Ai, ở đâu bớt kiến thức trên lớp để dạy thêm?
Phát biểu giải trình tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đã trả lời 100% các kiến nghị của cử tri được chuyển qua Ban Dân nguyện với số lượng lớn; các ý kiến giúp ích nhiều trong việc rà soát, xem xét các chính sách.
Về câu chuyện dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, từng có ý kiến chất vấn ông, liệu "ngày nào Bộ trưởng có thể "quét sạch" việc dạy thêm, học thêm trên toàn quốc"? Ông Sơn khẳng định, đây là việc rất lớn mà Bộ đã từng trực tiếp phân tích, trả lời.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh Như Ý |
"Dạy thêm, học thêm hay nguyện vọng học tập ngoài nhà trường là nhu cầu thực tế”, nhấn mạnh điều này, ông Sơn khẳng định, đây là hoạt động đa dạng mà Bộ GD&ĐT đã có nhiều văn bản quy định, trong đó có Thông tư 17, quy định để kiểm soát hoạt động dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ nhà trường.
Tuy nhiên, theo "tư lệnh" ngành Giáo dục, đối với môi trường ngoài nhà trường, Bộ GD&ĐT thừa nhận “còn thiếu cơ sở pháp lý” để quản lý, giám sát, điều tiết.
Bộ từng có văn bản gửi Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ KH&ĐT; văn bản gửi Chính phủ đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được chấp thuận.
Bộ trưởng “hoàn toàn đồng tình” với ý kiến của đại biểu là cần đưa hoạt động này vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học.
Tuy nhiên, trước thực tế có 53.000 trường học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng mong chính quyền địa phương trên địa bàn phối hợp cùng Bộ GD&ĐT kiểm soát việc này; kiểm tra, giám sát trong trường theo ngành dọc, bên trong trường học, đồng thời mong phụ huynh phối hợp nhà trường, ngành Giáo dục thực hiện việc này.
"Việc con học thêm có người xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh. Có bố mẹ vừa muốn cho con học, vừa gửi cô trông luôn; có bố, mẹ, con học 1 ca chưa yên tâm, nghe ở đâu thầy cô tốt thì chở đi học 3-4 ca, tác động sự căng thẳng việc học đối với trẻ em. Mong phụ huynh phối hợp trong việc này", Bộ trưởng dẫn chứng.
Đối với thông tin đại biểu đề cập về trường hợp giáo viên bớt kiến thức để dạy thêm, Bộ trưởng mong đại biểu chỉ rõ “ai, người nào, ở đâu” để phối hợp chính quyền địa phương xử lý.
Đại biểu Nguyễn Văn Huy (Thái Bình). Ảnh Như Ý |
Chi phí cho học thêm là khoản tiền lớn nhất trong nhiều gia đình
Phát biểu trước đó, đại biểu Nguyễn Văn Huy (Thái Bình) cho biết, dù đã có Thông tư 17, song tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn biến tướng, "bào mòn niềm tin". "Những lớp học thêm bên ngoài do giáo viên nhà trường "lách luật" mở lớp, gợi ý cho phụ huynh và rộng cửa đón học sinh chính khóa.
Bài học trên lớp thì lửng lơ, nửa chừng, sẽ được tiếp nối ở lớp học thêm. Bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở lớp học thêm. Điểm số chênh lệch giữa học sinh đi học và không học thêm khiến phụ huynh bức xúc. Nhiều gia đình "quay cuồng" chạy theo lịch học thêm; chi phí cho học thêm là khoản tiền lớn nhất trong nhiều gia đình.
Theo ông Huy, việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án. Đại biểu tỉnh Thái Bình cho rằng, vấn đề cử tri và nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm, học thêm như thế nào cho lành mạnh và đúng quỹ đạo. Để những người thầy chân chính có cơ hội cải thiện thu nhập, học sinh có nguyện vọng chính đáng bổ trợ và nâng cao năng lực được hỗ trợ điều kiện tiếp cận chất lượng giáo dục uy tín; và những lớp học thêm tai tiếng vì "găm bài", vì "gợi mở đề kiểm tra" phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt.
Để trả lại sự trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm, đại biểu Nguyễn Văn Huy kiến nghị Bộ GD&ĐT cần nhanh chóng và khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên. Bên cạnh đó, cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và "cởi trói" bớt áp lực học hành.
Ông Huy cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.