Đang tranh đua vị trí số 1, lượng xe nhập khẩu từ Indonesia về con số 0

Ảnh minh họa. Nguồn: Tuấn Nguyễn
Ảnh minh họa. Nguồn: Tuấn Nguyễn
TPO - Nếu như năm 2017, Indonesia luôn cùng với Thái Lan dẫn đầu thị trường xuất khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam thì trong trong tháng 1/2018, không có chiếc xe nào từ quốc gia này nhập về.  

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu tiên của năm 2018, cũng là thời điểm giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam sụt giảm mạnh. Tính chung cả tháng 1 chỉ có 337 xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam. Trong đó, riêng ô tô con (xe dưới 9 chỗ ngồi) chỉ có 17 chiếc, tổng trị giá 567.000 USD.

Cộng dồn từ đầu năm đến ngày 8/2, tổng lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu mới đạt 27 chiếc, với tổng trị giá kim ngạch đạt 925.326 USD. Bình quân mỗi xe có giá gần 34.300 USD (chưa tính các khoản thuế).

Trong  khi đó, tháng 1/2017 cả nước nhập 5.430 xe, trị giá 97,8 triệu USD; và tháng liền kề trước đó (tháng 12/2017), các doanh nghiệp nhập khẩu 3.857 xe, với trị giá 23,5 triệu USD.

Trong số các thị trường xuất khẩu ô tô sang Việt Nam tháng 1/2018, Nga bỗng nhiên vươn lên dẫn đầu về số lượng với 159 xe, tổng trị giá 274 tỷ đồng (tương đương 1,7 tỷ đồng/chiếc); Vị trí thứ hai thuộc về Trung Quốc với 65 xe, Hoa Kỳ đứng thứ 3 với 42 xe.

Thái Lan đã để mất vị trí quán quân của năm 2017, tuột xuống vị trí thứ 4 với 36 xe xuất sang Việt Nam (cả năm 2017, Thái Lan dẫn đầu với 38.244 xe xuất sang Việt Nam). Bất ngờ hơn, trong năm 2017, Indonesia chỉ đứng sau Thái Lan với 16.829 xe xuất khẩu sang Việt Nam, thế nhưng cả tháng 1/2018, không có xe nào xuất xứ từ quốc gia này nhập vào Việt Nam. Ấn Độ cũng trong tình cảnh tương tự.

Nguyên nhân chính, theo ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế Xuất Nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN (chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia) giảm từ 30% xuống còn 0% theo cam kết tại Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016 – 2018. Thế nhưng, do vướng Nghị định 116 nên các hãng chưa thể nhập xe về, nhất là xe sản xuất tại Thái Lan và Indonesia.

Trong đó, 2 điểm được cho là khó khăn với các doanh nghiệp nhập khẩu là doanh nghiệp cần có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp (VTA); và mỗi lô hàng đều phải kiểm định một mẫu xe.

Năm 2017, cả nước nhập khẩu 97.213 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 2,237 tỷ USD. So với năm 2016, tổng số lượng ô tô nhập khẩu trong năm ngoái giảm 13,6%, trong khi trị giá kim ngạch giảm 6,1%.

MỚI - NÓNG