Dự án “nâng cấp trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông và thiết bị ngoại vi giai đoạn 1” được thành phố đưa vào trong chương trình mục tiêu chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2012-2015, mức đầu tư hơn 230 tỷ đồng.
Đây là công nghệ tích hợp điều hành giao thông khá hiện đại. Nhờ đó lực lượng cảnh sát giao thông có khả năng kiểm soát, điều khiển linh hoạt tất cả các nút đèn tín hiệu, tăng cường khả năng giám sát bằng hình ảnh (quan sát tình hình giao thông và phát hiện phương tiện vi phạm qua hệ thống camera).
Sau 10 tháng thi công, hệ thống máy móc thiết bị kết nối thông tin và đèn tín hiệu tại các nút giao đã có thể truyền dữ liệu về trung tâm để xử lý điều hành. Nó có khả năng đồng bộ chu kỳ đèn, phù hợp với khả năng thông hành của từng nút giao thông.
Theo đại úy Trần Hoài Nam - Đội phó đội Điểu khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội, giai đoạn 1 khi hoàn thiện sẽ lắp đặt 29 bộ camera quan sát tại 29 nút giao thông, 156 bộ camera đếm lưu lượng tại 41 nút và 35 bộ camera xử lý vi phạm tại 10 nút giao thông trọng điểm.
Khi hệ thống được lắp đặt đầy đủ, các chiến sĩ có thể điều khiển dễ dàng thiết bị camera theo dõi đã được đặt mã hiệu theo từng vị trí trên các trục đường. Dữ liệu sẽ truyền về trung tâm phát lên hệ thống màn hình có độ nét cao và cập nhật vào hệ thống máy chủ. Tất cả dữ liệu đó sẽ được lưu trong hơn 2 tuần phục vụ công tác điều tra phá án khi có yêu cầu.
Việc này sẽ giúp thuận tiện theo dõi, điều tiết giao thông trong những cung giờ nhất định. Trên màn hình phụ của hệ thống có thể thiết lập quan sát quang cảnh hiện tại của các tuyến đường liên quan.
Thiết bị mới cũng có thể làm thay đổi được chu kỳ đèn tín hiệu tại các tuyến đường giao nhau một cách nhanh nhất và khoa học nhất.
Chức năng rõ ràng nhất là hệ thống camera có thể phát hiện phương tiện vi phạm và chụp lại biển số với hình ảnh rõ nét, thông tin đầy đủ và chính xác. Điều này giúp cho việc xử lý về trật tự an toàn giao thông ở những vị trí không có cảnh sát cắm chốt hiệu quả hơn. Từ đó dần dần sẽ áp dụng việc phạt nguội đối với chủ phương tiện vi phạm.
Dữ liệu phương tiện vi phạm được lưu vào hồ sơ trên máy chủ, sau đó in ra với đầy đủ thông tin để làm bằng chứng xử lý.
Tại nút giao thông trọng điểm Cửa Nam, nhiều camera đã được lắp thêm so với trước đây để đồng bộ hóa các yêu cầu nhiệm vụ cho việc chỉ huy trung tâm.
Nhiều vị trí cột camera mới đã và đang được thiết đặt tại nhiều tuyến đường, kết nối về trung tâm và dự kiến sẽ hoàn thành hết các vị trí cần thiết vào cuối năm nay.
Khi hoàn thành giai đoạn 1 của dự án, việc giảm tải ùn tắc và tai nạn giao thông tại địa bàn thủ đô sẽ được lực lượng chức năng thực hiện triệt để. Vấn đề xử lý các trường hợp vi phạm giao thông cũng sẽ thuận lợi và khách quan hơn, giảm bớt được tình trạng vi phạm giao thông của người đi đường.
Theo Hoàng Anh