Đề xuất chuyển CSGT sang Bộ Giao thông
Tiếp tục chương trình kỳ họp, chiều 16/11, Quốc hội cho ý kiến về luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cho ý kiến đầu tiên, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) thể hiện băn khoăn khi tách Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) thành 2 Luật GTĐB và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB.
Ông Hận phân tích, theo Chương trình xây dựng luật năm 2020, Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB không có chương trình. Nếu áp dụng điều 51 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật liệu có thỏa mãn các điều kiện?
Bên cạnh đó, phạm trù giao thông là một thể thống nhất, có quan hệ biện chứng với nhau, không thể tách rời, đó là: cơ sở hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông.
Theo ông, không thể chỉ vì phạm vi của 2 bộ, 2 lĩnh vực thì tách ra thành 2 luật. Nếu như thế còn phải tách ra nhiều luật nữa để tách bạch giữa các bộ, ngành và lĩnh vực. Từ các lý do trên, đại biểu Hận kiến nghị cần xin ý kiến Quốc hội về tách 2 luật này.
Về chuyển nhiệm vụ quản lý sát hạch, đào tạo giấy phép lái xe từ Bộ GT sang Bộ Công an, đại biểu đoàn Cà Mau phân tích, khi thực hiện Luật CAND đã làm phát sinh 126.084 công an xã đang dôi dư, ảnh hưởng đến tâm tư nguyện vọng của công an xã, tác động xâu đến dư luận xã hội.
“Ai dám bảo đảm khẳng định và chịu trách nhiệm cá nhân khi chuyển nhiệm vụ sang Bộ Công an thì không có giấy phép lái xe giả, tai nạn giao thông giảm trong khi giấy tờ của ngành công an cấp cũng có trường hợp giả như hộ chiếu, CMND...”, đại biểu nêu
Ngoài ra, ông Hận cũng đề nghị không nên hình sự hóa các vấn đề dân sự, cũng không nên tập trung quá quyền lực vào một số cơ quan, đơn vị, vì như thế dễ sinh ra lạm quyền, đặc quyền, đặc lợi.
Thực tế, thời gian qua có nhiều đối tượng giả danh cán bộ ngành này ngành khác để lừa đảo gây bức xúc trong xã hội hoặc lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để che giấu, thậm chí tham gia phạm tội làm thiệt hại cho nhà nước hàng ngàn tỉ.
“Sở dĩ tôi nói như vậy là vì từ trước tới giờ chưa thấy ai giải danh nông dân mà giả sử có đi nữa thì cũng chẳng lừa đảo được ai. Cuối cùng, tôi rất hoan nghênh, cảm kích ngành Công an, dù bận trăm công ngàn việc mà toàn là những việc quan trọng, nhưng không ngại khó khăn mà vẫn gánh vác thêm nhiều trọng trách trong xã hội.
Nhưng dân gian có câu, một nghề cho chín còn hơn chín nghề. Hiện nay, trật tự an toàn xã hội còn phức tạp, tội phạm ma túy, trộm cắp, băng nhóm tội phạm số đề... vẫn là vấn đề nhức nhối của xã hội, chưa được kiềm chế một cách có hiệu quả. Nên lực lượng công an theo chức năng nhiệm vụ của mình giải quyết tốt các vấn đề nêu trên, để quốc thái dân an thì nhân dân cảm kích tôn vinh lắm rồi mà không cần nhận thêm nhiều nhiệm vụ khác”, ông Hận cho hay.
Không ủng hộ chủ trương tách luật, theo đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), việc tách ra làm hai luật như vậy chẳng khác nào “tách mẹ ra khỏi con, lấy gan ghép thận”, là chẻ đôi luật, chẻ đôi các loại thủ tục, tiềm ẩn xung đột thẩm quyền, nhiệm vụ, và có yếu tố xung đột lợi ích, dẫn đến quyền anh quyền tôi. Để không gây xáo trộn, ông Nhưỡng đề nghị chuyển Cảnh sát giao thông về Bộ GTVT quản lý cho đảm bảo tính đồng bộ.
Ở chiều ngược lại, đại biểu Quách Thế Tản (Hoà Bình) cho rằng, việc Chính phủ trình 2 dự án Luật đã được thảo luận, đánh giá khách quan xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, được sự đồng tình cao của các bộ, gắn trách nhiệm từng bộ cụ thể. Trong đó, ngành công an có nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, trong đó có đào tạo sát hạch cấp GPLX. Còn ngành giao thông quy định về kết cấu hạ tầng giao thông.
“Việc quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về đào tạo sát hạch cấp GPLX thuộc trách nhiệm Bộ Công an là đảm bảo tính hợp lý thống nhất, nhất quán từ quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp GPLX và kiểm soát. Đây cũng là vấn đề xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn”, đại biểu cho hay.