Còn có tiêu cực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Còn có tiêu cực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
TP - Có vụ việc khi giải quyết ở địa phương giải thích khác, đến T.Ư lại giải thích khác, đơn thư chuyển lòng vòng gây bức xúc, tốn kém cho người dân. Thậm chí có vụ việc giải quyết không công tâm, khách quan, có tiêu cực...

> Luật xa thực tế, cán bộ xa dân

Đó là đánh giá của Tổng Thanh tra Chính phủ - ông Huỳnh Phong Tranh, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng triển khai thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1130/KH-TTCP của TTCP về kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, diễn ra hôm qua tại Hà Nội.

Theo báo cáo của TTCP, tính đến 30-11-2012, các tổ công tác của TTCP và bộ, ngành T.Ư đã rà soát được 527/528 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, đạt 99,81%.

Trong đó, thống nhất chấm dứt xem xét 253 vụ; xem xét giải quyết lại hoặc có những trường hợp cá biệt phải vận dụng chính sách để hỗ trợ 162 vụ; xin ý kiến Thủ tướng 41 vụ... Cơ quan quản lý nhà nước các cấp đã tiếp hơn 72.500 lượt người, hơn 600 lượt đoàn đông người; tiếp nhận và xử lý gần 21.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Theo đánh giá của Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có chuyển biến tích cực, giải tỏa được nhiều bức xúc trong dân, nhưng vẫn còn điều lo lắng.

Đáng chú ý, “sự phối hợp giữa địa phương và T.Ư còn chưa chặt chẽ; có vụ việc khi giải quyết ở địa phương giải thích khác đến T.Ư lại giải thích khác, đơn thư chuyển lòng vòng gây bức xúc, tốn kém cho người dân.

Thậm chí có vụ việc giải quyết không công tâm, khách quan, có tiêu cực, tham nhũng. Quy trình công khai dân chủ thực hiện chưa tốt. Bộ máy thế nào, chính sách cho cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ra sao cũng chưa được quan tâm”, Tổng TTCP nói.

Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần nâng cao trách nhiệm quản lý, tăng cường thanh tra trách nhiệm, tập trung chỉ rõ những sai sót trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nếu phát hiện sai phạm thì phải xử lý nghiêm để bảo đảm lòng tin của người dân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG