Con đường khởi nghiệp: điên rồ và bản lĩnh

TPO - Kết thúc chuyến đạp xe dài 1800km từ Hà Nội vào TP.HCM trong 11 ngày,  Nguyễn Ngọc Hưng, đã đến đích lúc 7h30 tối 20-5 trong sự chào đón của cộng đồng start-up (doanh nhân khởi nghiệp) tại Sài Gòn.

Một nữ doanh nhân với nick là Thao Le, chia sẻ trên facebook về chuyến đi của Hưng: “Phải thú thật, đến lúc này, tôi vẫn nghĩ đây là một ý tưởng điên rồ. Nhưng tôi dám chắc chắn với các bạn một điều rằng hầu hết những người giỏi mới dám thích, dám nghĩ và dám làm những điều điên rồ.”

Đã từng làm việc trong nhiều dự án khởi nghiệp, nhưng otoza.com là dự án đầu tiên mà Hưng hoàn toàn đứng mũi chịu sào. Quyết định khởi nghiệp, Hưng hiểu mình đã chọn con đường khó. “Đó là cả một hành trình dài và xa, không có con đường tắt nào để đi đến thành công cả, nó phụ thuộc vào sự tập trung, luyện tập và phấn đấu lâu dài của bản thân bạn và nhóm làm việc của bạn. Một khi đã đồng lòng, đồng sức thì đó chính là những tiền đề đầu tiên giúp bạn đi tới thành công.” - Anh chia sẻ trên blog khởi nghiệp của mình.

Thông thường, với một chuyến xuyên Việt bằng xe đạp, một người sẽ mất 15 ngày trở lên. Hưng buộc phải hoàn thành kế hoạch này trong 12 ngày. Khởi đầu không suôn sẻ khi người bạn đường duy nhất của anh gặp trục trặc không đi được, nhưng Hưng không hề đơn độc, khi có những chặng, các bạn bè khởi nghiệp trên mọi miền tổ quốc đã đồng hành cùng Hưng từ Thanh Hóa, Nha Trang, Vũng Tàu...

Kể lại những trải nghiệm khó quên trong chuyến đi, anh Hưng nhớ lại khoảng thời gian khi đạp xe từ Thanh Hóa vào Vinh, dưới cái nóng 40 độ C, anh bắt buộc phải tìm cách thích nghi với nó bằng các dụng cụ mang theo, do mặc quần soóc nên 2 bên giò đã đen cháy sạm, khá rát, sau đó phải chế bằng cách lấy nylon buộc vào đó, đỡ nóng và rát hẳn, nhưng mồ hôi thì không thể thoát. Sau đó mới nhớ ra có 2 cái khăn mang theo nên buộc luôn vào chân, thay túi nylon.

Ấn tượng khó quên nhất có lẽ là khi đạp xe qua Đèo Ngang, anh kể:
“’Tôi làm được, tôi làm được, tôi làm được …”, “Sắp đến rồi, sắp đến rồi, sắp đến rồi …” và “Không bỏ cuộc, không bỏ cuộc, không bỏ cuộc …” là 3 câu nói mà tôi đã lặp đi lặp lại, nói to, và liên tục khi vượt qua con dốc gần cuối trước khi đến Đèo Ngang, mấy bác tài đi qua ngoái nhìn lại, nghĩ chắc thằng này có vấn đề.

Đó là một con dốc trong chuỗi khoảng gần 20 con dốc dài thoai thoải, cao và liên tục, dốc này nối tiếp dốc kia và có một điều nữa thử thách của 2 ngày được gộp lại thêm cả ngược chiều gió từ lúc buổi chiều bắt đầu xuất phát.

Đã leo dốc mà lại còn thêm gió ngược chiều, những lúc như thế này đi bộ chắc cũng nhanh hơn, tốc độ khoảng 8km/h. Gió làm cho việc khi lao xuống dốc không còn nghĩa lý gì, bạn thả phanh cũng chẳng chạy được bao nhiêu.

Sức ý của đôi chân ngày càng nặng, đến con dốc này, không hiểu sao nó dài thế, lên đến nửa dốc, tất cả cơ chân cơ tay gần như bó cứng lại, tất cả mọi thứ tập trung ở mức cao độ nhất. Tôi đã định đặt chân xuống và dắt bộ, nhưng nhờ những câu nói mà tôi lặp đi lặp lại, đã tăng thêm sức mạnh cho mình. Và ý chí đã thắng sức ỳ của cơ thể, tôi đã vượt qua.”

Xe đạp của anh Hưng Zino
Xe đạp của anh Hưng Zino.

Trên đường qua Quảng Bình, nghỉ trưa xong, anh vừa tiếp tục xuất phát thì gặp ngay vòi rồng phía Đông Bắc đang cuộn tới, “lúc đó trong lòng tôi định thầm, nếu bây giờ mà nghỉ trú mưa ở đây thì sẽ không đến Huế kịp trong tối nay vì chặng này những gần 200km, dài nhất trong 4 chặng, thứ 2 là nếu dính mưa có thể bị cảm lanh thì sẽ ảnh hưởng tới những ngày tiếp theo.

Thế là tôi tập trung ở mức cao độ nhất để đạp thật nhanh. Lúc này những cơn gió của cơn giông này cũng bắt đầu hoành hành tại khu vực này, nó thổi ngược chiều tôi, gió giông nên khá mạnh. Thế là tôi chạy đua với cơn gió, mây đen lan càng lúc càng nhanh. Tôi khá bất ngờ là đạp ngược gió như vậy mà tốc độ đạp tôi duy trì được trung bình là khoảng 20-22km/1 và tôi đang sử dụng số nặng nhất, số mà tôi chỉ dùng khi đổ dốc để tăng tốc.”

Hưng
Hưng "Zino" tại Quảng Bình.

Anh quan niệm, hành trình đạp xe của mình cũng giống như khởi nghiệp. Điều quan trọng nhất đó là bạn phải “tin mình làm được“, sau đó là “luyện tập“, bạn phải kiên trì, bền bỉ làm đi, làm lại, làm tới lúc mình nhuần nhuyễn rồi mới thôi, giống như học bảng cửu chương, giờ ai cũng đọc vanh vách. Đa số chúng ta, mới dừng lại ở suy nghĩ là “Mình không thể”, “Không phù hợp với mình”, “Không phải dành cho mình” … vậy là ta đã thất bại ngay trong suy nghĩ.

Khi được hỏi tại sao lại đặt mục tiêu ngắn ngày như vậy cho một hành trình dài, Hưng cho biết, anh muốn đạp xe kịp ngày khai giảng khóa huấn luyện “Khởi nghiệp từ thung lũng Silicon” - TOPICA Founder Institute với các huấn luyện viên là các CEOs, Sáng lập viên (Founders) thành đạt đến từ các công ty doanh nghiệp hàng đầu về Internet và Mobile và các quỹ đầu tư như VNG, Vatgia, IDG, CMC....

Hưng tin tưởng, qua khóa huấn luyện này, anh sẽ được học hỏi những kinh nghiệm xương máu, những bài học cốt tử trong khởi nghiệp mà các huấn luyện viên chia sẻ, và từ đó cơ hội thuyết phục các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư cho doanh nghiệp của mình.

Hưng
Hưng "Zino" và bạn đồng hành tại Nha Trang.