Cơ quan quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cho biết lãnh đạo nước này đã phê duyệt dự án trị giá 3,46 nghìn tỷ won (tương đương 2,73 tỷ USD) để nâng cấp tiêm kích hạng nặng F-15K cho lực lượng không quân (ROKAF), theo The Driver.
Dự kiến gói nâng cấp sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2024-2034, nhằm củng cố cũng như nâng cao khả năng tác chiến của lực lượng không quân nước này trước những thách thức mới.
Các phi công và nhân viên bảo trì của ROKAF. Ảnh: Getty Images |
Theo DAPA, quá trình hiện đại hóa F-15K sẽ tập trung vào việc lắp đặt radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA), cùng với các hệ thống tác chiến điện tử tích hợp và máy tính thế hệ mới.
AESA sẽ mang lại rất nhiều lợi thế, bao gồm phạm vi quét; khả năng quét nhanh và chính xác cũng như khả năng chống lại các biện pháp đối phó... qua đó giúp F-15K có thể phát hiện các mục tiêu bay thấp, có tiết diện radar nhỏ như tên lửa hành trình và máy bay không người lái.
Phi đội tiêm kích F-15K Slam Eagle của Không quân Hàn Quốc. Ảnh: militaryleak |
F-15K Slam Eagle là máy bay chiến đấu đa năng do Boeing sản xuất cho Không quân Hàn Quốc (ROKAF). Là biến thể cải tiến của McDonnell Douglas F-15E Strike Eagle, tiêm kích này có thể thực hiện các nhiệm vụ tấn công chính xác tầm xa vào ban ngày hoặc ban đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.
F-15K do Boeing sản xuất cho Không quân Hàn Quốc (ROKAF). Ảnh: Military |
Là loại máy bay tiêm kích 2 chỗ ngồi, F-15K được thiết kế với trọng lượng rỗng là 14,3 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 36,7 tấn. Máy bay có chiều dài 19,43 m; sải cánh 13,05 m và chiều cao 5,63 m.
F-15K Slam Eagle sử dụng hai động cơ Pratt & Whitney F-100-PW-229 EEP. Mỗi động cơ cung cấp lực đẩy 29.100 lb, cho phép nó bay với tốc độ tối đa Mach 2.5, bán kính chiến đấu 1.800 km. Máy bay có thể thực hiện chuyến bay theo địa hình ở độ cao 18.200 m.
Tiêm kích có buồng lái được làm hoàn toàn bằng kính. Ảnh:Getty Images |
Máy bay được trang bị buồng lái tương thích với kính nhìn đêm. Bộ màn hình buồng lái của Kaiser Electronics tích hợp ba màn hình màu phẳng, bốn màn hình đa năng, hai bảng điều khiển phía trước, màn hình hiển thị trên kính lái (HUD) có trường quan sát rộng cùng hệ thống ngắm bắn gắn trên mũ phi công.
Dòng F-15K được tích hợp hệ thống quét và bám bắt hồng ngoại (IRST) AAS-42, cho phép nó theo dõi đối phương ở khoảng cách gần mà không cần bật radar. Radar APG-63(V)1 của F-15K có chế độ tìm kiếm và xác định mục di chuyển trên mặt đất và mặt biển. Nó cung cấp bản đồ mặt đất có độ phân giải cao để xác định mục tiêu ở tầm xa.
F-15K với hàng loạt tùy chọn vũ khí ấn tượng . Ảnh: ROKAF |
Tiêm kích trang bị nhiều vũ khí tối tân để thực hiện các nhiệm vụ không đối đất, không đối không và tấn công mặt nước, có thể mang theo 13 tấn vũ khí các loại bao gồm tên lửa đối không AIM-9X Sidewinder, AIM-7 Sparrow và AIM-120 cùng tên lửa hành trình đối đất AGM-84H SLAM-ER có phạm vi hoạt động khoảng 273 km.
SLAM-ER có thể được điều khiển thông qua liên kết dữ liệu hai chiều từ máy bay phóng, xác định chính xác điểm va chạm của nó một cách linh hoạt.