Cận cảnh máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới

Được thiết kế với chức năng không vận chiến lược cho quân đội Liên Xô, nó có khả năng cất cánh từ các đường băng đất ngắn, không cần chuẩn bị nhờ bốn đôi cánh quạt đúp quay ngược chiều. An-22 đã đạt một số kỷ lục thế giới về tải trọng và tải trọng trên độ cao, nó từng là chiếc máy bay lớn nhất thế giới.
Cận cảnh máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới ảnh 1

Antonov An-22 có tên hiệu NATO "Cock". Với trọng lượng cất cánh tối đa 250 tấn, An-22 được xem là máy bay vận tải quân sự dùng động cơ tuốc bin cánh quạt lớn nhất thế giới hiện nay.

Cận cảnh máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới ảnh 2

Đây là là máy bay vận tải chiến lược hạng nặng do Cục thiết kế Antonov nghiên cứu, thiết kế, phát triển và được đưa vào phục vụ trong Không quân Liên Xô từ năm 1967. 

Cận cảnh máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới ảnh 3

Máy bay sử dụng bốn động cơ tuốc bin cánh quạt với cánh đúp ngược chiều, bản thiết kế này hiện vẫn là loại máy bay sử dụng động cơ tuốc bin cánh quạt lớn nhất thế giới. Nó được giới thiệu lần đầu tiên ở phương Tây tại Triển lãm hàng không Paris năm 1965.  

Cận cảnh máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới ảnh 4

Trong 10 năm sản xuất (1966-1976), chỉ có 68 chiếc được chế tạo và ngày nay còn khoảng 7 chiếc hoạt động trong Không quân Nga và hãng hàng không Antonov Airlines (Ukraine).

Cận cảnh máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới ảnh 5

 An-22 về cơ bản là kiểu mở rộng của loại Antonov An-12 trước đó ngoại trừ việc nó được trang bị một cánh đuôi kép. 

Cận cảnh máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới ảnh 6

Điều này khiến An-22 tận dụng tốt hơn khả năng động cơ, và giảm các hạn chế độ cao trong nhà chứa. Một điểm đáng chú ý khác là những thiết bị chống vẫy cánh trên đỉnh mỗi đuôi. 

Cận cảnh máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới ảnh 7

Máy bay được thiết kế với chức năng không vận chiến lược, nó có khả năng cất cánh từ các đường băng đất ngắn, không cần chuẩn bị. Khả năng này có được nhờ bốn đôi cánh quạt đúp quay ngược chiều, tương tự như cánh quạt trên chiếc Tupolev Tu-114.   

Cận cảnh máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới ảnh 8

Các động cơ tạo ra lực đẩy rất mạnh, và đẩy ra một luồng khí chạy trên cánh những flap rãnh đúp lớn. 

Cận cảnh máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới ảnh 9

Càng hạ cánh to để hoạt động trên những đường băng chất lượng kém, và áp suất lốp có thể được điều chỉnh trong khi bay nhằm đạt hiệu quả tốt nhất khi hạ cánh.  

Cận cảnh máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới ảnh 10

Chiếc máy bay này trang bị 4 động cơ Kuznetsov NK-12MA với 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau, công suất mỗi động cơ 15.000 mã lực. 

Cận cảnh máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới ảnh 11

Thân trước được điều áp và có thể chở 5 tới 8 thành viên đội bay và lên tới 28 hành khách, nhưng khoang chở hàng không được điều áp cho phép các cửa chất hàng phía sau có thể mở ra trong khi bay để thả quân dù và thiết bị. 

Cận cảnh máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới ảnh 12

Tương tự An-12, chiếc máy bay này có mặt cắt thân hình tròn. An-22 đã đạt một số kỷ lục thế giới về tải trọng và tải trọng trên độ cao.  

Cận cảnh máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới ảnh 13

Chỉ biến thể sản xuất An-22 được chế tạo. Các nguyên mẫu, như chiếc đầu tiên xuất hiện tại Triển lãm hàng không Paris năm 1965 có mũi hoàn toàn bằng kính không được trang bị radar như những kiểu sản xuất. 

Cận cảnh máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới ảnh 14

Máy bay có thông số bao gồm: Sức chở: 29 hành khách; Trọng tải: 80.000 kg (180.000 lb); Chiều dài: 57.9 m (190 ft 0 in); Sải cánh: 64.4 m (211 ft 3 in); Chiều cao: 12.53 m (41 ft 1 in).

Theo Theo Lao Động
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.