Các tiểu hành tinh ít nguy cơ va chạm với Trái Đất

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định, ít tiểu hành tinh khổng lồ trong vũ trụ hơn chúng ta tưởng và hầu hết những tiểu hành tinh lớn nhất gần Trái Đất đã được phát hiện, khiến Địa Cầu ít có nguy cơ va chạm với một thiên thể như vậy.

Ngày 30 - 9, số liệu mới nhất từ kính thiên văn Wide-field Infrared Survey Explorer (WISE) của NASA cho thấy 93% những tiểu hành tinh rộng 3.300 feet (1km) hoặc lớn hơn đã được phát hiện.

Trước đó, các nhà khoa học cho rằng có khoảng 1.000 thiên thể như vậy, nhưng họ đã điều chỉnh lại chỉ còn 981, trong đó 911 tiểu hành tinh đã được xác định vị trí và theo dõi.

Ông Tim Spahr, giám đốc Trung tâm hành tinh nhỏ hơn (Minor Planet Center) tại Trung tâm Vật lý học thiên thể Harvard-Smithsonian ở Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ nói: “Nguy cơ một tiểu hành tinh lớn va chạm với Trái Đất trước khi chúng ta có thể phát hiện và cảnh báo về nó đã giảm đi đáng kể.”

Tuy nhiên, thách thức với Trái Đất vẫn là những tiểu hành tinh gần Trái Đất cỡ trung bình rộng 330 feet (100m) hoặc lớn hơn.

Số liệu của WISE cho thấy có khoảng 19.500 tiểu hành tinh như vậy, chứ không phải 35.000 như ghi chép trước đó, trong đó chỉ có 5.200 đang được theo dõi, tức gần 15.000 tiểu hành tinh cỡ trung bình vẫn chưa được phát hiện.

Tiểu hành tinh gần Trái Đất được xác định là một tảng đá vũ trụ quay trên quỹ đạo cách Mặt Trời trong phạm vi 120 triệu dặm (195 triệu km).

Theo Huy Lê
Vietnam+

Theo Đăng lại
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.