Chuyên gia mách bạn cách chọn nguồn dinh dưỡng an toàn

Người tiêu dùng bối rối giữa “rừng” sản phẩm dinh dưỡng
Người tiêu dùng bối rối giữa “rừng” sản phẩm dinh dưỡng
Ngợp giữa kệ hàng đầy ắp các sản phẩm dinh dưỡng khác nhau, không ít người tiêu dùng lúng túng, khó nhận biết đâu là sản phẩm chất lượng tối ưu. Chọn sản phẩm dinh dưỡng theo cảm tính hoặc mua theo số đông không hẳn là cách chính xác. Các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra những lời khuyên đáng giá cho bạn trong trường hợp này.

Tìm hiểu sản phẩm trước khi chọn mua: Không bao giờ thừa!

Phân vân cầm trên tay hai sản phẩm dinh dưỡng khác nhau dành cho người lớn tuổi, chị Thu Nga (Quận Tân Bình) không giấu sự bối rối: “Định mua biếu ông bà mấy hộp sữa, nhưng vào cửa hàng mới thấy chuyện chọn lựa không đơn giản. Nhân viên bán hàng chủ yếu cung cấp thông tin về giá cả. Còn những thông tin cụ thể khác, ví dụ như bà bị rối loạn đường huyết ở mức độ nhẹ thì sữa nào thích hợp, thành phần sữa nào bổ sung đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng cho người lớn tuổi mới ốm dậy… thì người bán nói theo cách cảm tính lắm”.

Cùng một cảm giác hoang mang, vợ chồng anh Tuấn - chị Linh (Quận 3) lúng túng cầm lên và đặt xuống lần lượt… 5 nhãn sữa khác nhau dành cho trẻ em. Chị Linh chia sẻ: “Người bán hàng luôn nói tốt cho các sản phẩm nhưng nghe không thuyết phục. Đôi khi, lời khuyên họ đưa ra là: ‘Ở nhà con em uống loại này!’ hoặc ‘Sữa này các mẹ khen nhiều lắm!’. Để chọn được sản phẩm dinh dưỡng tốt, chính người tiêu dùng phải tự tìm hiểu và quyết định. Thú thật việc này không dễ, nhất là với những ai làm cha làm mẹ lần đầu như chúng tôi”. 

Chia sẻ cùng những bối rối điển hình như của chị Thu Nga hay anh Tuấn - chị Linh, các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra một khái niệm về sản phẩm dinh dưỡng chất lượng mà người tiêu dùng cần biết. Theo đó, sản phẩm dinh dưỡng chất lượng phải có nguồn gốc rõ ràng, nhà sản xuất uy tín, đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe từ nguồn nguyên liệu đến quy trình sản xuất, phân phối… Ngoài ra, sản phẩm phải có công thức và thành phần dinh dưỡng phù hợp với đặc điểm, nhu cầu của người sử dụng.

Điều này đòi hỏi người tiêu dùng cần cẩn trọng tìm hiểu về thành phần, về thương hiệu hoặc các thông tin cụ thể về nhà máy sản xuất, đơn vị phân phối chính thức… để có thể chọn mua những sản phẩm phù hợp và an toàn, đảm bảo cung cấp nguồn dinh dưỡng tối ưu cho chính mình hoặc người thân.

Đặc biệt, có một tiêu chí chọn lựa mà người tiêu dùng không nên bỏ qua. Đó là cần chọn những sản phẩm được nghiên cứu khoa học một cách bài bản, được kiểm nghiệm bởi các tổ chức uy tín, có những kết quả chứng minh hiệu quả, tác dụng cụ thể của sản phẩm với sức khỏe người dùng. Theo bác sĩ Ngân Tâm, chuyên gia trong lĩnh vực dinh dưỡng: “Trước hết, ngoài những tiêu chuẩn quốc tế, chứng nhận của cơ quan chức năng tại nước sản xuất, sản phẩm dinh dưỡng khi vào Việt Nam đều được thẩm định bởi các cơ quan có thẩm quyền. Bên cạnh đó, chúng ta có thể an tâm với các sản phẩm được phát triển trên nền tảng khoa học, đã được chứng minh lợi ích bằng nhiều nghiên cứu lâm sàng.”

