Bộ Thương mại Hoa Kỳ: Việt Nam không bán phá giá lốp xe ô tô xuất khẩu

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho rằng, các nhà xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá lốp xe ô-tô vào nước này
Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho rằng, các nhà xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá lốp xe ô-tô vào nước này
TPO - Trên cơ sở thông tin, dữ liệu từ các doanh nghiệp xuất khẩu, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho rằng, các nhà xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá lốp xe ô-tô vào nước này. Kết luận này cũng mang lại lợi ích đáng kể cho ngành ngành cao su và nông dân trồng cao su của Việt Nam.

Ngày 18/1, Bộ Công Thương cho hay, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận điều tra sơ bộ đối với nội dung phá giá trong vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm lốp xe ô tô của Việt Nam và một số nền kinh tế khác.

Theo đó, trên cơ sở thông tin, dữ liệu từ các doanh nghiệp xuất khẩu, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho rằng, các nhà xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá lốp xe ô-tô vào Hoa Kỳ. Trong khi đó, các đối tác bị điều tra khác đều bị cho là đã bán phá giá với biên độ phá giá từ 14,24% đến 38,07% đối với Hàn Quốc; 52,42% đến 98,44% đối với Đài Loan (Trung Quốc) và từ 13,25% đến 22,21% đối với Thái Lan.

Theo Bộ Công Thương, trong vụ việc này, các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Việt Nam như Sailun, Kenda, Bridgestone, Kumho và Yokohama đều được coi là không bán phá giá, trong khi các doanh nghiệp còn lại chịu mức thuế suất toàn quốc là 22,3%. Đây là một kết quả hết sức tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe của Việt Nam bởi Hoa Kỳ là thị trường lớn và quan trọng nhất đối với ngành sản xuất lốp xe khi kim ngạch các doanh nghiệp không bị áp thuế chiếm tới 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô-tô sang Hoa Kỳ của Việt Nam năm 2019 (khoảng 470 triệu USD theo số liệu của hải quan Hoa Kỳ).

“Việc DOC xác định mức thuế phá giá 0% đối với các doanh nghiệp xuất khẩu lớn tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm này của Việt Nam tiếp tục xuất khẩu vào Hoa Kỳ, nhất là trong bối cảnh ngành sản xuất trong nước đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các sản phẩm của Trung Quốc, Thái Lan. Thêm vào đó, kết luận này cũng mang lại lợi ích đáng kể cho ngành ngành cao su và nông dân trồng cao su của Việt Nam khi một số lượng lớn cao su khai thác tại Việt Nam được sử dụng để làm sản phẩm lốp xe”, Bộ Công Thương cho hay.

Trước đó, trong kết luận điều tra sơ bộ đối với nội dung trợ cấp, các công ty Việt Nam đã bị coi là nhận trợ cấp với mức từ 6,23% đến 10,08%. Như vậy, tổng mức thuế sơ bộ mà các doanh nghiệp Việt Nam phải chịu đối với cả phá giá và trợ cấp là từ 6,23% – 29,04%. Ngoài ra, nếu tiếp tục giữ được mức thuế thấp (dưới 2%) trong kết luận cuối cùng thì các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của ta sẽ được loại ra khỏi phạm vi vụ việc áp thuế chống bán phá giá.

Dự kiến, DOC sẽ ban hành kết luận cuối cùng vào ngày 14/5/2021. Trong bối cảnh đó, việc sản phẩm của Hàn Quốc, Đài Loan – Trung Quốc và Thái Lan trong vụ việc điều tra này bị xác định biên độ phá giá ở mức 13,25 - 98,44% và phải đặt cọc với mức độ tương ứng là một lợi thế cạnh tranh đáng kể cho các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ.

Theo Bộ Công Thương, kết quả nêu trên mặc dù là khả quan, tuy nhiên đây mới là giai đoạn sơ bộ, việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ với DOC trong giai đoạn tiếp theo là điều kiện để giữ được kết quả này trong kết luận cuối cùng. Sau khi ban hành kết luận sơ bộ, theo thông lệ các vụ việc trước đây, DOC có thể tiến hành thẩm tra tại chỗ đối với doanh nghiệp trong thời gian tới để xác minh lại các thông tin đã gửi trong bản trả lời câu hỏi. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan và doanh nghiệp liên quan tiếp tục triển khai công tác ứng phó với vụ việc nhằm đảm bảo kết quả tích cực, có lợi cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tránh để nông sản ứ đọng cục bộ khi dịch COVID-19 lan rộng

Tránh để nông sản ứ đọng cục bộ khi dịch COVID-19 lan rộng

TPO - Tại Hội nghị trực tuyến "Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19" ngày 14/5, lãnh đạo Bộ NN&PTNT đề nghị thành lập tổ công tác liên ngành giải quyết các vấn đề phát sinh khi có vướng mắc, nhất là tại các cửa khẩu. Đặc biệt, các địa phương phải tiếp tục xây dựng phương án tiêu thụ cụ thể, tránh để tình trạng ứ đọng nông sản cục bộ khi dịch COVID-19 lan rộng. 
Thay vì xem xét giảm thuế với thép nhập khẩu, Bộ Tài chính đề nghị xem xét giảm thuế phòng vệ thương mại. Ảnh: Như Ý.

Bộ Tài chính đề nghị xem xét cẩn trọng giảm thuế để bình ổn giá thép

TPO - Trước việc giá thép, đặc biệt thép xây dựng trong nước tăng cao thời gian gần đây, Bộ Công Thuơng đề nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh chính sách thuế với thép nhập khẩu để điều tiết giá trên thị trường. Nhưng Bộ Tài chính nêu quan điểm xem xét giảm thuế nhập khẩu với thép thành phẩm cần cẩn trọng.
Vì sao thịt lợn 'rớt giá' kỷ lục?

Vì sao thịt lợn 'rớt giá' kỷ lục?

TPO - Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp việc vận chuyển, tiêu thụ trở nên khó khăn, nhiều nông dân lo ngại sẽ không bán được nên giá nào cũng cho xuất chuồng. Đặc biệt, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao trong nhiều tháng qua, khiến người dân không chịu nổi đành bán tống, bán tháo, thậm chí bị các thương lái ép giá.