Chương trình giáo dục phổ thông mới: Nhiều giáo viên thất nghiệp?

TS Hoàng Ngọc Vinh cảnh báo tình trạng giáo viên thất nghiệp.
TS Hoàng Ngọc Vinh cảnh báo tình trạng giáo viên thất nghiệp.
TPO - TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cảnh báo tình trạng giáo viên thất nghiệp do không ai lựa chọn là hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo chương trình phổ thông tổng thể mới được công bố, khi tự chọn môn học, khó tránh hiện tượng học sinh đổ xô chọn một số môn. Theo đó, sẽ có những giáo viên quá tải và không ít giáo viên thất nghiệp vì không có học sinh đăng ký học.

Ở cấp THPT, các môn học bắt buộc bao gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và An ninh.

Các môn học được lựa chọn theo nhóm Khoa học xã hội (gồm Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lịch sử, Địa lý), nhóm Khoa học tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học), nhóm Công nghệ và Nghệ thuật (gồm Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật), tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.

Ảnh hưởng nhiều đến giáo viên

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp cho rằng, khi chương trình mới triển khai, đồng nghĩa với việc trong tương lai có thể xảy ra hiện tượng học sinh đổ xô chọn một số môn và từ chối một số môn. Theo đó, sẽ có những giáo viên quá tải và không ít giáo viên thất nghiệp vì không có học sinh đăng ký học môn mình.

TS Vinh cho rằng, những gì ban soạn thảo khẳng định qua thử nghiệm thì có thể yên tâm về chương trình này...

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Nhiều giáo viên thất nghiệp? ảnh 1 TS Hoàng Ngọc Vinh

Tuy nhiên, cũng theo TS Vinh, điều rất quan trọng là việc đào tạo và bồi dưỡng giáo viên phải hướng đến mục tiêu giáo dục học sinh...tức là những năng lực nào trong tương lai mà các thầy cô kỳ vọng học sinh mình phải có. Điều này tương tự như sản xuất ra một sản phẩm mới đòi hỏi người thợ phải có năng lực gì để có được sản phẩm hoàn thiện.

“Vì thế, công tác đổi mới chương trình đào tạo giáo viên phải làm khẩn trương phù hợp với đổi mới chương trình ở giáo dục phổ thông.”- TS Vinh nhấn mạnh

Cũng theo TS Vinh, môn học tự chọn cũng là thách thức trong việc sắp xếp giáo viên vừa đảm bảo chất lượng và số lượng. Ngành giáo dục đã tính toán vấn đề này rồi.

Giáo viên: Bồi dưỡng nhiều kỹ năng thiếu hụt...chứ không phải chỉ kiến thức.

Theo TS Hoàng Ngọc Vinh, khi triển khai chương trình phổ thông mới thì một bộ sách hay nhiều bộ sách thì đều phải tập trung vào việc xác định rõ năng lực đầu ra của học sinh sau khi học xong môn học hay chương trình. Nếu trước đây cách truyền đạt kiến thức nặng về nhồi nhét cho hết chương trình và cách đánh giá kiểm tra kiến thức là chính...thì sách giáo khoa là tài liệu chủ yếu.

Cũng theo TS Vinh, với chương trình mới thì sách giáo khoa là một trong những nguồn tham khảo cho giáo viên và học sinh...giáo viên cần đọc, học nhiều ở những nguồn học liệu khác.

“Riêng điều này đòi hỏi giáo viên phải có khả năng đọc hiểu, vận dụng vào bài giảng cho sinh động. Kỹ năng đọc hiểu quan trọng với cả học sinh và giáo viên”- TS Vinh nhấn mạnh.

Cũng theo TS Vinh, khi thực hiện chương trình mới thì giáo viên cần được bồi dưỡng nhiều kỹ năng thiếu hụt chứ không phải chỉ kiến thức.

Theo TS Vinh, sĩ số học sinh trên lớp học sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tải trọng học tập và dạy học của giáo viên theo phương pháp mới.

“Vì thế, khi thiết kế chương trình phải mang đi thử nghiệm trên các tập hợp học sinh khác nhau và buộc phải đánh giá kết quả qua các bài test hoặc các hình thức khác để phân tích xem chương trình được thiết kế và tổ chức thực hiện đạt được kết quả kỳ vọng ở học sinh tham gia thử nghiệm thế nào”- TS Vinh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo TS Vinh, dường như các nhà thiết kế chương trình đã bỏ qua bước này mà mới chỉ hỏi giáo viên theo kiểu định tính "thấy giáo viên trả lời tốt", thì mới tạm yên tâm một nửa thôi. Sự phù hợp hay không phù hợp phải thử nghiệm hướng tới học sinh mà có kết luận cả định tính và định lượng.

MỚI - NÓNG
Theo các chuyên gia, việc đưa sản phẩm chức năng vào danh mục thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 có dấu hiệu lợi ích nhóm
Nâng công dụng thực phẩm chức năng phòng COVID-19: Cần làm rõ và xử lý vi phạm
TP - Theo các chuyên gia, trong lúc dịch bệnh phức tạp, việc Bộ Y tế đưa ra danh sách các sản phẩm chưa được kiểm chứng khoa học vào danh mục thuốc, dược liệu hỗ trợ điều trị COVID-19 có thể khiến người dân xáo động. Dư luận đặt câu hỏi khi nào cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, hoặc ít nhất nêu rõ lý do đưa ra danh sách như vậy.

Có thể bạn quan tâm

Khí thế và niềm tin thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Tuyên giáo

Khí thế và niềm tin thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Tuyên giáo

Ngay sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công rất tốt đẹp, ngành Tuyên giáo đã bắt tay triển khai thực hiện một khối lượng lớn công việc với những yêu cầu, nhiệm vụ mới. Đặc biệt là đã tham mưu nhiều vấn đề mới, khó, quan trọng, có tính then chốt, làm cơ sở để Đảng, Nhà nước giải quyết những vấn đề thực tiễn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học lưu ý thí sinh, dự báo điểm chuẩn đại học sẽ tăng

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học lưu ý thí sinh, dự báo điểm chuẩn đại học sẽ tăng

TPO - PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT dự báo một số khối ngành sẽ tăng điểm chuẩn cao hơn so với các khối còn lại do số lượng bài thi môn thành phần có điểm cao hơn đáng kể so với 2021. Việc một số trường tuyển sinh riêng, tuyển sinh bằng phương thức khác cũng sẽ góp phần khiến điểm xét tuyển nhích cao hơn 2021.