Chuyên gia mách bạn cách chọn nguồn dinh dưỡng an toàn ảnh 1 Sản phẩm ra đời từ quá trình nghiên cứu và được chứng minh lâm sàng là sự đảm bảo quan trọng cho chất lượng và sự an toàn

Cần đảm bảo chất lượng sản phẩm bằng khoa học

Nếu “khoanh vùng” những sản phẩm dinh dưỡng đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng kể trên, người tiêu dùng sẽ có một danh sách cụ thể cho việc chọn lựa của mình. Thực tế, dù sản phẩm dinh dưỡng trên thị trường Việt Nam khá phong phú, nhưng số lượng sản phẩm được phát triển dựa trên các công trình nghiên cứu khoa học uy tín, chuyên sâu lại không nhiều - nếu không nói là khá ít.

Một vài tên tuổi được người tiêu dùng Việt Nam tin cậy như Abbott là công ty chăm sóc sức khỏe hiếm hoi dành sự đầu tư lớn cho việc nghiên cứu. Cụ thể như hiện nay, mọi sản phẩm sữa dinh dưỡng của Abbott đều được phát triển dựa trên những công trình nghiên cứu khoa học chuyên sâu của 7.000 nhà khoa học đến từ hơn 100 viện nghiên cứu trên toàn cầu. Mỗi năm, công ty chăm sóc sức khỏe có tuổi đời 125 năm này đều đầu tư hơn 1 tỷ USD chỉ riêng cho nghiên cứu và phát triển, để cho ra đời những thành tựu dinh dưỡng tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sống con người trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Chỉ tính riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương thì Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm dinh dưỡng của Abbott (đặt tại Singapore) đã được xếp hạng là trung tâm nghiên cứu có cơ sở vật chất lớn nhất châu Á. Trung tâm này đã giành 54 giải thưởng sáng chế chỉ sau 3 năm thành lập.

Rõ ràng bên cạnh những ưu thế như có nhà máy sản xuất sản phẩm dinh dưỡng đạt chuẩn GMP với số vốn đầu tư 300 triệu USD tại Singapore để phục vụ riêng cho thị trường khu vực, toàn bộ quy trình sản xuất hiện tại của nhà máy đều đạt hàng loạt tiêu chuẩn quốc tế khắt khe từ GMP, tiêu chuẩn ISO 9001, tiêu chuẩn 22000 và tiêu chuẩn FSSC 22000…, thì việc chú trọng đến nghiên cứu khoa học của Abbott là một điểm mạnh không thể không nhắc tới.

Để có thể cho ra đời những sản phẩm dinh dưỡng tối ưu với nhu cầu người Việt Nam như Similac, PediaSure, Ensure, Glucerna…, các nhà khoa học tại trung tâm đã dành hàng loạt nghiên cứu nhằm tìm ra công thức phù hợp nhất với kết quả được chứng minh cụ thể. Có thể kể đến công thức của Ensure Gold để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho người sau tuổi 50. Các nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh sản phẩm Ensure giúp tăng cường sức khỏe trong 90 ngày: Tăng cường sức khỏe (Chỉ số sức khỏe tổng thể tăng 17%), Bù đắp thiếu hụt dinh dưỡng (Chỉ số hấp thụ đạm tăng 23%), Tăng cường miễn dịch (Lượng tế bào Lympho T tăng 13.5%).

Những kết quả cụ thể được chứng minh trên nền tảng khoa học là cách hữu hiệu giúp người tiêu dùng thêm tin tưởng và dễ chọn lựa các sản phẩm dinh dưỡng tối ưu cho gia đình. Được biết, cuối tháng 7 vừa qua, Abbott cũng đã cùng với Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm Quốc gia ký Bản ghi nhớ hợp tác triển khai chương trình “Nâng cao năng lực kiểm nghiệm an toàn thực phẩm” tại Việt Nam. Hoạt động tích cực này không chỉ là sự chung tay nâng cao năng lực kiểm nghiệm an toàn thực phẩm mà còn thể hiện một cam kết dành cho chính người tiêu dùng Việt Nam: Luôn mang đến các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng, an toàn. Với người tiêu dùng Việt, đó là điều đang được từng gia đình chờ đợi. 

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.