Dân chặn cầu đòi bỏ trạm thu phí, chủ đầu tư lo vỡ nợ

TP - Cuối tuần qua, một số người dân ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh đưa ôtô chặn cầu Bến Thủy 1 nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh để đề nghị Tổng Cty Xây dựng Công trình giao thông 4 (CIENCO4, chủ đầu tư dự án tuyến tránh TP Vinh và từ Vinh đến TP Hà Tĩnh, đặt trạm thu phí tại cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2) xem xét lại việc đặt trạm thu phí và mức thu phí của dự án đang áp dụng.

Tình trạng dân mang ô tô đến chặn trước trạm thu phí đã gây căng thẳng, dẫn đến ùn tắc cục bộ, kéo dài nhiều giờ. Sau sự việc, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Tổng CIENCO4 cho hay: Kể từ ngày 20/11, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Thông tư 255 do Bộ Tài chính ban hành, hai trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy đã giảm giá vé cho các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe khách vận tải hành khách công cộng từ 45.000 đồng xuống 40.000đồng/lượt) và loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn từ 60.000 đồng xuống còn 55.000đồng/lượt).

Các loại phương tiện khác còn lại, mức phí bằng với các trạm thu phí BOT khác trên tuyến QL1. Với người dân địa phương, CIENCO 4 áp dụng hình thức bán vé tháng, vé quý với chi phí tính bằng giá trị vé 1 lượt/ngày trở xuống, không hạn chế số lượt đi lại trong ngày.

Ông Nghĩa cho biết, hiện tại trạm này cách trạm thu phí Hoàng Mai (Km383+600, QL1) 83,5km và cách trạm thu phí cầu Rác (Km 539+100, QL1) 72km, đảm bảo phù hợp về khoảng cách tối thiểu (70km) giữa hai trạm thu phí trên cùng một tuyến đường theo chỉ đạo của Thủ tướng nên không thể tính phương án dời trạm. “Nếu đặt ở các vị trí khác sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng xe, nguồn thu không đảm bảo dẫn tới phương án tài chính của dự án bị phá vỡ, nhà đầu tư không đủ trả nợ khiến ngân hàng cho vay vốn gặp rủi ro”, ông Nghĩa nói.

Vừa qua, ngoài trạm thu phí cầu Bến Thủy, có nhiều trạm thu phí khác khi đi vào hoạt động gặp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân như trạm thu phí Cầu Hạc Trì (Phú Thọ), trạm thu phí qua thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình) trên QL 6... Điều đó cho thấy, công tác lấy ý kiến người dân, chuẩn bị vị trí đặt trạm thu phí của Bộ GTVT và các địa phương có nhiều bất cập đối với người dân và cả nhà đầu tư.

Trao đổi với PV Tiền Phong, nhiều nhà đầu tư bày tỏ lo ngại rằng, không yên tâm đầu tư khi phải đối diện trực tiếp với tình trạng tụ tập đông người tại trạm thu phí; trong khi vị trí đặt trạm được Bộ GTVT và chính quyền các địa phương thống nhất phê duyệt. Liên quan đến trạm thu phí cầu Bến Thuỷ, mới đây, chính lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng trực tiếp đề nghị thay đổi vị trí trạm (dù trước đó chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý với vị trí đặt trạm như hiện tại).

Vừa qua, ngoài trạm thu phí cầu Bến Thuỷ, có nhiều trạm thu phí khác khi đi vào hoạt động gặp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân như trạm thu phí Cầu Hạc Trì (Phú Thọ), trạm thu phí qua thị trấn Lương Sơn (Hoà Bình).

MỚI - NÓNG
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
TPO - Tại tòa, bị cáo thuộc đơn vị tư vấn khai quá trình thi công cho đến trước ngày diễn ra sạt trượt, đơn vị tư vấn không nhận được bất cứ phản ánh nào liên quan đến hồ sơ thiết kế. 'Nước ngầm' mà cáo trạng đề cập là do thấm từ trên xuống, lỗi này do đơn vị thi công sử dụng đất đắp không đạt yêu cầu.