Cận cảnh nhà ga T1 khiến VietJet và Vietnam Airlines tranh mua

Cả hai hãng hàng không lớn của Việt Nam là Vietnam Airlines và Vietjet Air đều muốn giành quyền khai thác nhà ga T1 - Sân bay Nội Bài.
Can canh nha ga T1 khien VietJet va Vietnam Airlines tranh mua
Hãng hàng không Vietjet Air vừa có văn bản lần thứ hai đề xuất Bộ GTVT cho phép nhượng quyền khai thác toàn bộ nhà ga T1-Sân bay Nội Bài (Hà Nội).
Can canh nha ga T1 khien VietJet va Vietnam Airlines tranh mua-Hinh-2
Trước đó, hãng bay này cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT, đề nghị được nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ Nhà ga hành khách mới T1 trong thời hạn 20 năm. Trước đề nghị của Vietjet Air, Bộ GTVT đã đáp ứng một phần đề nghị này, bằng quyết định cho phép hãng được nhượng quyền khai thác khu vực sảnh E của nhà ga T1.
Can canh nha ga T1 khien VietJet va Vietnam Airlines tranh mua-Hinh-3
Trong khi Vietjet Air chỉ đề nghị nhượng quyền khai thác thì ngay sau đó, Vietnam Airlines lại gây bất ngờ với việc đề nghị “mua đứt” nhà ga này. Vậy nhà ga T1 có gì độc khiến cả hai hãng bay đều muốn sở hữu như vậy?
Can canh nha ga T1 khien VietJet va Vietnam Airlines tranh mua-Hinh-4
Sân bay Nội Bài, Hà Nội là cảng hàng không lớn thứ 2 Việt Nam, sau Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Cảng này hiện có 2 nhà ga: Nhà ga T1 và nhà ga T2.
Can canh nha ga T1 khien VietJet va Vietnam Airlines tranh mua-Hinh-5
Nhà ga hành khách T1 do chính các kiến trúc sư Việt Nam thiết kế, mang đậm bản sắc dân tộc như một cổng trời chào đón khách thập phương đến với Thủ đô.
Can canh nha ga T1 khien VietJet va Vietnam Airlines tranh mua-Hinh-6
Nhà ga T1 - Nội Bài được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ, từng đạt giải nhất kiến trúc Việt Nam, tuy trong thực tế xây dựng chỉ thực hiện được một phần của dự án.
Can canh nha ga T1 khien VietJet va Vietnam Airlines tranh mua-Hinh-7
Nhà ga T1 có diện tích 115.000 m2, công suất phục vụ 9 triệu hành khách/năm, gồm 19 cửa ra máy bay, 6 băng chuyền hành lý.
Can canh nha ga T1 khien VietJet va Vietnam Airlines tranh mua-Hinh-8

Hiện tại, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có 36 hãng hàng không trong nước và quốc tế đang hoạt động với trung bình 340 chuyến bay mỗi ngày.
Can canh nha ga T1 khien VietJet va Vietnam Airlines tranh mua-Hinh-9

Tháng 12/2013, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã khai trương sảnh E – Nhà ga hành khách T1 kéo dài.
Can canh nha ga T1 khien VietJet va Vietnam Airlines tranh mua-Hinh-10
Công trình mở rộng của nhà ga T1 ký hiệu là sảnh E, kết nối với sảnh A nhà ga đang khai thác thông qua hành lang kín và giảm tải khá nhiều cho sảnh A. Sảnh E trang bị 38 quầy thủ tục, 1 quầy quá khổ, 4 quầy đảo hành lý đi/đến. Hệ thống thiết bị soi chiếu an ninh được lắp đặt hiện đại nhất và tương đồng với sảnh A, đảm bảo phục vụ hoạt động bay.
Can canh nha ga T1 khien VietJet va Vietnam Airlines tranh mua-Hinh-11
Từ ngày 25/12/2014, sân bay Nội Bài có thêm nhà ga T2 mới. Với mức đầu tư gần 1 tỷ USD, nhà ga T2 được coi là hiện đại nhất Việt Nam và giúp nhà ga T1 bớt tình trạng quá tải.
Can canh nha ga T1 khien VietJet va Vietnam Airlines tranh mua-Hinh-12

Sau khi nhà ga T2 đi vào hoạt động ổn định từ đầu năm 2015, nhà ga hành khách T1 bắt đầu được sử dụng khai thác các đường bay nội địa.

Theo Theo Kiến Thức
MỚI - NÓNG
Đại sứ Pháp mặc áo dài, nói về Tết cổ truyền Việt Nam
Đại sứ Pháp mặc áo dài, nói về Tết cổ truyền Việt Nam
TPO - Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet chia sẻ về những dấu ấn ngoại giao giữa hai nước trong năm 2024, những lĩnh vực hợp tác tiềm năng, những cảm nhận của cá nhân ông về văn hóa Việt Nam. Ông bày tỏ sự ấn tượng khi thấy nhiều người Việt Nam có thể vận chuyển những cây đào, cây quất rất to bằng xe máy mỗi dịp Tết cổ truyền về.