Bó tay với hàng rong tràn lan

Bó tay với hàng rong tràn lan
TP - Tại TPHCM, tình trạng hàng rong, taxi “dù” chèo kéo, rượt đuổi, thậm chí cưỡng đoạt tài sản của du khách đã có từ lâu, song dường như các biện pháp cơ quan chức năng đã và đang triển khai không hiệu quả.

Chặt, chém đủ kiểu...

Sáng 9-6, nhiều du khách và người dân có mặt tại công viên Thống Nhất (quận 1) đã tỏ ra khó chịu trước hành vi ngang ngược của một nhóm người bán hàng rong. Cả nhóm lăn xả đến nơi người dân, du khách đang ngồi hóng mát trong công viên để chèo kéo, mời chào khách mua nước, kẹo cao su, bánh ngọt, bánh tráng, trứng cút … Họ năn nỉ chán rồi cố tình cho hàng hóa va vào khách rồi... bắt đền. Ai không mua thì bị chửi té tát.

Nhiều hướng dẫn viên du lịch cho biết, du khách vẫn thường xuyên phản ánh chuyện bị “chặt chém”. Mua hai lon bia Heineken gần chợ Bến Thành khách phải trả 80.000 đồng, một chiếc ví dỏm của người bán hàng rong phải trả 1 triệu đồng; uống trái dừa tươi bị “chặt” 500.000 đồng... Giám đốc một công ty lữ hành cho biết, du khách Nhật mỗi năm mỗi sụt giảm do nạn chèo kéo. Những người bán hàng rong đi xe gắn máy, chạy theo các xe chở khách Nhật, đến tận cửa khách sạn, vào sâu các điểm tham quan để bán cho được sản phẩm, mà khó có ai dám ngăn cản, kể cả hướng dẫn viên. Sản phẩm mà những kẻ chuyên dùng chèo kéo du khách chủ yếu là tranh sơn mài, đồ lưu niệm thêu đan... chất lượng rất kém. Bị lừa, du khách truyền tai nhau không mua đồ lưu niệm ở VN.

Mới đây, bà Rasnita Moho Rasia, phóng viên báo New Straits Times (Malaysia) bị một tài xế taxi nhái mang biển 52V-016... cưỡng đoạt hơn 4 triệu đồng cho một cuốc xe từ chợ Bến Thành ra sân bay Tân Sơn Nhất dài chưa đến 8km. Ba du khách Malaysia khác bị lái xe taxi dù biển số 56N-740... cưỡng đoạt gần 600 nghìn đồng khi di chuyển từ chợ Bến Thành đến nhà thờ Đức Bà chưa đến 2km.

Khó xử lý

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiếu, đại diện hãng xe Mai Linh, số vụ khiếu nại liên quan đến taxi nhái xe Mai Linh ngày càng nhiều. Sau khi nhận được khiếu nại của bà Rasnita, nhân viên của Mai Linh đã đến khu vực chợ Bến Thành xác minh và bị tài xế chiếc taxi nhái hành hung. Taxi nhái ngày càng nhiều và lộng hành, gây thiệt hại đến uy tín của các DN.

Mới đây UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với các sở, ngành chức năng, UBND các quận - huyện chỉ đạo lực lượng công an kiểm tra, kiểm soát tại các tuyến đường để ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng hàng rong, taxi dù chèo kéo, đảm bảo an toàn của du khách.

Tuy nhiên, một số thành viên ban chỉ đạo thừa nhận rất khó xử lý nạn hàng rong... Đơn cử như trước cổng Bệnh viện Chợ Rẫy, nạn hàng rong chiếm cứ vỉa hè, chèo kéo thân nhân người bệnh tái diễn nhiều lần. Khi lực lượng kiểm tra xuất hiện thì hàng rong di chuyển sang nơi khác, đến khi cơ quan chức năng rút đi thì họ quay lại tiếp tục buôn bán bình thường. Thậm chí, hàng rong tái xuất và ngang nhiên hoạt động ngay cạnh trụ sở UBND TPHCM.

Theo UBND một số phường, việc xử lý hành chính người bán hàng rong rất khó khăn. Muốn xử phạt thì phải lập biên bản. Khi UBND phường mời thì đương sự không đến. Do hàng hóa, phương tiện thu giữ có giá trị thấp nên người bán hàng rong sẵn sàng bỏ và sắm đồ mới tiếp tục hành nghề. Việc xử phạt theo Nghị định 34 rất khó khăn vì người bán hàng rong không có tài sản để cưỡng chế.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Một trong những cổng chào của TP Kon Tum

Cổng chào 'tiền tỷ'... chào ai?

TP - Là tỉnh khó khăn trong việc cân đối nguồn lực đầu tư phát triển, nhưng để đạt các tiêu chí để thành phố lên đô thị loại 2, Kon Tum không ngại chi 20 tỷ đồng để xây dựng 13 cổng chào trên các tuyến đường chính của thành phố Kon Tum. Trong đó có công trình triển khai lắp đặt khi chưa được chấp thuận hồ sơ thiết kế.