Công nhân ăn vội, tăng ca xuyên đêm thi công cao tốc
TPO - Để đảm bảo tiến độ đề ra và tránh thời tiết nắng nóng khắc nghiệt ở miền Trung, nhiều nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đã cho công nhân tăng ca làm xuyên đêm.
Xuyên đêm thi công cao tốc qua Hà Tĩnh. Video: Phạm Trường.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh dài hơn 100 km với 3 dự án thành phần gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.
20h tối, dọc các gói thầu thi công cao tốc qua các huyện Thạch Hà, Can Lộc, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh...(Hà Tĩnh) vẫn là cảnh sáng đèn, rầm rập tiếng máy lu lèn. Từng tốp công nhân vẫn theo ánh đèn miệt mài làm việc nhằm đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Theo kế hoạch, dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35 km, điểm đầu ở xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ), điểm cuối tại xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà) dự kiến đến 30/06/2025 sẽ hoàn thành (sớm hơn 3 tháng so với hợp đồng). Vậy nên, tiến độ công trình đang được các nhà thầu đẩy nhanh. Trên công trường, kỹ sư Dương Tất Nam cho biết, đơn vị thực hiện xây dựng tuyến cao tốc đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi với chiều dài hơn 22 km. Toàn tuyến có 15 cầu, 2 nút giao liên thông... tiến độ đạt khoảng 48%.
Công nhân miệt mài làm việc xuyên đêm dưới ánh đèn, đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch đề ra.
“Nút giao Quốc lộ 8A thuộc đoạn cuối dự án Diễn Châu - Bãi Vọt dự kiến thông xe vào 30/6 nên đơn vị đang đẩy nhanh trải thảm nhựa. Còn đoạn tuyến Bãi Vọt - Hàm Nghi đơn vị đang triển khai gia cố nền, cấp phối đá dăm ở một số vị trí, xây dựng các trụ cầu vượt, cống dân sinh. Thời tiết miền Trung vào mùa nắng nên để tránh nắng và đảm bảo tiến độ, công ty đã để công nhân thực hiện 3 ca làm việc, đẩy mạnh vào ca đêm”, anh Nam thông tin.
Kỹ sư Dương Tất Nam dùng nhiệt kế đo nền nhiệt nhựa thảm tại mặt đường.
Dưới ánh đèn của máy lu, các nhóm công nhân được nhà thầu bổ sung thêm các bữa ăn đêm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Tùy theo khối lượng công việc mà ca đêm kéo dài từ 18-24h.
Từng lớp nhựa được thảm và lu lèn bằng phẳng, sớm hoàn thành mặt đường tuyến cao tốc để đưa vào sử dụng.
Tại công trường cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi qua huyện Can Lộc, Thạch Hà... Nhà thầu cũng đang huy động hàng chục máy móc gia cố nền đường.
Kỹ sư Phạm Bá Ngọc (mũi trưởng mũi thi công số 1) cho biết: “Đơn vị phụ trách thi công 14 km đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Hiện, toàn tuyến có 13/17 cống đã thi công, 4 cống chờ lún; 8 cầu vượt ngang đã thi công bệ trụ, chờ lao lắp dầm. Mặt đường đang được đơn vị cho đắp, gia cố nền, một số vị trí đã vượt tiến độ hơn 20%. Dự kiến trước mùa mưa năm nay, phần nền của tuyến sẽ xong để triển khai các hạng mục khác”.
Trên các vị trí thi công, nhà thầu lắp đặt hệ thống cảnh báo đầy đủ, đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực có đường tạm, đường dân sinh qua cao tốc.
Đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35 km với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Đại diện Ban QLDA Thăng Long, Bộ Giao thông vận tải - đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết: Tính đến ngày 30/5, lũy kế sản lượng đã đạt hơn 41,80%. Các nhà thầu đang đảm bảo tiến độ, hoàn thành công trình theo kế hoạch đề ra.
Trên công trường các hạng mục dự án thành phần, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân các nhà thầu vẫn miệt mài làm việc theo tinh thần “3 ca, 4 kíp”, nhằm đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Gói thầu 11-XL dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng cũng đang tăng tốc triển khai thảm những lớp bê tông nhựa rỗng mặt đường đầu tiên.
Sau 10 tháng thi công, hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thuộc đoạn Vũng Áng - Bùng đã đơn vị khoan thông ống hầm bên phải dài 840m. Còn ống hầm bên trái còn gần 150 m nữa sẽ thông.