Cẩn trọng với đất nền “ăn theo” dự án sân bay

Dự án Airlink C.T đã rao bán, nhưng hạ tầng vẫn xây dựng
Dự án Airlink C.T đã rao bán, nhưng hạ tầng vẫn xây dựng
TPO - Giữa ma trận cơn sốt đất ăn theo dự án sân bay Long Thành, vùng nông thôn ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đua nhau mọc lên dự án nhà đất với tên gọi cứ ngỡ ở xứ trời Tây. Đến tận nơi mới thấy các dự án vẫn chỉ là những bãi đất trống được những “cò đất” hét giá đến chóng mặt.

Bán nền trên giấy

Airlink Town được Cty Asia Land giới thiệu là một dự án trọng điểm trên tuyến đường huyết mạch DT 769, kết  nối từ TPHCM về thị trấn Long Thành và cũng là trục chính vào sân bay Long Thành.  Khu vực này thu hút 1 lượng dân cư khá đông dồn về từ khu tái định cư của sân bay Long Thành và cán bộ nhân viên làm việc tại sân bay. Ngọ, xưng là nhân viên của Cty này trải ra tấm bản đồ quy hoạch sử dụng đất của huyện Long Thành tô vẽ thêm tương lai của dự án khi cho rằng mặt tiền đường DT 769 đi qua dự án sắp tới sẽ tiếp tục mở rộng lên 60m kết nối với hạ tầng của khu vực sân bay.

“Mấy chục lô mặt tiền (lô A) đã bán hết rồi, chủ yếu là dành cho cán bộ. Anh mua thì chỉ còn những vị trí bên trong hoặc ở lô D giai đoạn 2 của dự án”- Ngọ nói.

Theo đơn giá Ngọ đưa ra thì 33 lô nền còn lại của dự án có diện tích từ 100m2  đến 120m2  được kêu giá từ trên 700 triệu đến đến trên 1 tỷ đồng/nền. Tôi băn khoăn về dự án không có công viên cây xây, không có các thiết chế theo quy định. Ngọ cho rằng đây là dự án phân lô bán nền nên không có quy định, chủ của diện tích khu đất này sẽ tách thửa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và sang nhựơng cho người mua. Quy trình chuyển nhượng được Ngọ đưa ra như sau: người mua sẽ đặt cọc 10 triệu, 5 ngày sau giao tiếp 30% số tiền, 60 ngày tiếp theo người mua đóng tiếp 95% tiền mua đất, hai bên sẽ ra công chứng làm thủ tục chuyển nhượng, công ty sẽ thu tiếp 5% số tiền còn lại khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo Ngọ do dự án này được xây nhà tự do không bắt buộc phải xây theo quy định nên hiện tại chỉ còn ít nền là hết rồi. “Anh mua ở hay đầu tư?”- Ngọ hỏi và tiếp: Nếu mua đầu tư thì giao lại cho tôi giới thiệu cho chắc chắn sẽ sinh lợi nhanh. Dẫn tôi ra tham quan dự án, đằng sau cái tên tây mỹ miều như quảng cáo Airlink Town  thì dự án mang nằm heo hút gần những cánh rừng cao su, đất rẫy của người dân địa phương.

Cẩn trọng với đất nền “ăn theo” dự án sân bay ảnh 1 Dự án Airlink T. thực chất là phân lô bán nền đang được triển khai

Còn dự án Airlink C.T. nằm bên quốc lộ 51 tại xã Long Phước của huyện Long Thành được chủ đầu tư dựng bảng giới thiệu chi tiết 1/500, ngoài các lô, nền còn có đầy đủ hệ thống công viên cây xanh,  trường học, trung tâm thương mại, thế nhưng đằng sau bản vẽ hoành tráng này, toàn khu dự án cũng chỉ là một bãi đất hoang.

