Honda với cách tiếp cận thị trường của riêng mình, luôn chọn 1 mẫu xe để làm quân bài chiến lược trong một giai đoạn, khi thì Civic, lúc thì CR-V và gần đây là mẫu sedan hạng B Honda City.
Năm ngoái, Honda lần đầu tiên cho ra mắt chiếc City tại thị trường Việt Nam, với mức giá hợp lý và thiết kế tương đối trẻ trung, đã có số lượng bán ra tương đối tốt. Ngày 9/9 vừa qua, phiên bản 2014 của Honda City tiếp tục được tung ra, với kỳ vọng mới chiếm lĩnh được nhiều thị phần hơn trong phân khúc sedan hạng B, vốn có đối thủ rất lớn là Toyota Vios.
Honda City 2014 là một phiên bản thay đổi hoàn toàn từ trong ra ngoài của City 2013, trẻ trung hơn và nhiều công nghệ hơn, hứa hẹn sẽ là lựa chọn tốt cho phân khúc hạng B.
Thiết kế tân tiến
Triết lý thiết kế có thể không đổi, form dáng có thể vẫn giữ, nhưng City 2014 vẫn có những khác biệt rất lớn so với người tiền nhiệm.
Lưới tản nhiệt chỉ với một thanh ngang so với thiết kế 3 thanh ngang mỏng của phiên bản trước. Cụm đèn mang phong thái hiện đại hơn, liền khối và có kích thước lớn, với dãy đèn LED định vị làm điểm nhấn. La-zăng cũng mang phong cách hiện đại và thể thao hơn.
City 2014 cũng dài hơn và cao hơn đôi chút, khiến cho không gian bên trong xe được rộng rãi hơn. Phần đèn hậu cũng được thiết kế lại theo phong cách mới, tuy nhiên không nổi bật như sự thay đổi ở phần đầu xe.
Nhìn chung, khách hàng trẻ tuổi sẽ thích thiết kế của City 2014 hơn, nó mang lại cảm giác hiện đại, năng động của một mẫu xe tương lai.
Bên trong xe có một sự thay đổi khá mạnh mẽ về nội thất, đặc biệt là vị trí người lái. Toàn bộ khu vực táp lô với các nút điều khiển đều hướng về người lái hơn hẳn so với phiên bản trước. Xét về độ cân đối của xe, phiên bản trước đẹp hơn, nhưng nói về độ tiện dụng, rõ ràng City 2014 là vượt trội.
Vô lăng của City 2014 không còn nút bấm phía trước, mà có điểm nhấn là 2 phím móc ngược bên tay trái trên vô lăng để nghe gọi điện thoại qua Bluetooth và 2 lẫy chuyển số ở chế độ lái thể thao.
Ngoài ra, các nút điều khiển của City 2014 hiện đại hơn, tiện dụng hơn cho người lái, như nút báo khẩn cấp, nút ECON đều sử dụng dễ dàng mà không cần với người.
Khoang hành lý cũng được nâng lên từ 506 lít lên 536 lít, không gian cốp xe rộng rãi hơn giúp chứa được nhiều đồ đạc, mà hàng ghế sau vẫn rộng rãi và thoải mái.
Nhược điểm nhỏ là phần tựa đầu phía sau được thiết kế cố định, không thể kéo lên được, gây bất tiện cho những người cao lớn khi ngồi hàng ghế sau.
Hoạt động ấn tượng
Honda City 2014 được trang bị động cơ 1,5 lít SOHC i-VTEC công suất tối đa 118 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 145 Nm. Động cơ của City 2014 vẫn giữ nguyên so với phiên bản 2013. Khác biệt lớn nhất là ở hộp số, khi thay vì hộp số tự động 5 cấp của người tiền nhiệm vốn nhận nhiều lời khen, Honda đã trang bị cho City 2014 hộp số vô cấp CVT.
Động cơ i-VTEC đi kèm với hộp số vô cấp CVT
Hộp số vô cấp là ẩn số lớn của City 2014, và trong quá trình chạy thử, có thể tự tin nói rằng hộp số này hoàn toàn có thể thay thế hộp số tự động 5 cấp của người tiền nhiệm.
Ở chế độ ECON, xe tăng tốc chậm hơn để tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Chế độ ECON là vừa đủ để xe hoạt động êm ái trong thành phố và cho mức tiêu thụ nhiên liệu kinh tế nhất.
Ở chế độ thường, chiếc xe tăng tốc khá nhanh và độ nhạy chân ga tốt. Đạp mạnh chân ga, chiếc xe vọt đi nhanh và dứt khoát, không có cảm giác chuyển số của hộp số tự động, vì đây là hộp số vô cấp. Tốc độ tăng đều và không đứt quãng từ 0-100 km/h. Với những tay lái trẻ muốn chiếc xe có cảm giác thể thao, City 2014 hoàn toàn có thể đáp ứng phần nào.
Vô lăng nhẹ ở tốc độ thấp, tạo cảm giác lái xe nhẹ nhàng và an toàn. Khi lên tốc độ cao, vô lăng nặng hơn chút ít để tạo cảm giác đầm chắc khi vào cua. Nhìn chung tính năng lái của City 2013 vẫn được duy trì đầy đủ trên Honda City 2014 và được cải thiện hơn đôi chút. Đặc biệt cột A thon gọn hơn nên tầm nhìn của người lái là tốt hơn.
Với chế độ S và lẫy chuyển số, người lái có thể chủ động hơn trong việc lựa chọn tốc độ di chuyển, hữu hiệu khi đi đường đèo dốc.
Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nhìn chung City 2014 vẫn giữ được ưu điểm này của người tiền nhiệm, nhờ việc không thay đổi động cơ và các công nghệ đều hướng tới tiết kiệm nhiên liệu. Theo Honda, City tiêu thụ 5,7 lít cho 100 km ở điều kiện đường tiêu chuẩn, thực tế chiếc xe này có tiêu tốn nhiều hơn, nhưng vẫn rất tiết kiệm.
Công nghệ an toàn chủ động gồm có chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, khá đầy đủ so với một mẫu xe dưới 600 triệu đồng.
Kết luận
Với giá 599 triệu, Honda City 2014 phiên bản số vô cấp CVT là hợp lý để lựa chọn trong phân khúc sedan hạng B. Đáng nói hơn, Honda cũng hướng người dùng tới phiên bản CVT này, khi phiên bản City số sàn với nhiều thiếu hụt về trang bị được bán với giá 549 triệu đồng, rẻ hơn không đáng kể.