Sự cố xảy ra trên nhánh cáp từ Thành phố Hồ Chí Minh đi quốc tế. Nguyên nhân của sự cố vẫn chưa được xác định và các bên đang phối hợp với các bên liên quan để xử lý sớm nhất.
Thực tế cho thấy, việc đứt cáp quang biển AAG đã trở thành “cơm bữa” và trong nhiều lần sự cố xảy ra, các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam bị ảnh hưởng đều có những phương án hữu hiệu trong việc san tải lưu lượng, bảo đảm chất lượng dịch vụ.
Trước sự cố lần này, các doanh nghiệp đều triển khai ngay phương án dự phòng, bảo đảm chất lượng Internet phục vụ Hội nghị APEC 2017 và khách hàng.
AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Nếu tính từ đầu năm 2017 đến nay, đây là lần thứ Năm tuyến cáp AAG bị sự cố. Bốn lần trước đó là vào ngày 8/1 với lỗi sự cố dò điện tại khu vực thuộc vùng biển Vũng Tàu, tới 26/1 sửa xong; Sự cố ngày 18/2 kéo dài 49 ngày và sự cố ngày 27/8 tròn một tháng sau đó (26/9) mới hoàn tất công tác khắc phục; Sự cố ngày 12/10, hoàn tất khôi phục vào 22/10./.