Thế nhưng, Nguyễn giới thiệu là nhân viên tư vấn phân phối dự án này cho biết dự án sắp làm hạ tầng, nhưng vừa mở bán khách hàng từ thành phố đã đến mua đầu tư gần hết, chỉ còn vài nền. Nguyễn giới thiệu, dự án này rất thuận tiện khi kết nối với đường cao tốc và cổng chính của sân bay Long Thành. Việc thanh toán tiền cũng được thực hiện theo từng giai đoạn với giá từ 5 triệu đến 12 triệu đồng/m2. Mở bản vẽ dự án, Nguyễn chỉ những vị trí nào tô màu đậm là đã bán rồi. Sắp tới dự án sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2, giai đoạn 3.

Tách thửa, bán nền tràn lan

Dự sân bay Long Thành khởi động, cũng là thời điểm bắt đầu bùng phát cơn sốt đất ăn theo dự án sân bay. Tình trạng tách thửa phân lô, bán nền ồ ạt diễn ra đến nỗi, UBND huyện Long Thành đã phải đề đạt với UBND tỉnh có phương án xử lý tình trạng tách thửa, phân lô bán nền ở khu vực gần dự án sân bay Long Thành.

Theo Phòng Quản lý đô thị huyện Long Thành, việc tự ý phân lô bán nền trái phép sẽ dẫn đến người mua sau này xây dựng cũng trái phép. Việc này đưa đến hệ lụy rất lớn, như: hạ tầng kỹ thuật sẽ không kết nối đồng bộ; các tuyến đường trong khu dân cư không có vỉa hè, hệ thống thoát nước hay hệ thống điện, cáp viễn thông không đảm bảo và sẽ là gánh nặng cho Nhà nước phải đầu tư lại rất tốn kém. Các khu dân cư tự phát do các nhà kinh doanh bất động sản tự dựng lên sẽ phá nát quy hoạch sau này.

Cẩn trọng với đất nền “ăn theo” dự án sân bay ảnh 2 Cò đất đang giới thiệu dự án ăn theo sân bay Long Thành

Với dự án chúng tôi nêu ở trên, ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho rằng dự án C.T đã được cấp phép đầu tư, tuy nhiên chưa làm hạ tầng, chuyển đổi mục đích sử dụng mà đã bán là sai quy định. Ông Ân cho biết đang cho phòng chức năng kiểm tra một số dự án phân lô, bán nền trái phép  ở khu  vực giáp ranh với huyện Nhơn Trạch, đồng thời cảnh báo người dân nên thận trọng trong việc đầu tư mua bán đất đai bởi nhiều khu vực đã có quy hoạch như đất dự án sân bay, đất nông nghiệp…

Theo ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Đồng Nai, tình trạng tách thửa rồi phân lô bán nền ở nhiều nơi trong tỉnh thời gian qua khá phổ biến, từ đất nông nghiêp và phi nông nghiệp chuyển thành đất ở. Người dân có quyền thực hiện việc ấy khi khu vực đó Nhà nước chưa có kế hoạch sử dụng đất. Các địa phương sẽ căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm, những nơi nào đã phê duyệt khu dân cư tự cải tạo thì xem xét yêu cầu theo hạn mức cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Còn lại những khu vực khác không đưa vào kế hoạch sử dụng đất, địa phương có quyền từ chối việc chuyển mục đích để đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội theo quy hoạch vùng. Trường hợp người dân có nhu cầu tách thửa để cho con trong gia đình thì vẫn cho phép, nhưng phải giữ nguyên là đất nông nghiệp, không cho chuyển sang mục đích khác, đặc biệt là lấy làm khu dân cư không đúng với quy hoạch. 

Trước thực trạng tách thửa tràn lan, sai quy định ngày 20/4/2017, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định tạm ngưng giải quyết hồ sơ tách thửa đất trên địa bàn, chờ ban hành quy định mới nhằm hạn chế tách thửa đất, sang nhượng tràn lan khó quản lý trong xây dựng. 

MỚI - NÓNG
Một khu vực cách ly tại tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh minh họa
Vĩnh Phúc mở cửa các dịch vụ du lịch, ăn uống và thể dục thể thao
TPO - Các cơ sở lưu trú du lịch tại tỉnh Vĩnh Phúc được đón khách du lịch và tổ chức các dịch vụ kèm theo phục vụ khách (trừ dịch vụ massage, karaoke). Các quán bar, karaoke, vũ trường, dịch vụ spa - massage; các bể bơi, hoạt động thể thao dưới nước, quán internet, trò chơi điện tử; Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim; Các quán rượu, bia phục vụ uống tại chỗ chưa được hoạt động chờ thông báo mới.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội phải báo cáo căn cứ cấp phép nhà riêng lẻ 4 tầng hầm trước 25/6

Hà Nội phải báo cáo căn cứ cấp phép nhà riêng lẻ 4 tầng hầm trước 25/6

TPO - Công trình nhà ở riêng lẻ có 4 tầng hầm là công trình cấp II, vì vậy Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND quận Ba Đình làm rõ điều kiện năng lực nhà thầu, căn cứ pháp lý để cấp phép xây dựng 4 tầng hầm… Báo cáo kết quả bằng văn bản trước ngày 25/6 liên quan đến hàng loạt vấn đề trong việc cấp phép, điều chỉnh giấy phép để đơn vị này nghiên cứu, đánh giá báo cáo Thủ tướng Chính phủ và trả lời công dân.
Điểm mặt các khu biệt thự triệu đô bỏ hoang ở Hà Nội trước đề xuất đánh thuế

Điểm mặt các khu biệt thự triệu đô bỏ hoang ở Hà Nội trước đề xuất đánh thuế

TPO - Tình trạng các ngôi biệt thự, liền kề có giá hàng chục tỷ đồng bỏ hoang nhiều năm không có người ở xuất hiện la liệt tại loạt các khu đô thị trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó nhiều dự án tại huyện Hoài Đức như: khu đô thị Nam An Khánh, khu đô thị Vân Canh, khu đô thị Ledico; dự án khu biệt thự Vườn Cam...
Bộ Xây dựng lại thúc các địa phương báo cáo xử lý hiện tượng giá đất tăng nóng

Bộ Xây dựng lại thúc các địa phương báo cáo xử lý hiện tượng giá đất tăng nóng

TPO - Bô Xây dựng yêu cầu các địa phương báo cáo về giải pháp, kết quả xử lý hiện tượng giá đất tăng chóng mặt thời gian qua.  Đồng thời, đề nghị các địa phương báo cáo các giải pháp và kết quả thực hiện theo yêu cầu tại văn bản nêu trên để ổn định thị trường bất động sản tại địa phương.
Vũng Tàu sẽ cấm chung cư kinh doanh homestay

Vũng Tàu sẽ cấm chung cư kinh doanh homestay

TPO - Việc đưa các căn hộ với mục đích xây dựng để ở trong chung cư thành cơ sở kinh doanh homestay gây nhiều phiền phức cho các hộ dân thường trú tại đó, bất cập trong quản lý lưu trú, ứng phó sự lây nhiễm dịch bệnh.
Làm sao để người trẻ sạc đủ “pin” năng lượng trong cuộc sống đô thị hiện đại

Làm sao để người trẻ sạc đủ “pin” năng lượng trong cuộc sống đô thị hiện đại

Thống kê cho thấy, người Việt Nam làm việc trung bình 47 - 56 tiếng mỗi tuần, tương đương 9 - 11 tiếng một ngày. Con số này thậm chí có thể lên tới 12 tiếng một ngày đối với thế hệ trẻ đang trên con đường tích lũy kinh nghiệm và tài sản. Làm thế nào để người trẻ kịp “sạc pin” năng lượng cho đủ đầy sau 1 ngày dài?