫu xe tay ga thời trang nổi bật và có giá bán rẻ hơn phiên bản trước.

Trong 1 thời gian ngắn, thị trường xe máy Việt bỗng dưng sôi động trở lại với hàng loạt những cái tên đáng chú ý liên tiếp xuất hiện. Riêng ở phân khúc xe tay ga, hàng loạt cái tên mới đã xuất hiện, từ Honda SH khởi động không dùng chìa khóa như ô tô, tới Yamaha NM-X sở hữu phanh ABS giá 80 triệu, hay Yamaha Acruzo tấn công phân khúc xe tay ga tầm trung, và cả tác phẩm nghệ thuật Vespa 946 Emporio Armani.

Tuy nhiên tới thời điểm này, chiếc xe gây nhiều chú ý nhất lại là Piaggio Liberty ABS, mới ra mắt với mức giá 55,5 triệu đồng, rẻ hơn phiên bản cũ 2 triệu.

Thiết kế không thay đổi quá nhiều so với người tiền nhiệm, chỉ thay đổi các chi tiết nhỏ, nhưng đều là các chi tiết đáng giá, cùng với việc sở hữu phanh ABS, Piaggio Liberty ABS trở thành chiếc xe tay ga có phanh ABS rẻ nhất trên thị trường (vượt qua Yamaha NM-X).

[Đánh giá] Piaggio Liberty phanh ABS có an toàn? ảnh 1

Thời trang và tiện lợi hơn

Với 1 chiếc xe Ý, người ta chưa bao giờ phải nghi ngờ về tính thời trang và sành điệu. Piaggio Liberty ABS vẫn là chiếc xe tay ga thời trang nổi bật trên thị trường, phù hợp với cả nam giới và nữ giới.

Thiết kế yên xe, chỗ để chân và tay lái khiến người lái luôn ngổi thẳng lưng, dáng lái xe đẹp hơn và thời trang hơn. Với vị trí yên xe khá cao, Piaggio Liberty ABS phù hợp với những người có chiều cao 160cm trở lên để có thể chống được chân.

Đèn LED định vị phía trước là điểm gây ấn tượng mạnh nhất trên ngoại hình chiếc Piaggio Liberty ABS, mang lại nét khác biệt so với các phiên bản trước hay những chiếc xe tay ga khác, đồng thời dễ nhận diện cả ban ngày lẫn ban đêm.

Nút bấm mở cốp là nâng cấp tiện dụng nhất, khi người lái không cần phải rút chìa khóa để mở cốp nữa. Chỉ cần xuống xe, tắt máy, bấm nút bên tay lái trái, cốp sẽ tự bật ra, đặc biệt tiện lợi cho phái đẹp. Cốp cũng rộng hơn và chứa được vừa vặn 1 mũ bảo hiểm loại full-face. Nắp bình xăng tất nhiên vẫn nằm ở dưới cốp xe.

Ngoài ra, nút bấm chuyển chế độ của màn hình nhỏ trên mặt đồng hồ, cùng thiết kế mặt đồng hồ mới gần giống với đồng hồ của Vespa Primavera hay Vespa Sprint, cũng khiến Piaggio Liberty ABS tăng thêm vẻ thời trang.

Động cơ và hoạt động khác biệt

Piaggio Liberty ABS là chiếc xe đầu tiên sử dụng dòng động cơ mới mang tên iGet, thay cho động cơ 3V hiện đang sử dụng cho Liberty đời trước và cả những chiếc xe mới nhất của Vespa.

[Đánh giá] Piaggio Liberty phanh ABS có an toàn? ảnh 2

Động cơ mới iGet

Động cơ iGet được giới thiệu là sử dụng 3 van, nhiều khả năng là bản nâng cấp của động cơ 3V, sau 1 thời gian nghiên cứu và cải tiến.

Liberty ABS với động cơ mới sở hữu khả năng tăng tốc tương đối tốt, cùng với việc ga đều và tăng tốc mượt mà dù ở tốc độ thấp, điều đã được thực hiện từ động cơ 3V. So với những chiếc Vespa Primavera, Vespa Sprint hay Liberty đời trước sử dụng động cơ 3V, Piaggio Liberty ABS chưa thể hiện được sự thay đổi mạnh mẽ ở động cơ iGet này, ở sức mạnh, khả năng tăng tốc. Có thể, nâng cấp lớn nhất của động cơ iGet là tiết kiệm nhiên liệu hơn, và hệ thống phun xăng điện tử hoạt động trơn tru, ổn định hơn phiên bản trước.

Việc cầm lái Piaggio Liberty ABS tương đối dễ dàng và thoải mái, với vị trí để tay, chân đều rộng rãi, vào cua nhẹ ngàng. Tuy nhiên với trọng tâm tương đối cao, Piaggio Liberty ABS không mấy phù hợp cho việc chạy xe ở tốc độ cao, tốc độ tối ưu của chiếc xe là từ 40-60 km/h.

