QUẢNG NGÃI:

Chưa thể triển khai phương án chống tràn 8.000 lít dầu từ tàu gãy đôi trên vùng biển Sa Huỳnh

0:00 / 0:00
0:00
Vẫn chưa thể triển khai phương án chống tràn 8.000 lít dầu từ tàu Hoàng Gia 46 bị nạn trên vùng biển Sa Huỳnh.
Vẫn chưa thể triển khai phương án chống tràn 8.000 lít dầu từ tàu Hoàng Gia 46 bị nạn trên vùng biển Sa Huỳnh.
TPO - Do thời tiết bất lợi, biển động kéo dài, các lực lượng chức năng chưa thể triển khai phương án chống tràn 8.000 lít dầu trên tàu Hoàng Gia 46 bị nạn trên vùng biển Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi).

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, tàu Hoàng Gia 46 vẫn mắc cạn ở khu vực chân sóng, cách bờ biển Thạnh Đức 1 khoảng 100m. Phần lớn thân tàu đã bị chìm xuống biển, tàu bị gãy làm đôi (nhưng chưa tách rời), hai bên hông tàu bị sóng đánh vỡ.

Đến chiều 2/2, Công ty Trục vớt Quang Thọ đã đưa tàu kéo Quang Thọ 18 và nhiều thiết bị thu gom, chống tràn dầu đến khu vực tàu Hoàng Gia 46 bị nạn tại vùng biển Sa Huỳnh.

Tuy nhiên, do sóng ven bờ vẫn còn khá lớn, vậy nên việc triển khai phương án chống tràn 8.000 lít dầu DO đối với tàu sắt Hoàng Gia 46, vẫn chưa thể triển khai được.

Theo phương án đã được tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt, sau khi đưa tàu kéo (để thực hiện bơm hút dầu) cập mạn tàu bị nạn, đơn vị ứng phó sẽ sử dụng thợ lặn khảo sát vỏ tàu để bịt kín các lổ thủng của khoang máy.

Trên cơ sở khảo sát và thực hiện các biện pháp kỹ thuật khác, nhằm đảm bảo dầu trên tàu bị nạn không bị rò rỉ ra ngoài môi trường, rồi mới tiến hành lắp ráp hệ thống ống bơm hút dầu và vận chuyển vào bờ...

Chưa thể triển khai phương án chống tràn 8.000 lít dầu từ tàu gãy đôi trên vùng biển Sa Huỳnh ảnh 1

Thời tiết bất lợi, biển động kéo dài, các lực lượng chức năng vẫn chưa thể triển khai phương án chống tràn 8.000 lít dầu trên tàu sắt Hoàng Gia 46.

Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, ngay khi tàu Hoàng Gia 46 gặp sự cố, UBND tỉnh đã chỉ đạo, phê duyệt phương án ứng phó với sự cố tràn dầu, chỉ đạo chủ tàu chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng xây dựng phương án, chuẩn bị đầy đủ phương tiện rút dầu, ứng cứu tàu hàng. Nhưng do thời tiết bất lợi, biển động kéo dài, tàu bị nạn nằm ở vị trí chân sóng còn rất lớn nên tàu cứu hộ chưa thể tiếp cận được, thợ lặn cũng không thể lặn xuống buồng máy nối ống bơm để hút dầu.

“Hy vọng thời tiết trong những ngày tới sẽ thuận lợi, chân sóng giảm, phương tiện cứu hộ sẽ tiếp cận cứu hộ tàu hàng”, ông Minh nói thêm.

Chưa thể triển khai phương án chống tràn 8.000 lít dầu từ tàu gãy đôi trên vùng biển Sa Huỳnh ảnh 2

Thân tàu bị sóng đánh gãy đôi.

Trước đó, tàu Hoàng Gia 46 thuộc Công ty TNHH vận tải biển Hoàng Gia (Hải Phòng) chở hơn 2.700 tấn gạo từ cảng Mỹ Thới (An Giang) ra cảng Hải Phòng. Tàu do ông Nguyễn Duy Tuyên (42 tuổi, trú ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) làm thuyền trưởng, trên tàu có 11 thuyền viên.

Đến khoảng 10 giờ sáng ngày 26/1 (mùng Năm Tết) tàu đi ngang qua vùng biển Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) thì gặp sóng lớn đánh, sau đó va vào đá ngầm, tàu thủng đáy, nước tràn vào tàu. Tàu sau đó bị trôi dạt vào bờ biển phường Phổ Thạnh. Bộ đội Biên phòng đồn Sa Huỳnh đã có mặt ứng cứu và đưa 11 thuyền viên vào bờ an toàn. Tàu hiện bị mắc kẹt ở bãi cạn.

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.