UBND TPHCM đề xuất ưu tiên giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư bổ sung đối với người dân ở khu đất 4,3 ha. Các hộ dân này, trước đây TPHCM đã bồi thường rồi. Thực hiện theo kết luận Thanh tra Chính phủ, thành phố tiếp tục có chính sách bổ sung để đảm bảo quyền lợi cho dân.
TPHCM bồi thường trên tinh thần làm sao có lợi nhất cho người dân. Tất cả các loại đất của dân trước kia không phải là đất ở (có 2.000 m2 là đất nông nghiệp, kênh rạch) khi hoán đổi cũng được xem là đất ở để tính giá trị bồi thường. Ngoài ra, áp dụng chính sách bồi thường tại thời điểm 2019 (không căn cứ theo giá bồi thường 10 năm về trước).
“Khu vực 4,3 ha này vẫn được thực hiện quy hoạch nên không thể tái định cư tại chỗ. UBND TPHCM có 3 phương án bồi thường: bằng tiền, bằng nền đất tái định cư hoặc nhà tái định cư. Người dân có quyền lựa chọn một trong 3 phương án này. Tuy nhiên, UBND TPHCM đề xuất người dân nhận đất nền tái định cư hoặc nhà tái định cư sẽ có lợi và tốt hơn so với nhận tiền”, ông Hoan nói.
TPHCM áp dụng hệ số quy đổi có lợi cho người dân. Cùng khoản tiền tái định cư, nếu người dân nhận nền đất hoặc căn hộ tái định cư thì sẽ có giá trị tương đối sát với giá thị trường. Nếu nhận tiền, với quy định hiện nay, số tiền bồi thường người dân nhận được sẽ ít, rất khó mua nhà, đất theo giá thị trường. Thay vì nhận tiền, người dân nhận nền tái định cư, nhà tái định cư sau đó có thể giao dịch chuyển nhượng với giá cao. Thành phố tính toán để người dân có thể quy đổi và không bị thiệt thòi.
Đáng lưu ý, trong việc chi trả bồi thường bổ sung, người dân có thể hoàn trả lại khoản bồi thường đã nhận để nhận lại toàn bộ theo giá trị hiện nay. Trường hợp không hoàn trả, người dân sẽ nhận phần chênh lệch giữa mức bồi thường trước đây và bổ sung hiện nay.
“TPHCM sẽ có kế hoạch cụ thể, tính toán đối với từng trường hợp và thông báo đến người dân. TPHCM đã chuẩn bị đầy đủ về quỹ nhà, đất tái định cư để bố trí cho người dân”, ông Hoan khẳng định.