Cát tặc, xe quá tải lại hoành hành

Xe quá tải hoạt động tại bến Lời. Ảnh: Minh Đức
Xe quá tải hoạt động tại bến Lời. Ảnh: Minh Đức
TP - Gần đây, nạn cát tặc lại hoành hành, xe quá tải rầm rập qua lại băm nát con đường Ỷ La và cảnh tranh bến bãi vật liệu xây dựng tại bến Lời khiến người dân các xã Đặng Xá, Dương Hà (huyện Gia Lâm, Hà Nội) ăn ngủ không yên.

Rầm rập đêm ngày

Theo phản ánh người dân xóm Bãi, khu vực ngoài đê thuộc địa bàn xã Dương Hà, huyện Gia Lâm, thời gian gần đây, nạn cát tặc hoành hành khiến bà con mất ăn mất ngủ vì cảnh ruộng, vườn tiếp tục bị sạt lở.

Người dân khu vực xã Đặng Xá, Gia Lâm cũng phản ánh tình trạng những chiếc xe tải 3, 4 “chân”, có tải trọng lên tới 4 - 5 chục tấn ngày đêm chạy rầm rập trên tuyến đường Ỷ La (từ Quốc lộ 5, địa bàn xã Cổ Bi tới khu đô thị Việt Hưng). Tại khu vực dốc Lời, xã Đặng Xá còn tồn tại một bãi tập kết vật liệu hoạt động từ nhiều năm nay, với những chiếc cần cẩu lớn hoạt động như một bến cảng. Tại khu vực này có nhiều xe trọng tải lớn, xe container cũng được tập kết để chở hàng hoá, vật liệu xây dựng...

Ngày 26/8, PV có mặt tại khu vực bến Lời, tận thấy hàng chục chiếc xe tải, container được tập kết tại đây, những chiếc cần cẩu ầm ầm lên xuống hàng hoá. Anh Nguyễn Xuân H., một người dân xã Đặng Xá, cho biết, tuyến đường Ỷ La chạy từ Quốc lộ 5 đến khu vực dốc Lời có tới 4 trường học, trong đó có 2 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường trung học cơ sở.

“Ngoài các xe quá tải chở vật liệu từ dốc Lời ra Quốc lộ 5, còn nhiều xe tải khác chạy qua con đường này nhằm tránh sự kiểm soát của CSGT. Các xe quá tải chạy với mật độ tương đối cao vừa ảnh hưởng đến công trình giao thông vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt là các cháu học sinh” - anh H. phản ánh.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, năm 2012, UBND xã Đặng Xá đã có văn bản thông báo nghiêm cấm khai thác và kinh doanh vật liệu xây dựng tại khu vực bến Lời trong mùa mưa lũ kể từ 25/7 đến 15/10 hằng năm, đồng thời hạ thấp công trình theo quy định không để ảnh hưởng đến việc thoát lũ của dòng chảy. Đối với các mặt hàng cháy nổ, các đơn vị, tổ chức cam kết di dời ra khỏi vùng bãi sông trước khi mực nước sông lên cao gây ngập.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đoàn Văn Bắc, Chủ tịch UBND xã Đặng Xá cho biết, khu vực dốc Lời do Cty TNHH Đầu tư xây dựng An Thịnh và Cty TNHH Kinh doanh vật tư và vận chuyển Hà Trang thuê đất của Sở TN&MT Hà Nội làm bãi trung chuyển vật liệu xây dựng. Liên quan đến việc xe quá tải hoạt động tại dốc Lời, ông Bắc cho rằng, không đủ thẩm quyền để xử phạt.

Ông Bắc cũng khẳng định, tình trạng xe quá tải chạy trên tuyến đường Ỷ La là có thật, các xe này chạy từ xã Cổ Bi đến khu đô thị Việt Hưng nhằm tránh sự kiểm soát của CSGT. Ông Bắc cho biết thêm, tuyến đường này quy định trọng tải xe tối đa là 10 tấn song nhiều xe mấy chục tấn vẫn lưu thông làm ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông. Xã đã nhiều lần báo cáo lên UBND huyện đồng thời có văn bản đề nghị lực lượng thanh tra giao thông, CSGT, Công an huyện Gia Lâm phối hợp để xử lý, đến nay cũng đã giảm nhưng chưa triệt để. “Cứ xử phạt ban ngày thì ban đêm các xe quá tải lại hoạt động trở lại, trong khi lực lượng chức năng xã vừa mỏng và không đủ thẩm quyền để xử lý” - ông Bắc nói.

Tại buổi làm việc với PV Tiền Phong, ông Hoàng Cao Sơn, Bí thư xã Đặng Xá cho biết, khu vực bến Lời cũng đã xảy ra việc tranh chấp, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn, ảnh hưởng đến đời sống người dân. “Chúng tôi đã chỉ đạo công an xã lập hồ sơ gửi Công an huyện Gia Lâm phối hợp xử lý theo quy định”, ông Sơn nói.

MỚI - NÓNG