TPO - Thời điểm cuối năm, cuộc cạnh tranh giữa các crossover cỡ trung đang ngày càng nóng hơn bởi các khuyến mại giảm giá cũng như việc xuất hiện thêm đối thủ mới.
Xu hướng ưa chuộng xe gầm cao trên thế giới đang ngày được thể hiện rõ ràng, các mẫu SUV, crossover và bán tải đang tăng mạnh về doanh số. Trong khi đó, ở Việt Nam cũng xảy ra điều tương tự khi người tiêu dùng đang hướng sự chú ý dần sang các crossover cỡ trung, nổi bật như Honda CR-V và Mazda CX-5.
Phân khúc này tại Việt Nam cũng tăng trưởng mạnh qua từng năm. Theo đó, dù còn 1 tháng nữa mới kết thúc năm 2019 nhưng tổng doanh số các mẫu xe trên đã vượt năm ngoái. Tháng 12 có thể tiếp tục trở thành đỉnh điểm mua sắm của người tiêu dùng nên số lượng xe bán ra sẽ còn cao hơn.
Doanh số phân khúc crossover cỡ trung qua từng năm.
Suốt 11 tháng vừa qua, các mẫu crossover cỡ trung đã đạt doanh số 33.287 chiếc, nhiều hơn so với cả năm 2018 (chỉ 32.638 chiếc), và vượt trội so với các năm trước đó.
Trong khi đó, sức ép từ các phân khúc khác cũng khá lớn; cụ thể, do vấn đề nhập khẩu xe không quá khó khăn như giai đoạn nửa đầu năm ngoái, nhiều mẫu bán tải và SUV khác với mức giá tương đương liên tục được mang về Việt Nam. Điều này khiến người tiêu dùng bị thu hút đến những lựa chọn khác nhưng các mẫu crossover cỡ trung vẫn có doanh số ổn định
Ở phân khúc này, chỉ có Honda CR-V được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, còn lại đều đang lắp ráp trong nước. Điều đó có thể là một lợi thế giúp mẫu xe này đứng đầu về doanh số, trong khi Mazda CX-5 đang tụt lại dần phía sau.
"Miếng bánh" thị phần của phân khúc crossover cỡ trung.
Cho đến hiện tại của năm 2019, Honda đã bán được 12.263 chiếc CR-V, cao gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm khoảng 37% thị phần trong phân khúc. Theo sau là các mẫu: Mazda CX-5 (9.171 chiếc), Hyundai Tucson (7.272 chiếc), Mitsubishi Outlander (3.422 chiếc) và Nissan X-Trail (1.159 chiếc). Có thể thấy, các vị trí bán được xe nhiều nhất đã có thay đổi so với các năm trước đây.
Khác với vấn nạn "bia kèm lạc" và "đội giá" trước đây, những tháng cuối năm nay, tất cả các mẫu xe thuộc phân khúc crossover cỡ trung này đều được khuyến mại nhằm tăng sức cạnh tranh, hút khách trong giai đoạn mua sắm mạnh nhất năm. Những mẫu xe trên đều có các ưu đãi trực tiếp vào giá hoặc quà tặng từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.
Trong đó, nổi bật có Honda CR-V được giảm giá tới 50 triệu đồng và quà tặng phụ kiện tại một số đại lý, Mazda CX-5 mới đây cũng có ưu đãi giá bán từ 20 đến 50 triệu đồng. Các mẫu Nissan X-Trail và Mitsubishi Outlander cũng đều được tặng thêm các phụ kiện trị giá hàng chục triệu đồng. Có thể nói, cuộc cạnh tranh của các crossover cỡ trung đang nóng hơn bao giờ hết.
Ngoài ra, phân khúc này đang hấp dẫn hơn khi đã có thêm một đối thủ "cũ mà mới" - Subaru Forester. Trước đây, khi còn nhập khẩu từ Nhật Bản, mẫu xe này có giá lên tới 1,445 -1,666 tỷ đồng. Vào tháng 4, nhà máy Subaru ở Thái Lan bắt đầu đi vào hoạt động và Forester được chuyển sang lắp ráp ở đây. Điều này giúp mẫu crossover này giảm giá chỉ còn 1,128 - 1,288 tỷ đồng.
Subaru Forester "tiếp lửa" cho cuộc cạnh tranh phân khúc crossover cỡ trung.
Mới đây, Subaru Forester tiếp tục được giảm giá chính thức xuống chỉ còn 960 triệu đến 1,169 tỉ đồng. Điều này giúp kéo mẫu crossover xuống cạnh tranh cùng những đối thủ Honda CR-V, Mazda CX-5.... Và điều này đã có phần thành công khi đại diện hãng xe Nhật chia sẻ doanh số mẫu xe của mình trong 10 tháng đầu năm 2019 đã tăng gấp 10 lần so với toàn bộ năm 2018.
Thời gian đến Tết chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa; những ngày tới, nhu cầu mua sắm các vật dụng cần thiết như ôtô sẽ còn tăng cao. Do đó, doanh số phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.