Chiều 6/6, tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội thông tin chính thức về việc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh phục vụ thi công mở rộng đường Phạm Văn Đồng thuộc vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long.
Theo đó, để triển khai dự án, ngoài các công trình nhà, công trình hạ tầng dọc tuyến thì một số lượng cây xanh đáng kể cũng cần phải tính toán, xử lý, phục vụ công tác triển khai làm đường.
Căn cứ phương án do đơn vị tư vấn lập, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội thống nhất phương án dịch chuyển, giải tỏa và cắt tỉa cây xanh trên tuyến với tổng số 1.315 cây.
Trong đó, giữ nguyên vị trí 142 cây gồm xà cừ, phượng..., dịch chuyển 158 cây gồm xà cừ, sấu, hoa sữa..., giải tỏa, chặt hạ 1.015 cây gồm xà cừ, bàng, cau vua...
Với quy hoạch và hồ sơ thiết kế mở rộng đường Phạm Văn Đồng, hàng cây cần di chuyển, giải tỏa nằm trong phạm vi mở rộng đường, các đường dẫn lên xuống đường trên cao.
Quá trình thực hiện, đơn vị tư vấn là Tổng Công ty tư vấn giao thông vận tải TEDI (Bộ GTVT) đã thiết lập hồ sơ cây xanh, xây dựng tiêu chí đánh giá và lựa chọn theo phương án giữ lại, di chuyển hoặc chặt hạ đối với mỗi cây.
Quanh vấn đề này, Sở Xây dựng cũng thông tin, ngày 15/5, đơn vị đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến về phương án đánh chuyển, cắt tỉa, giải tỏa cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng.
Sau cuộc họp, Sở đã yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội hoàn thiện hồ sơ, phương án dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường này, đồng thời, xác định các tiêu chí về giải tỏa, chuyển cây xanh...
"Nhu cầu, số liệu dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường đến nay mới là theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư", ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay.
Đồng thời, Sở Xây dựng cũng nhấn mạnh, quan điểm nhất quán của lãnh đạo thành phố trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa vùng cây xanh, công viên hồ nước.
Trong trường hợp bắt buộc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án phải được tính toán chặt chẽ, chọn phương án tối ưu với ưu tiên hàng đầu là bảo tồn, di chuyển dù có thể phát sinh chi phí, trong điều kiện không thể dịch chuyển mới thực hiện giải pháp giải tỏa, chặt hạ.
Đối với cây phải xử lý trong dự án này, thành phố giao các cơ quan, đơn vị liên quan lên danh sách, hồ sơ cây xanh, phương án cụ thể với từng cây, có sự giám sát chặt chẽ việc xử lý cây xanh khi di dời hay chặt hạ.
Cũng theo Sở Xây dựng, việc di chuyển, giải tỏa cây xanh trên theo đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư là vấn đề nhạy cảm, được nhiều người quan tâm nên cần tiếp tục được thảo luận, lấy ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học, người dân để tạo sự đồng thuận.