Dữ liệu phân tích từ hộp đen cho thấy “một bức tranh khá rõ ràng” về những gì xảy ra trong những phút cuối cùng của chuyến bay QZ8501 nhưng các quan chức từ chối cung cấp thông tin chi tiết.
Trong khi đó, Reuters dẫn lời điều tra viên Mardjono Siswosuwarno, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho hay, chính cơ phó người Pháp Remi Plesel là người cầm lái khi máy bay gặp nạn ngày 28/12, chứ không phải vị cơ trưởng dày dặn kinh nghiệm.
“Cơ phó thường ngồi bên phải buồng lái nhưng thời điểm đó, anh ta lại ngồi ở vị trí điều khiển máy bay. Còn cơ trưởng ngồi cạnh giám sát chuyến bay”, ông Mardjono nói trước phóng viên trong một cuộc họp báo tại Jakarta.
Cũng theo Reuters, các điều tra viên cho biết, phi cơ bay ở độ cao ổn định trước khi gặp nạn. Nó bay trong điều kiện tốt khi cất cánh và tất cả các thành viên phi hành đoàn đều là những người có đầy đủ giấy phép hành nghề.
Trước đó, theo báo cáo của một quan chức Indonesia, máy bay gặp nạn vì tăng độ cao quá nhanh, thậm chí hơn cả chiến đấu cơ rồi bỗng khựng lại trên không. Ngoài ra, theo các dữ liệu phân tích sau đó, chuông báo động ‘réo inh ỏi” trước khi máy bay lao xuống biển Java.
Các nhà điều tra Indonesia đang tìm hiểu những yếu tố có thể khiến cơ phó còn thiếu kinh nghiệm bị bối rối, khiến máy bay bất ngờ tăng độ cao rồi khựng lại trên không, như báo cáo trước đó của quan chức Indonesia.
Người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia Tatang Kurniadi cho biết, Indonesia đã trình bày báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn thảm khốc với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) vào ngày 28/1, theo đúng quy trình. Báo cáo không có dữ liệu phân tích mà chỉ trình bày thông tin thực tế. Bản báo cáo đầy đủ sẽ được hoàn thành trong ít nhất 6-7 tháng nữa.
Máy bay của Air Asia số hiệu QZ8501 rơi xuống biển Java ngày 28/12/2014 khi đang trên hành trình từ Surabaya tới Singapore. Tai nạn thảm khốc khiến 162 người trên khoang đều thiệt mạng. Tính đến nay, đội cứu hộ mới trục vớt được 72 thi thể.
Post by Báo Tiền Phong.