Đó là nội dung công văn số 2832 của Tổng cục Thuế gửi tới cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý thuế đối với xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.
Theo đó, các cục thuế thu lệ phí trước bạ đối với các xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại, phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế quản lý các tổ chức, cá nhân chuyển nhượng xe có nguồn gốc nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại (các tổ chức, cá nhân bán lại xe) để xác định việc hoàn thành nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo quy định.
Siết quản lý thuế với ô tô, xe máy nhập khẩu không vì mục đích thương mại. Ảnh minh họa |
Tổng cục Thuế yêu cầu phải cử bộ phận đầu mối tại cục thuế thường xuyên trao đổi, phối hợp với cơ quan hải quan trên địa bàn và cơ quan hải quan đã chuyển thông tin về các các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy không nhằm mục đích thương mại (chi tiết đến từng công văn do cơ quan hải quan chuyển sang, từng đối tượng và lượng xe) để có các biện pháp quản lý thuế kịp thời.
Tổng cục Thuế cho biết, việc tổ chức, triển khai rà soát, xử lý, báo cáo kết quả thực hiện đối với các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy không nhằm mục đích thương mại tại cơ quan thuế các cấp sẽ được Tổng cục Thuế áp dụng hình thức khen thưởng, kỷ luật theo chế độ quy định.
Trước đó, Tiền Phong đăng tải loạt bài "Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng", phản ánh thực tế nhiều đối tượng tìm cách móc nối với đầu mối nước ngoài làm hồ sơ, nhờ cá nhân, doanh nghiệp trong nước đứng tên nhập xe để hưởng lợi. Sau khi loạt bài được khởi đăng, Ủy ban kiểm tra Trung ương đã có yêu cầu Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan báo cáo tình hình nhập khẩu ô tô diện quà biếu tặng từ năm 2012 đến 31/5/2022. Trong đó, Hải quan phải làm rõ việc chênh lệch giá giữa xe nhập biếu tặng với xe nhập kinh doanh thương mại, lý do chênh lệch.