Cây xanh không có lỗi

Cây xanh không có lỗi
TP - Người dân đi dưới những con phố rợp bóng cây lúc mưa nắng thường nghĩ đến sự che chở. Nhưng, các nhà chức trách được giao quản cây xanh thì phải nghĩ đến các sự cố có thể xảy ra dù nhỏ nhất, khi thời tiết không thuận hoặc những tác động khác của con người, để dân không gặp nạn ở nơi được xem là an toàn.

> Cây đổ bẹp xe, chết người: Ai phải bồi thường thiệt hại?
> Cây to đổ đè ngang xe buýt
> Sẽ thay thế hàng loạt cây xanh dễ bật gốc

Đã có người dân bị cây xanh bất ngờ ập xuống gây hư hại tài sản, cướp đi mạng sống trong những ngày thời tiết không phải “mưa to, bão lớn”. Họ phải chấp nhận điều đó như là tai nạn bất khả kháng? Và, hình như chưa có vụ kiện nào, cũng chưa ai không may gặp nạn từ cây xanh được đền bù?

Thành phố chứ không phải rừng hoang. Cây trồng trên phố phải được quản lý, phải có chủ. Khi cây xanh “gây ra tội” phải xem trách nhiệm của chủ, của người quản lý. Cũng như xe cộ chạy trên đường, phải có chủ sở hữu để quy mọi trách nhiệm liên quan khi cần. Tất cả sự quản lý đó là nhằm đảm bảo an toàn cho người đi đường, người sống cạnh cây xanh. Vậy, phải quản lý cây xanh thế nào, đặc biệt là cách giải quyết, khắc phục khi nó “gây tội lớn”?

Trả lời được một số câu hỏi sau đây thì việc sẽ trở nên rõ ràng. Ai quản lý cây xanh và đang quản ở mức nào? Thế nào là điều kiện bình thường (thời tiết và cả yếu tố tác động của con người) và bất thường ngoài tầm kiểm soát khi cây đổ gây hại cho con người? Nếu “bình thường” mà cây đổ gây thiệt hại thì ai chịu trách nhiệm, ai đền bù? “Bất thường ngoài tầm kiểm soát” thì giải quyết ra sao?

Chắc là không quá khó để các chuyên gia, các nhà quản lý trả lời các câu hỏi trên bằng cách bóc tách các tiêu chí, phân định cụ thể địa chỉ trách nhiệm trong việc quản lý cây xanh. Những câu hỏi trên và nhiều câu hỏi khác liên quan quản lý cây xanh, càng được trả lời rõ bao nhiêu thì người dân thành phố sẽ được bình yên bấy nhiêu.

Những câu hỏi ấy phần nào được những người có trách nhiệm đả động. Mọi việc chưa thật rõ, thông điệp chưa tập trung, chưa mạnh, nhưng cũng là tín hiệu đáng ghi nhận. Cần nhớ, những gì liên quan tính mạng con người đều là tối quan trọng. Hơn nữa, đây cũng không phải là nỗi lo của riêng ai, vì nếu không quản lý tốt thì chẳng biết cây xanh một ngày nào đó sẽ đổ ập xuống đầu ai, kể cả những người có trách nhiệm trong chuyện này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.