Trả lời:
Tại khoản 2, Điều 18, Luật BHXH năm 2014 quy định: Quyền của người lao động là được cấp và quản lý sổ BHXH.
Tại khoản 5, Điều 21 luật này quy định: Trách nhiệm của người sử dụng lao động là phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Vì vậy, đề nghị bạn liên hệ với đơn vị cũ để yêu cầu đơn vị làm thủ tục xác nhận quá trình đóng BHXH và trả sổ BHXH cho bạn.
Trường hợp công ty cố tình không trả sổ BHXH cho bạn, bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Ban giám đốc công ty hoặc thông qua tổ chức Công đoàn tại công ty để khiếu nại về việc không trả sổ BHXH cho bạn.
Nếu không được thì bạn có thể gửi đơn đến Thanh tra lao động thuộc Phòng LĐ-TB&XH cấp quận/huyện để cơ quan này giải quyết buộc công ty trả lại sổ BHXH cho bạn.