Chuẩn hóa thông tin thuê bao: Chống tin rác, cuộc gọi lừa đảo

0:00 / 0:00
0:00
TP - Chuyên gia viễn thông khuyên người dùng chuẩn hóa thông tin cá nhân để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, hạn chế tình trạng tranh chấp số, đặc biệt là với những sim số đẹp, góp phần loại bỏ sim rác, hạn chế tình trạng tin nhắn rác/cuộc gọi rác, tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo.

Không thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, người dùng di động có thể gặp khó trong việc thực hiện các dịch vụ hành chính công như cấp hộ chiếu, làm thị thực, đồng thời số thuê bao có thể bị chiếm đoạt để phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.

Chuẩn hóa thông tin thuê bao: Chống tin rác, cuộc gọi lừa đảo ảnh 1

Hiện còn 3,5 triệu thuê bao di động bị sai thông tin. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng

Có thể bị mất tài khoản ngân hàng, mạng xã hội

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến ngày 31/3, các thuê bao di động đang hoạt động phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc này không chỉ phục vụ công tác quản lý nhà nước, dịch vụ viễn thông mà còn đảm bảo quyền lợi cho thuê bao di động, góp phần giảm đáng kể tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo nhức nhối thời gian qua.

Đại diện nhà mạng Viettel cho biết, số điện thoại gắn với rất nhiều tài khoản khác chứa các thông tin cá nhân, nhạy cảm, quan trọng của khách hàng như tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, bảo hiểm. Trường hợp số điện thoại thông tin không chính xác dẫn đến nguy cơ khách hàng bị mất các tài khoản này. Thuê bao sai thông tin cũng sẽ gặp khó khăn trong việc làm tài khoản cấp mã định danh công dân, cấp hộ chiếu, thị thực nếu thông tin thuê bao không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Phía nhà mạng VinaPhone cũng chia sẻ, thực tế có những trường hợp dùng sim không chính chủ, khi bị mất sim, không thể báo khóa thuê bao cũng như khôi phục, thậm chí còn bị người khác sử dụng với mục đích xấu. Ngoài ra, việc dùng số thuê bao không chính chủ có thể ảnh hưởng đến quá trình sử dụng các dịch vụ hành chính công, nhất là các dịch vụ yêu cầu thông tin của số điện thoại khai báo phải chính xác và có các thông báo/xác nhận qua số điện thoại di động. Vì vậy, những trường hợp nhận được thông báo từ nhà mạng cần nhanh chóng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Mạnh tay với sim rác

Mới đây Cục Viễn thông có văn bản đề nghị các nhà mạng bảo đảm tất cả các thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hoá lại phải có thông tin đầy đủ, chính xác, trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cục Viễn thông cho biết, trường hợp nhà mạng vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, bao gồm việc đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới, nhất là có các hành vi vi phạm như cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin thuê bao không đầy đủ hoặc không chính xác, hành vi bán, lưu thông trên thị trường sim đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho sim thuê bao.

Trước đó, tháng 3/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý sim có thông tin thuê bao không đúng quy định và sim sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Kết quả, các doanh nghiệp viễn thông và 39 điểm ủy quyền bị xử phạt 3 tỷ đồng. “Đây là mức xử phạt lớn nhất từ trước đến nay với các hành vi này”, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông chia sẻ.

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã chính thức triển khai đầu số tiếp nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo thông qua đầu số tiếp nhận 156, với hai hình thức nhắn tin và gọi thoại. Cụ thể, để phản ánh tin nhắn rác, người dùng soạn tin theo cấu trúc S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656). Với cuộc gọi rác, người dùng nhắn tin theo cấu trúc V (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656). Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cấu trúc là LD (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ảnh) gửi 156 (hoặc 5656).

Ngoài ra, người dùng cũng có thể gọi tới đầu số 156 để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Lộ trình tạm ngừng cung cấp dịch vụ với thuê bao

sai thông tin

Những trường hợp cần chuẩn hóa thông tin thuê bao là các khách hàng đã có thông tin cá nhân đăng ký với nhà mạng (số giấy tờ, họ tên, ngày sinh) chưa trùng khớp với thông tin cá nhân lưu trữ tại cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Với những trường hợp này, các nhà mạng sẽ nhắn tin thông báo, gọi tới thuê bao và hướng dẫn bổ sung, cập nhật theo quy định.

Đại diện VinaPhone cho biết, sau ngày 31/3, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ 1 chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao. Đến ngày 15/4, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều. Từ 15/5 sẽ thu hồi số thuê bao nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh thông tin.

Đại diện Viettel chia sẻ, từ 17/3 đến 31/3, Viettel chặn 1 chiều với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin. MobiFone sẽ bắt đầu khóa một chiều với thuê bao sai thông tin từ 30/3.

MỚI - NÓNG