Bộ trưởng yêu cầu xử lý dứt điểm hằn lún tuyến tránh TP Huế
Tại Dự án thành phần 2 tuyến tránh TP Hà Tĩnh, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phát hiện chủ đầu tư vẫn để lọt tư vấn thiết kế bị Bộ GTVT “cấm cửa” là Công ty Tư vấn thiết kế công trình giao thông (TECCO) 497 tham gia vào dự án và sử dụng tư vấn giám sát chưa có kinh nghiệm.
Ông Thăng yêu cầu Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh kiểm tra, xác minh nếu cần ra văn bản yêu cầu thay Tư vấn giám sát. Rà soát tất cả các dự án của Bộ, tuyệt đối không để các tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đã bị “cấm cửa” tiếp tục tham gia thi công công trình của Bộ.
Trao đổi với Tiền Phong, Cục trưởng Trần Xuân Sanh cho biết, Công ty Tư vấn thiết kế công trình giao thông 497 đã bị Bộ GTVT có văn bản không cho tham gia dự án tại Bình Thuận do thiết kế hệ thống thoát nước quá cao. Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án ATGT Lê Văn Dương cho biết, đơn vị ký hợp đồng tư vấn trước đây với Công ty tư vấn 497 là Sở GTVT Hà Tĩnh trong giai đoạn lập hồ sơ ban đầu khi đó công ty này chưa bị xử lý tại Bình Thuận. Ngoài ra, vẫn cần yêu cầu trách nhiệm của tư vấn trong việc giám sát tác giả.
Thực tế, việc tìm kiếm được tư vấn và giám sát công trình có chất lượng đang là một vấn đề khó, vì cung không đủ cầu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Cục trưởng Trần Xuân Sanh cần phải tìm được ra giải pháp để quản lý được chất lượng và danh sách tư vấn và giám sát công trình.
“Không thể để tình trạng tư vấn giám sát kém chất lượng đã bị đuổi ở công trình này lại nhảy sang công trình khác”, ông Thăng gay gắt. Ngoài ra, cần tham khảo để đưa ra xếp hạng tư vấn, giám sát, nhằm giúp cho các ban quản lý dự án dễ dàng hơn trong việc lựa chọn tư vấn đủ tiêu chuẩn.
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra hầm đèo Phú Gia Phước Tượng
Tư vấn trưởng 16-17 năm kinh nghiệm vẫn làm nhom nhem
Sáng 10/7, tiếp tục thị sát tiến độ thi công dự án nâng cấp mở rộng QL 1A đoạn qua Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, Bộ trưởng Đinh La Thăng phát hiện hằn lún mặt đường tại tuyến tránh TP Huế. Ông Thăng yêu cầu báo cáo và được trả lời, đoạn này đã sửa nhưng do thời tiết không thuận lợi. Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 6 Nguyễn Kiều Hưng cho biết, đường mới bị hằn lún vệt bánh xe do tình trạng xe quá tải hoạt động trên tuyến.
Bộ trưởng gọi điện tại công trường cho Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt VN Trần Ngọc Thành
“Vệt hằn lún chắc chắn phải xảy ra từ lâu rồi không thể nói là mới xảy ra được. Nhà thầu phải bóc lên, làm lại’, ông Thăng quả quyết. Bộ trưởng Đinh La Thăng dứt khoát yêu cầu nhà thầu, Tư vấn giám sát phải lên phương án sửa chữa từng đoạn, phê duyệt phương án cụ thể, tư vấn giám sát phải thực sự phát huy vai trò, hết sức nghiêm khắc, không đạt phải yêu cầu nhà thầu làm lại.
“Tư vấn trưởng gì mà 16-17 năm kinh nghiệm rồi vẫn làm nhom nhem như này. Chỗ này phải lên phương án trình, phê duyệt xong mới sửa”, ông Thăng nói và yêu cầu cuối tháng 7/2014 phải sửa xong. “Trong tháng 7, tôi sẽ quay lại tuyến kiểm tra. Nếu nhà thầu sửa đường không đảm bảo sẽ cách chức lãnh đạo nhà thầu và thay tư vấn giám sát. Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Vụ Kết cấu hạ tầng lập kế hoạch chi tiết từng phân đoạn, chỗ nào có biểu hiện lún là phải sửa ngay, không để tình trạng hằn lún vệt bánh xe tiếp diễn”, ông Thăng chỉ rõ.
Gọi điện chỉ đạo tại hiện trường
Kiểm tra tại Thừa Thiên- Huế, Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình hạng mục hầm đèo Phú Gia-Phước Tượng (huyện Phú Lộc) chậm tiến độ do nhà thầu là Tổng Cty Lũng Lô chỉ được ngành đường sắt địa phương cho nổ mìn đào hầm bằng 1/3 so với kế hoạch.
Ngay khi được báo cáo về nội dung này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã bấm máy gọi trực tiếp cho Chủ tịch Tổng Cty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành gay gắt: “Ông phải yêu cầu đơn vị quản lý đường sắt ở Thừa Thiên- Huế cho nhà thầu nổ mìn theo đúng kế hoạch đã được chuyên gia thẩm định và lãnh đạo bộ phê duyệt. Nếu không ông điều ngay người gây khó dễ cho nhà thầu ra Hà Nội làm trợ lý cho mình”.
Để lên phương án đánh mìn ở hầm đèo Phú Gia- Phước Tượng, trước đó Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng cơ quan chức năng vào tận hiện trường đánh giá và có kết quả khoa học.