Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tuyên bố khánh thành 2 đoạn cao tốc Quốc lộ (QL) 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1.
Phó Thủ tướng cho biết, trong bối cảnh nguồn lực ngân sách còn hạn chế, Đảng, Nhà nước đã ưu tiên lựa chọn đầu tư một số dự án trọng điểm mang tính lan toả, kết nối vùng, trong đó có cao tốc Bắc - Nam. Trong quá trình triển khai cao tốc QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu dù còn một số khó khăn, vướng mắc, nhưng đã được kịp thời giải quyết, nhờ một số cơ chế đặc thù của Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, vào cuộc của các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ GTVT.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tuyên bố khánh thành cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu. |
Sau khi 2 tuyến cao tốc đưa vào khai thác, Phó Thủ tướng mong muốn, các bộ ngành, địa phương cần tính toán, đưa vào quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương và ưu tiên đầu tư các tuyến đường kết nối với cao tốc để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư. Qua đó tạo không gian phát triển mới, biến tiềm năng thành nguồn lực, hình thành khu kinh tế, du lịch, dịch vụ, đô thị…
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương triển khai các bước để thực hiện giai đoạn hoàn chỉnh các dự án, cũng như quy chuẩn về cao tốc. Vì thực tế các cao tốc đưa vào sử dụng cho thấy, đường cao tốc 2 làn hơi chật, cảm giác chưa an toàn, tốc độ lưu thông chậm, hệ thống trạm dừng nghỉ… kinh nghiệm này cần được tính toán đầy đủ, đồng bộ. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng cần tập trung chỉ đạo các nhà thầu hoàn thiện các hạng mục 2 bên đường, đảm bảo mỹ quan, an toàn, đồng bộ.
Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, với 2 dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đưa vào khai thác, tới nay Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã đưa vào khai thác 8/11 dự án thành phần.
Việc hoàn thành đoạn cao tốc QL45 - Diễn Châu góp phần nâng tổng số cao tốc đang khai thác cả nước lên hơn 1.822 km, nối thông cao tốc từ Hà Nội tới Nghệ An dài 251km. Rút ngắn thời gian đi lại giữa 2 địa phương đầu tuyến còn khoảng 3,5 giờ đồng hồ thay vì hơn 5 giờ như đi QL1.
“Việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai 2 dự án thành phần cao tốc đưa vào khai thác hôm nay sẽ là bài học, kinh nghiệm quý báu với ngành GTVT, từ khâu thiết kế, giám sát tới tổ chức thi công, quản lý đầu tư và vận hành khai thác. Qua đó để thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, cao tốc khu vực đang thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả, phòng chống tiêu cực, lãng phí”, ông Thọ nói.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các bộ ngành, địa phương cắt băng khánh thành một phần cao tốc Bắc - Nam. |
Ông Thọ đề nghị các địa phương có cao tốc đi qua sớm đầu tư các tuyến đường kết nối đồng bộ, giúp phát huy tối đa hiệu quả đầu tư cao tốc, tạo động lực đột phá, mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Dự án thành phần cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài hơn 43 km, nằm hoàn toàn trong địa phận Thanh Hoá, với 2 nút ra/vào cao tốc, thiết kế giai đoạn 1 với 4 làn xe (giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước.
Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km, nối Thanh Hoá – Nghệ An, với 3 nút ra/vào cao tốc, giai đoạn đầu quy mô 4 làn xe (giai đoạn hoàn chỉnh có 6 làn xe). Dự án thành phần này có tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng, từ vốn ngân sách.
Cả 2 dự án thành phần trên đã đưa vào khai thác tạm từ ngày 1/9 vừa qua, với tốc độ khai thác tối đa 80 km/h.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các bộ ngành, địa phương cắt băng khánh thành một phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Diễn Châu. |
Một phần cao tốc Bắc - Nam đã nối thông từ Hà Nội tới Nghệ An, rút ngắn thời gian đi lại giữa 2 địa phương còn 3,5 tiếng đồng hồ, thay vì hơn 5 tiếng như đi Quốc lộ 1. |
Tới nay, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác 8/11 dự án thành phần. Dự kiến, cuối năm nay dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ tiếp tục đưa vào khai thác, riêng 2 dự án BOT còn lại là Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm Vĩnh Hảo sẽ đưa vào sử dụng quý II/2024. Hiện 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã khởi công, mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2025, để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau.