Cục trưởng Hải quan từng gợi ý Tiền Phong bỏ đề tài 'siêu xe' biếu tặng sắp nghỉ hưu

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ông Phạm Hồng Thanh - Cục trưởng Hải quan Hà Nam Ninh - đã nhận được thông báo nghỉ hưu đối với công chức từ Tổng cục Hải quan, thời gian nghỉ hưu kể từ ngày 1/5/2023.

Theo đó, căn cứ Bộ Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật cán bộ, công chức,…và hồ sơ, Tổng cục Hải quan thông báo cho ông Phạm Hồng Thanh (SN 19/7/1962), Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nam Ninh biết việc được nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định kể từ ngày 1/5/2023.

Cục trưởng Hải quan từng gợi ý Tiền Phong bỏ đề tài 'siêu xe' biếu tặng sắp nghỉ hưu ảnh 1

Trụ sở Cục Hải quan Hà Nam Ninh (ảnh: ninhbinh.gov.vn)

Lãnh đạo một cục thuộc Tổng cục Hải quan cho PV Tiền Phong biết, việc thông báo này thực hiện theo luật, các quy định, nghị định, và thường phải thông báo trước 6 tháng để cán bộ, công chức biết, thực hiện.

Hiện vẫn chưa có thông tin về nhân sự dự kiến thay thế vị trí của ông Phạm Hồng Thanh.

Ông Phạm Hồng Thanh cũng là người được nhắc đến trong loạt bài "Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu, tặng" về Việt Nam của Tiền Phong. Theo tìm hiểu của PV, dù không có cảng biển để NK ôtô nhưng Cục Hải quan Hà Nam Ninh lại là 1 trong 2 đơn vị cấp phép NK mặt hàng này nhiều nhất. Các lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nam Ninh thường xuyên ký cấp phép là Cục phó Hà Trung Thành và Cục trưởng Phạm Hồng Thanh…

Thời điểm đó, khi được hỏi “phía Cục Hải quan Hà Nam Ninh đã bao giờ xác minh xem các doanh nghiệp thực sự có hoạt động xuất nhập khẩu, kim ngạch ra sao, làm ăn thân thiết với các đối tác thế nào mà được biếu tặng xe nhiều vậy?”, Cục trưởng Phạm Hồng Thanh lúc đó đã nói rằng theo quy định doanh nghiệp chỉ cần có đầy đủ giấy tờ như giấy đăng ký kinh doanh, công văn đề nghị, thư ngỏ biếu tặng của đối tác nước ngoài,… theo Thông tư 143 của Bộ Tài chính sẽ được xem xét cấp phép. “Theo tôi nên bỏ đề tài này đi”, ông Thanh bất ngờ gợi ý.

Còn việc các xe biếu tặng về showroom lớn ở Hà Nội như Tiền Phong phản ánh, có hay không dấu hiệu trục lợi chính sách, ông Thanh trả lời: “Đương nhiên có. Bởi các thành phố lớn mới có đại gia chơi xe, còn Ninh Bình chỉ hơn 100 đầu xe sang. Bất cập của chính sách nữa. Bản chất là các doanh nghiệp lách luật”.

Trước đó, Tiền Phong có tuyến bài điều tra Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu, tặng về Việt Nam.

Cục trưởng Hải quan từng gợi ý Tiền Phong bỏ đề tài 'siêu xe' biếu tặng sắp nghỉ hưu ảnh 2

Loạt xe sang biếu tặng về Việt Nam những năm qua.

Nguồn tin của Tiền Phong cho hay, đến nay Vụ Thanh tra kiểm tra, Tổng cục Hải quan đã có kết luận kiểm tra việc thực hiện trình tự, thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu (NK) loại xe này tại 4 cục hải quan, gồm: Hà Nam Ninh, Nghệ An, Đà Nẵng và Quảng Nam. Tuy nhiên, một lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết vụ việc đang được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an điều tra nên phía tổng cục không thể cung cấp kết luận.

Theo tìm hiểu của PV, dù không có cảng biển để NK ô tô nhưng Cục Hải quan Hà Nam Ninh lại là 1 trong 2 đơn vị cấp phép NK mặt hàng này nhiều nhất.

MỚI - NÓNG