Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị Sở GTVT các địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra và xử lý hành vi chở hàng tham gia giao thông vi phạm quy định hiện hành.
Tiếp đó, Cục này yêu cầu các Sở GTVT báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biện pháp kiểm tra và xử lý vi phạm đối với những xưởng cơ khí thực hiện thi công, độ, chế các container.
Xe container hoán cải để chở cát. |
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, những container đã bị hoán cải, sửa chữa chở hàng, bản chất không còn đúng quy chuẩn về một chiếc container thông thường, mà thực chất là một thùng chở đồ lắp trên xe.
Tùy thuộc vào thể tích của container và hàng hóa, tải trọng sẽ vượt so với quy định từ 3 - 4 lần, làm hư hỏng kết cấu cầu đường. Chưa kể, hệ thống lốp, phanh cũng không chịu nổi sức nặng, quá trình lưu thông có thể gãy khung, nổ lốp, thậm chí khi vào cua còn có thể gây lật xe, rất mất an toàn.
Theo quy định hiện hành, đối với xe đầu kéo theo sơ-mi rơ-mooc chở container khi kiểm định được phép chở container không có hàng trên xe. Còn khi kiểm định sơ-mi rơ-mooc không được phép chở container trên xe.
Tuy nhiên, với những loại xe đã hoán cải chắc chắn sẽ không được đăng kiểm. Do đó, trước đăng kiểm, chủ xe sẽ tháo hết những phần đã lắp thêm như ben thủy lực và cũng không mang theo container đã cắt nóc đi cùng, khiến quá trình đăng kiểm rất khó phát hiện xe đã được hoán cải.