Sáng nay (11/10), Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với một số đơn vị phát động các hoạt động của chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng trên Internet tại Việt Nam, mang tên “Chiến dịch Tin”.
Với thông điệp ‘Tin trên mạng, tin cho đúng”, mục tiêu của Chiến dịch là cung cấp thông tin, kỹ năng cơ bản để người dùng mạng có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, tin xấu độc trên mạng, đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.
Một trong những hoạt động chính của Chiến dịch là cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News, tổ chức từ ngày 2-28/10 với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng.
Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15s ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews#tin trên nền tảng TikTok với nội dung theo 3 chủ đề, gồm:
Chủ đề 1, thực hiện điệu nhảy Anti Fake News dựa trên điệu nhảy do ban tổ chức công bố.
Chủ đề 2, hát bài hát chủ đề của chương trình hoặc sáng tác/viết lời bài hát theo chủ đề của cuộc thi Anti Fake News.
Chủ đề 3, kể câu chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về cách xử lý một trong 4 tình huống sau. Tình huống một, bản thân và người thân gặp phải thông tin chưa đúng sự thật, chưa được kiểm chứng hoặc diễn giải chưa đúng bối cảnh gây hiểu nhầm và ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác. Hai là bản thân hoặc người thân gặp phải thông tin lừa đảo, chưa đúng sự thật khiến cộng đồng hiểu sai và tin vào điều đó dẫn đến những tác động tiêu cực. Ba là đạo đức của người làm truyền thông khi sản xuất thông tin trên không gian mạng. Bốn là vô tình chia sẻ thông tin sai hoặc thiếu kiểm chứng vì tin tưởng người đưa tin.
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử phát động Chiến dịch Tin trong sáng nay (11/10). |
Một nội dung khác của Chiến dịch Tin là Chương trình Tinternet – Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam, được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11/2023 với hoạt động chính như khu gian hàng có các minigame liên quan đến chủ đề chương trình, Hội thảo “Tin nên tin” có sự góp mặt và chia sẻ đến từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng. Ngoài ra, lễ trao giải cuộc thi Anti Fake News cũng sẽ diễn ra trong Chương trình Tinternet.
Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Chiến dịch được phát động trong bối cảnh tin giả là một vấn nạn mà hầu hết mọi người đều gặp phải. “Khi chúng tôi chia sẻ mục đích của chiến dịch nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các nhà sáng tạo nội dung, đơn vị đồng hành”, ông Tự Do nói.
Điệu nhảy Anti Fake News được thể hiện tại lễ phát động. |
Đại diện Ban tổ chức cho biết thêm, Chiến dịch mong muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng mạng tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng, tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung.
Trước đó, nhằm phòng chống tin giả, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố cẩm nang phòng chống tin giả, cung cấp cho độc giả cách nhận diện tin giả, xác định tin giả, cách tránh bẫy tin giả và cách xử lý nếu lỡ chia sẻ tin giả.
Cách nhận diện tin giả:
Cách xác định tin giả:
Làm thế nào để tránh bẫy tin giả:
Làm gì nếu lỡ đăng tải, chia sẻ tin giả: