Công ty CP Suất ăn Hàng không Nội Bài tên giao dịch quốc tế là Noibai Catering Services (NCS), tiền thân là Xí nghiệp Sản xuất chế biến suất ăn Nội Bài, được thành lập từ ngày 01 tháng 6 năm 1993, trực thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam;và được cổ phần hoá theo Quyết định số 983/QĐ-BGTVT ngày 15/4/2004 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, với định hướng phát triển đúng đắn, sáng tạo; với sự đồng lòng, đồng sức vượt qua nhiều khó khăn thử thách của các thế hệ lãnh đạo và của người lao động, Công ty Cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài ngày càng lớn mạnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn những yêu cầu ngày càng cao của khách hàng trong và ngoài nước.
Chuẩn bị suất ăn. |
Công ty hiện có hơn 20 khách hàng là các hãng hàng không trong đó có Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Qatar Airways, Asiana Airlines, Japan Airlines...; các giải thưởng danh giá của Vietnam Airlines, Korean Air, Malaysia Airlines và China Airlines; kết quả kinh doanh qua các năm; đời sống cán bộ công nhân viên không ngừng được nâng cao - là những bằng chứng thuyết phục nhất cho sự trưởng thành, phát triển của NCS.
Đó cũng là các minh chứng rõ ràng nhất về công sức, trí tuệ, sự cống hiến không ngưng nghỉ của các thế hệ lãnh đạo, người lao động NCS nói riêng và Vietnam Airlines nói chung trong 20 năm qua. Môi trường kinh doanh đang thay đổi rất nhanh; các yêu cầu của khách hàng trên cả 2 phương diện chất lượng - chi phí ngày càng cao.
Các yếu tố này đang đặt ra những thách thức và những bài toán lớn cho NCS . Phát huy các giá trị cốt lõi của 20 năm phát triển, với cam kết không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ; hiện đại hóa phương tiện kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực, nâng tầm văn hóa Công ty và áp dụng hiệu quả các hệ thống quản trị tiên tiến... NCS đang tự tin hướng đến những tầm cao mới và chân trời mới.
Khách hàng qua các năm:
01. Vietnam Airlines (VN): trước 1993 (từ những năm 1970)
02. Aeroflot (SU): trước 1993
03.Air France (AF): từ 2004
04. Asiana Airlines (OZ): từ 2005
05. uzbekistan Airways (HY): từ 2005
06. Vladivostok Air (XF): từ 2006
07. Korean Air (KE): từ 2007
08. China Southern Airlines (CZ): từ 2008
09.Hongkong Airlines (HX): từ 2008
10. indochina Airlines (VP): từ 2008
11. FedEx Airways (FX): từ 2008
12. China Airlines (CI): từ 2009
13. Malaysia Airlines (MH): từ 2009
14.Japan Airlines (JL): từ 2009
15. Qatar Airways (QR): từ 2010
16. Lot Polish Airlines (LO): từ 2010
17. Air Mekong (P8): từ 2010
18. Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài - Chi nhánh Tổng công ty
cảng Hàng không Việt Nam (ATS): từ 2011
19. Dragon Air (KA): từ 2011
20. Singapore Airlines (SQ): từ 2012
21. Cambodia Angkor Air (K6): từ 2012
22.VASCO: từ 2013
23. Finnair (AY): từ 2013
24. VietJet Air: từ 2013
−Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 1257/QĐ-TTg ngày 17/
11/2003);
−Bằng khen của Bộ Giao thông Vận tải năm 2003, 2005 (Quyết định số 3945/
QĐ-BGTVT ngày 29/12/2003 và Quyết định số 1095/QĐ-BGTVT ngày 18/
5/2006);
−Bằng khen của Ban chấp hành Đảng bộ Khối cơ quan kinh tế Trung ương
năm 2005 (Đảng bộ Công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ Đại hội Đảng
bộ Khối cơ quan kinh tế Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2005-2010);
−Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2009 (Quyết định số 1768/QĐ-
TTg ngày 23/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ)
−Bằng khen của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam năm 2009, 2010;
−Bằng khen của Ban chấp hành Đảng bộ Khối cơ quan kinh tế Trung ương
năm 2010 (Đảng bộ Công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác
xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị);
−Danh hiệu Tập thể Lao động suất sắc: liên tục từ năm 2007 – 2012 do Tổng
Công ty Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải trao tặng;
−Năm 2013: Huân chương lao động hạng 3 do Chủ tịch nước trao tặng.
Về phía khách hàng:
−Tháng 5/2009: NCS được Korean Air đưa vào danh sách 10 Công ty suất ăn
hàng đầu trong tổng số 60 Công ty suất ăn cung ứng suất ăn cho Korean Air
trên toàn cầu.
−Tháng 9/2010: Korean Air bình chọn NCS là Công ty suất ăn tốt nhất giai
đoạn 2009-2010 của nhóm B (các công ty cung cấp suất ăn cho Korean Air
trên toàn cầu).
−Tháng 12/2010: NCS được Vietnam Airlines trao danh hiệu Công ty suất ăn
hàng không có hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả nhất năm 2010.
−Tháng 2/2011: NCS được Malaysia Airlines trao tặng giải thưởng “Công
ty suất ăn thực hiện suất sắc an toàn vệ sinh thực phẩm và tiêu chuẩn Halal
năm 2010”.
−Tháng 01/2012: NCS được Vietnam Airlines trao danh hiệu “Công ty suất
ăn hàng không tốt nhất Việt Nam năm 2011”.
−Tháng 4/2012: NCS nhận danh hiệu “Công ty suất ăn thực hiện xuất sắc
an toàn vệ sinh thực phẩm và tiêu chuẩn HALAL năm 2011” do Malaysia
Airlines trao tặng lần thứ 2.
−Năm 2013: NCS tiếp tục nhận được danh hiệu “Công ty suất ăn hàng không
tốt nhất Việt Nam năm 2012” do Vietnam Airlines trao tặng lần thứ 2.
−Năm 2013: NCS nhận danh hiệu “Công ty suất ăn tốt nhất năm 2012” do
China Airlines trao tặng.
Định hướng cho tương lai:
Giữ gìn và phát huy những thành tựu đã đạt được trong 20 năm qua, với
phương châm kinh doanh của Công ty là cung cấp cho khách hàng những sản
phẩm và dịch vụ chất lượng cao nhất với mức giá cạnh tranh, phấn đấu đưa NCS trở thành Công ty suất ăn hàng không có chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất trong khu vực, Ban lãnh đạo NCS xác định định hướng của NCS đến 2020 và những năm tiếp theo như sau:
Hiện tại Công ty chưa có đối thủ cạnh tranh tại khu vực Nội Bài, nhưng trong tương lai gần, tình hình thị trường sẽ ngày càng khó khăn hơn, các Hãng hàng không cạnh tranh quyết liệt hơn, do đó phải quản trị, cắt giảm chi phí trong đó có chi phí suất ăn và các dịch vụ liên quan; Công ty đối mặt với việc phải cạnh tranh trực tiếp tại Nội Bài. Do vậy, Công ty ngay từ bây giờ phải quan tâm nghiên cứu sâu hơn về thị trường, về khách hàng và phát triển ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh mới phù hợp và hiệu quả; giữ vững ngành nghề kinh doanh chính hiện nay, và phải gắn liền với sự phát triển của sân bay Nội Bài, các Hãng hàng không, đặc biệt là với Vietnam Airlines và các đối tác chiến lược của Vietnam Airlines cũng như các Hãng hàng không lớn.
Việc thiết kế sản phẩm phải có sự phát triển liên tục các sản phẩm mới phù hợp với thị trường; liên tục cải tiến để tổ chức sản xuất hiệu quả, không ngừng ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung ứng. Hoàn thiện mô hình tổ chức, qui trình sản xuất theo định hướng chất lượng, năng suất, hiệu quả và hiện đại.
Nam Anh, Minh Tuấn