Cuộc chơi của 'tranh xấu'

Cuộc chơi của 'tranh xấu'
TPO - Năm họa sỹ được lựa chọn để làm chung triển lãm “tranh xấu” là những người có xu hướng tân biểu hiện tương đối rõ nét. Có người đi theo con đường tự phát, bản năng, có người có ý thức nghiên cứu, học hỏi về chủ nghĩa tân biểu hiện trên internet.

Dù theo cách nào thì ngôn ngữ hội họa của họ cũng có chung hệ quy chiếu với ngôn ngữ tân biểu hiện mà các bậc thầy trên thế giới đã làm và có đóng góp vào sự đa dạng, thêm sắc thái cá nhân cho ngôn ngữ của dòng tranh này. Trong ngôn ngữ đời thường, trường phái này còn được gọi là trường phái “tranh xấu” (Bad Painting).

Nguyễn Văn Thể, một họa sỹ tự học, anh đã trải qua giai đoạn trừu tượng và chuyển sang dòng tranh mới, có hình (dĩ nhiên, anh ấy chẳng có khái niệm tân biểu hiện trong đầu, nhưng bản năng nghệ sỹ đã dẫn anh tới cách vẽ này), do đó dư âm của bút pháp trừu tượng vẫn được trộn lẫn trong loạt tranh mới của anh ở những mảng màu loang, biến hóa. Những nét vẽ theo phong cách tượng trưng của anh bay nhảy một cách phóng túng, có nhịp điệu của nhạc jazz. Vì thế, dù anh ấy vẽ bất kể cái gì ,từ con gà mái mẹ, đến mấy ông bán chim, hay người bán cá... thì tranh của anh ấy vẫn có sức hút tự thân.

Cuộc chơi của 'tranh xấu' ảnh 1 Nguyễn Văn Thể, Tình ca, acrylic, 90x150, 2018

Họa sĩ Phạm Thanh Toàn(sinh 1992) trẻ nhất nhóm nhưng đã học hỏi các bậc thầy của hội họa tân biểu hiện một cách có ý thức. Anh nắm khá chắc, nhuần nhuyễn tinh thần và đặc trưng ngôn ngữ của dòng tranh này để tổng hợp chúng và sáng tạo ra những tác phẩm mang dấu ấn cá nhân của mình. Những ám ảnh mang tính vô thức luôn ẩn hiện trong tranh anh: Ám ảnh về cái chết và suy tư về sự vĩnh hằng, những giấc mộng thấy mình bay cao, những đại cảnh đầy sắc màu, âm thanh và dục tính (biểu hiện của vô thức tập thể)...

Thanh Toàn luôn vẽ bằng những tấm toan khổ cực lớn bằng bề mặt ngập tràn những vệt màu xù xì, bạo liệt. Những hình nhân không đầu thường lặp lại trong tranh anh, như một biểu trưng cho sự rỗng ruột, thiếu linh hồn của con người, một trăn trở mang tính thời đại.

Cuộc chơi của 'tranh xấu' ảnh 2 Phạm Thanh Toàn, Cái chết hay sự khởi đầu sự sống mới?, sơn dầu, 250x600cm, 2019

Hoàng Khánh Dư là một họa sỹ dân tộc Tày và anh luôn thể hiện thế giới quan tộc người của mình bằng những bức tranh siêu thực. Có hai thế giới luôn song song tồn tại và có quan hệ mật thiết với nhau: một là cuộc sống trần tục và một khác là thế giới siêu hình, nơi có thần linh, có tổ tiên mình ở đó. Những hình người được vẽ theo cách biểu trưng trộn lẫn với những hình hài con người của thế giới mà chúng ta đang sống, sự phân chia không gian và thể hiện mối quan hệ giữa chúng cũng mang tính tượng trưng đã tạo nên phong cách hội họa của riêng anh .

Cuộc chơi của 'tranh xấu' ảnh 3 Hoàng Khánh Du, Ngôi nhà của chúng tôi No. 1, acrylic, 158x218, 2018

Mới cách đây một năm, họa sĩ Đặng Thành bị bệnh nặng (tự kỷ, trầm cảm), cuộc sống vật chất rất khó khăn,  thế mà hôm nay anh ấy đã vượt qua được những khó khăn tài chính và bênh tật  bằng chính việc vẽ tranh. Anh đã biết quên những gì được học ở trường đại học, tự tìm tòi ra phong cách của cho riêng mình và theo đó anh vẽ bất kể điều gì mà anh tưởng tượng ra, như mây trôi nước chảy. Chỉ cần vài mảng màu và những nét bút mau lẹ, anh ấy đã tạo nên một tác phẩm. Lần này, anh mang đến triển lãm này một series tranh về phụ nữ, có tư tưởng nữ quyền khá rõ rệt: Những thú vui ở trên đời này sao lại chỉ dành cho đàn ông?

Cuộc chơi của 'tranh xấu' ảnh 4 Đặng Thành, Tửu, sơn dầu, 80x80, 2019

Lê Thừa Ngọc Hải là một họa sỹ trẻ, mê vẽ “tranh xấu”. Có lẽ, trong anh có sự tích tụ những hiện thực tiêu cực của xã hội và mỗi khi vẽ là anh phải bung những dồn nén đó ra: Hình tượng những chiếc ghế, tượng trưng cho quyền lực xã hội và những người ham muốn chiếm đoạt nó, rồi hình tượng những con người mang đôi cánh, muốn bay cao nhưng lại chẳng thoát khỏi hiện thực đó luôn xuất hiện trong series “Đôi cánh” mà anh bày ở triển lãm này. Màu sắc tranh của anh có phần lạnh lẽo, nhưng với lối vẽ lớp lang, bài bản, đặc biệt là với những nét bút vẩn vơ, vô thức trên bề mặt tranh, khiến tranh của anh toát lên những cảm xúc lãng mạn nhiều hơn là u ám.

Cuộc chơi của 'tranh xấu' ảnh 5 Lê Thừa Ngọc Hải, Đôi cánh #7, acrylic, 150x100, 2019

Triển lãm “Tân biểu hiện” diễn ra từ 3/4/2019 đến 28/4/2019 tại  Vicas Art Studio (32 Hào Nam)

MỚI - NÓNG