Điển hình, hành lang đường sắt chạy qua địa bàn phường Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền) và phường Đông Hải 1 (quận Hải An) dài 1km mà có hơn 30 hộ dân nhảy dù chiếm đất dựng nhà ở, lều quán kinh doanh... cách mép đường sắt chưa đến 2 m.
Tổng diện tích đất vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt trong suốt chiều dài gần 25 km ở Hải Phòng cần giải tỏa theo Luật Đường sắt lên tới gần 223.000 m2. Trong đó, gần 111.500 m2 là hàng nghìn hộ dân xây nhà ở kiên cố sinh sống và gần 111.500 m2 đất bị doanh nghiệp, người dân nhảy dù chiếm dụng làm kho hàng, bãi tập kết vật liệu, bán hàng... Trong số hàng nghìn ngôi nhà vi phạm hành lang an toàn đường sắt, hơn 100 ngôi nhà kiên cố cao 3 và 4 tầng.
Theo tính toán của ngành đường sắt, chỉ riêng diện tích đất để tái định cư cho các hộ dân này cũng phải mất hơn 30.000 m2; để giải tỏa gần 223.000 m2 đất vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt ở Hải Phòng theo Luật Đường sắt, phải mất hơn 4.711 tỷ đồng. Hai quận Ngô Quyền và Hồng Bàng cần số tiền lớn nhất. Quận Ngô Quyền chỉ có hơn 5 km đường sắt chạy qua nhưng số tiền để giải tỏa lên đến gần 2.000 tỷ đồng. Quận Hồng Bàng có hơn 7 km đường sắt chạy qua, cần gần 1.700 tỷ đồng...
Ông Đàm Xuân Luỹ, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, khẳng định hành lang an toàn giao thông đường sắt ở Hải Phòng bị vi phạm nghiêm trọng. Nhiều nhà dân, quán hàng... lấn chiếm hành lang đường sắt. “Bên cạnh việc thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giải tỏa các lều quán vi phạm hành lang đường sắt, chúng tôi kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt dự án giải tỏa các vi phạm hành lang đường sắt”, ông nói.