Giảm xóc của xe được cải thiện đáng kể so với phiên bản trước, xe lướt qua những ổ gà hay đoạn đường gồ ghề êm ái hơn hẳn.

Ngoài khả năng hoạt động, những ưu điểm nho nhỏ cũng sẽ khiến phái yếu phải thích mê, chân chống giữa được trợ lực chuẩn xác khiến việc dựng khá nhẹ nhàng và gần như không tốn sức. Chỗ để chân thoải mái cho phái đẹp diện váy dài váy ngắn mà vẫn thời trang và dễ dàng điều khiển.

Hệ thống phanh ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System) trên Piaggio Liberty ABS hoạt động giống với hệ thống ABS mà Vespa 946 sở hữu. Khác biệt nằm ở chỗ, Vespa 946 sở hữu phanh ABS ở cả 2 bánh, còn trên Piaggio Liberty ABS chỉ dành cho hệ thống bánh trước với phanh đĩa, còn phanh sau vẫn là phanh tang trống.

[Đánh giá] Piaggio Liberty phanh ABS có an toàn? ảnh 3

Phanh ABS được trang bị cho bánh trước

Với 1 vòng tròn nhỏ ở bên trong phanh đĩa và 1 cảm biến, chiếc xe sẽ ghi lại tốc độ quay của bánh xe, so sánh nó với tốc độ của chiếc xe chạy trên đường. Khi người lái bóp phanh trước, hệ thống ABS bắt đầu so sánh 2 tốc độ nói trên. Khi tốc độ của bánh xe chậm hơn tốc độ xe chạy, tức là bánh trước đang có hiện tượng trượt trên mặt đường, phanh sẽ nhả ra để bánh xe không trượt mà tiếp tục lăn và ngay lập tức phanh trở lại. Sự lặp lại liên tục của quá trình trên sẽ khiến bánh xe luôn lăn trên mặt đường trong khi phanh, đảm bảo an toàn dù người lái có bóp chết tay phanh.

Nói 1 cách đơn giản, khi bóp chặt phanh bánh trước, chiếc xe sẽ giảm tốc một cách an toàn, khi bánh xe luôn lăn chứ không trượt trên đường, tránh hiện tượng mất lái và ngã. Điều này đặc biệt quan trọng cho phái đẹp, trong những tình huống bất ngờ khiến người lái giật mình và hay bóp chặt tay phanh để dừng xe, thường sẽ gây ngã đổ xe khi phanh, ABS sẽ giúp tránh được tai nạn này.

Trải nghiệm thực tế, phanh ABS trên Piaggio Liberty ABS hoạt động tương đối hiệu quả ở tốc độ dưới 60 km/h. Chỉ sử dụng phanh trước, nhưng chiếc xe vẫn đảm bảo khả năng giảm tốc cùng với độ an toàn cao, dù là phanh gấp. Tuy vẫn có hiện tượng xe chúi về phía trước khi chỉ phanh bằng phanh trước, nhưng bánh xe vẫn lăn trên đường, không bị mất lái và người lái có thể chuyển hướng ngay cả khi đang phanh. Vì chỉ có ABS bánh trước, nên để an toàn, tốt nhất vẫn nên sử dụng cùng lúc cả 2 phanh, đặc biệt trong những tính huống cần phanh gấp.

Kết luận

Với mức giá rẻ hơn 2 triệu, thêm nhiều tính năng hữu ích và đặc biệt là phanh ABS tăng độ an toàn, không có lý do gì để phái đẹp từ chối 1 món quà hấp dẫn đến vậy. So về độ thời trang, Piaggio Liberty ABS vẫn là cái tên nổi bật nhất so với Honda SH Mode hay Yamaha Grande.

55,5 triệu cho bản thường và 56,5 triệu cho bản thể thao (khác ở màu sơn, sơn tay xách và gương chiếu hậu), Piaggio Liberty ABS sẽ là cái tên đáng chú ý nhất dịp cuối năm này, trong phân khúc xe tay ga thời trang.

Điểm cần lưu ý nhỏ, đó là hệ thống phanh ABS có thể hỏng hóc khi gặp tác động vật lý (xe bị đâm vào bánh trước khiến đĩa cảm biến ABS bị lệch). Chi phí sửa chữa cho Piaggio Liberty ABS có thể sẽ cao hơn so với Liberty đời trước, tuy nhiên nó là sự đánh đổi đáng giá cho 1 công nghệ an toàn tối ưu nhất hiện nay.

MỚI - NÓNG
Sương mù bao phủ khắp TPHCM
Sương mù bao phủ khắp TPHCM
TPO - Sáng nay 12/12, người dân TPHCM đón ngày mới trong thời tiết mát mẻ, nắng yếu nhưng sương mù tiếp tục bao phủ nhiều nơi. Tham khảo trên ứng dụng quan trắc không khí Air Visual cho thấy, nhiều khu vực tại TPHCM có điểm đo chất lượng không khí không tốt cho sức khỏe.