Một chiếc máy bay tuần tra biển CP-140 của Canada đậu tại căn cứ không quân ở Hawaii năm 2018. (Ảnh: CNN) |
Trong tuyên bố đưa ra ngày 1/6, Bộ Quốc phòng Canada nói rằng trong một số tình huống, máy bay quân sự của Trung Quốc còn tiếp cận quá gần, khiến máy bay của Canada phải đổi hướng để tránh va chạm.
“Trong những tương tác đó, máy bay của quân đội Trung Quốc không tuân thủ quy tắc an toàn hàng không quốc tế. Những hành vi đó là không chuyên nghiệp và/hoặc đe dọa an toàn của các phi công Canada”, Dan Le Bouthillier, sĩ quan phụ trách quan hệ công chúng của quân đội Canada, nói.
Canada cho biết những vụ việc đó xảy ra ở không phận quốc tế, trong nhiệm vụ gần đây nhất của Chiến dịch NEON mà không quân Canada thực hiện để giám sát thực thi trừng phạt Triều Tiên. Thông cáo không cho biết ngày cụ thể, nhưng khẳng định những sự việc như vậy xảy ra ngày càng thường xuyên.
Le Bouthillier nói rằng máy bay Trung Quốc đôi khi đến gần đến mức phi công của hai bên “nhìn rõ nhau”.
Chiếc máy bay của Canada thực hiện nhiệm vụ này là máy bay tuần tra chặng dài CP-140 Aurora, cất cánh từ căn cứ không quân Kadena ở Nhật Bản. Le Bouthillier cho biết máy bay này rời khỏi căn cứ ở Okinawa từ ngày 26/4-26/5.
Le Bouthillier cho biết đã nêu vấn đề này với Bắc Kinh qua các kênh ngoại giao.
Các chuyến bay của Canada trong chiến dịch NEON có nhiệm vụ tìm kiếm “những hoạt động tránh lệnh trừng phạt trên biển, nhất là việc chuyển dầu và hàng hóa từ tàu này sang tàu khác”, Le Bouthillier cho biết.
Trước đây từng xảy ra những cuộc tiếp xúc gần giữa máy bay Trung Quốc và máy bay của nước khác.
Vụ việc tồi tệ nhất xảy ra vào năm 2001, khi một chiếc máy bay chiến đấu của Trung Quốc va chạm với máy bay trinh sát của Hải quân Mỹ trên Biển Đông, khiến phi công lái chiếc F-8 của Trung Quốc thiệt mạng và máy bay của Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam. 11 phi công trên máy bay của Mỹ bị giữ lại đảo trong 11 ngày rồi được thả.