Bộ trưởng Văn hóa: Doanh nghiệp trở thành đại sứ văn hóa lan tỏa sức mạnh mềm

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Diễn đàn “Chấn hưng Văn hóa - nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững” diễn ra sáng 3/12 là chủ đề của Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ hai năm 2022. 

Diễn đàn do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Bộ Công Thương, BTC triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi Thư chúc mừng đến Diễn đàn.

Dự diễn đàn có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, cùng đại diện các bộ, ngành, các đại biểu, nhà quản lý và chuyên gia, đại diện một số doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh rằng mong muốn làm tất cả những gì có thể nhất để đồng hành với doanh nghiệp, để doanh nghiệp thực sự là trái tim của nền kinh tế đất nước, là lực lượng tiên phong xây dựng và phát triển Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường và thịnh vượng, như tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

“Chính vì vậy, chúng ta cần tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, qua đó nhằm góp phần kiến tạo chính sách, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời cần phát huy sức mạnh nội sinh văn hóa để hình thành và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam, xây dựng những doanh nghiệp Việt lớn mạnh, không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn vươn tầm khu vực và thế giới. Mỗi doanh nghiệp cần trở thành những đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam…”, ông Nguyễn Văn Hùng nói.

Bộ trưởng Văn hóa: Doanh nghiệp trở thành đại sứ văn hóa lan tỏa sức mạnh mềm ảnh 1

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao chứng nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2022.

Diễn đàn năm nay là một diễn đàn mở để các nhà khoa học, nhà quản lý, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp có vốn đầu tư tại Việt Nam trao đổi, thảo luận, làm rõ nội dung, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện việc chấn hưng văn hóa để phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, xây dựng môi trường văn hóa kinh doanh lành mạnh. Từ đó, các hiệp hội, doanh nghiệp đề xuất với Chính phủ, bộ, ngành các kiến nghị về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững.

Bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Deloitte Việt Nam - khẳng định văn hóa kinh doanh được coi là yếu tố then chốt tạo nên triết lý kinh doanh, niềm tin của khách hàng và là giá trị cốt lõi để doanh nghiệp xây dựng, giữ gìn, phát triển thương hiệu. Không một thương hiệu mạnh nào không được xây dựng trên một nền tảng văn hóa kinh doanh vững chắc.

“Văn hóa tạo nên hình ảnh và thể hiện qua hình ảnh, thương hiệu đặc sắc của doanh nghiệp. Chúng ta đều biết, không bao giờ hai công ty có cùng một bản sắc và giá trị văn hóa. Để cạnh tranh, đối thủ có thể sao chép nhiều thứ, từ chiến lược, sản phẩm, quy trình cho đến bí quyết công nghệ… song không thể sao chép được những giá trị văn hóa, tinh thần”, bà Hà Thu Thanh nêu.

Bộ trưởng Văn hóa: Doanh nghiệp trở thành đại sứ văn hóa lan tỏa sức mạnh mềm ảnh 2

Chia sẻ về vai trò của nhà nước và doanh nghiệp trong xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh Việt Nam. Ảnh: NGUYÊN KHÁNH.

Bên cạnh các tham luận từ chuyên gia, doanh nghiệp, Ban tổ chức mời các đại biểu tham gia bàn tròn về vai trò của nhà nước và doanh nghiệp trong xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Từ kinh nghiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đại diện các doanh nghiệp này tái khẳng định vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong việc phục hồi sản xuất sau COVID-19, thậm chí có doanh nghiệp nộp thuế tới 2.500 tỷ đồng trong năm 2022 bất chấp bối cảnh khó khăn. Văn hóa doanh nghiệp được hình thành từ các hoạt động, tương tác nhỏ bé hàng ngày cho tới những bộ giá trị cốt lỗi, kim chỉ nam hoạt động của doanh nghiệp.

Ban tổ chức tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2022 cho 24 doanh nghiệp. Đây là các doanh nghiệp đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ Tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, hiệp hội tham gia xây dựng.

Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL tặng Bằng khen cho 13 tập thể có thành tích xuất sắc triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”. Ban tổ chức 248 tặng bằng khen cho 33 đơn vị tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” năm 2022.

MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.