Bó tay nhìn giá sữa tăng

Bó tay nhìn giá sữa tăng
TP - Thị trường sữa Việt Nam tiếp tục trong nghịch cảnh: Giá thế giới giảm sâu, trong nước tăng mạnh. Cơ quan quản lý, người tiêu dùng tiếp tục bó tay đứng nhìn.

Sữa bất ngờ tăng giá
> Giá nguyên liệu giảm, giá sản phẩm vẫn cao

Theo thông tin Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố ngày 16-9, so với đầu tháng 3, giá sữa nguyên liệu đã giảm tới 1.000 USD/tấn, tương đương 30%. Ngày 16-9, giá sữa bột nguyên kem xuất khẩu tại thị trường Tây Âu giảm còn 3.800-4.000 USD/tấn. Ngày 4-3, mức giá là 4.750-5.000 USD/tấn. Đối với sữa bột gầy, giá cũng giảm từ 3.675-4.300 USD/tấn xuống còn 3.000-3.300 USD/tấn.

Theo một chuyên gia nông nghiệp, đây là mức giảm khá mạnh trong nhiều năm qua do nguồn cung trên thị trường dồi dào.

Đầu tháng 2, khi giá nguyên liệu thế giới tăng, hàng loạt công ty sữa nước ngoài tăng giá bán lẻ tại Việt Nam. Nhưng khi giá thế giới quay đầu giảm sâu, họ không giảm giá.

Theo một nhân viên bán hàng trên phố Tây Sơn (Hà Nội), đầu tháng 9, một số hãng sữa thông báo tăng giá bán với mức tăng trung bình từ 5.000- 50.000 đồng/hộp. Đó là các sản phẩm sữa Dumex, Dutch Lady, Friso, Lactogen.

Với lý do thay đổi mẫu mã, nhà sản xuất sữa Dumex thông báo tăng giá 10-13%. Trước đây, Dumex Dugrow Gold 3 loại 800 gam giá là 292.000 đồng/hộp thiếc. Hiện nay, với mẫu mã mới, sản phẩm có giá là 337.000 đồng. Từ ngày 7- 9, hầu hết sản phẩm sữa bột cô gái Hà Lan và sữa bột Friso tăng giá với mức tăng cao nhất lên tới 15%.

Hãng Nestlé cũng tăng giá sữa Lactogen từ 3-10%.

Giám đốc đối ngoại Cty Friesland Campina Việt Nam, nói rằng, nhiều yếu tố đầu vào tiếp tục tăng thời gian qua, buộc hãng phải tăng giá lần này. Tỷ giá EUR/VND tăng 9-11%, trong khi nguyên liệu sữa bột chủ yếu phải nhập khẩu bằng ngoại tệ; giá nguyên vật liệu đóng gói tăng từ 5-18%…

Trên một số diễn đàn mạng, nhiều người bày tỏ bức xúc về nghịch lý giá sữa tại Việt Nam. “Sữa Việt Nam luôn cao hơn các nước trong khu vực, bây giờ lại tăng giá nữa ai mà chịu nổi. Đề nghị kêu gọi tất cả mọi người hãy cùng nhau tẩy chay các loại sữa tăng giá”, một người viết.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Chi, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ với tiêu dùng, nói rằng, sữa ngoại đã chiếm lĩnh thị trường nên rất khó để người tiêu dùng tẩy chay. Theo bà, các cơ quan quản lý cần vào cuộc mạnh mẽ, không để các hãng sữa tăng giá tùy tiện.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, không còn cách nào khác là phải đẩy mạnh tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Khi đó, giá sữa mới có cơ hội bình ổn, ông Hùng nhận định.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bay quốc tế phục hồi chậm: Chờ khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga

Bay quốc tế phục hồi chậm: Chờ khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga

TPO - Dù Việt Nam đã nối lại hoạt động bay thường lệ quốc tế từ đầu năm nay, và khôi phục quy định như khi chưa có dịch COVID-19 từ giữa tháng 3, nhưng hiện lượng khách quốc tế, đặc biệt khách du lịch vẫn chưa khôi phục như kỳ vọng. Điều này do các thị trường khách chính của Việt Nam là Đông Bắc Á và Nga vẫn áp dụng nhiều biện pháp hạn chế xuất/nhập cảnh để phòng chống dịch COVID-19.
BIDVRUN – cho cuộc sống xanh 2022 góp 8,2 tỷ xây nhà vượt lũ, trồng cây

BIDVRUN – cho cuộc sống xanh 2022 góp 8,2 tỷ xây nhà vượt lũ, trồng cây

Gần 47 nghìn vận động viên Giải chạy thiện nguyện online “BIDVRUN - Cho cuộc sống Xanh 2022” đã đóng góp hơn 8,2 tỷ đồng xây nhà cộng đồng tránh lũ và 188.645 cây xanh phòng hộ. Giải chạy diễn ra từ ngày 17/4/2022 đến 8/5/2022, đã ghi lại nhiều dấu ấn ý nghĩa với cộng đồng. Ngày 26/5/2022, BIDV tổ chức lễ công bố kết quả chương trình và khen thưởng, trao giải cho các cá nhân và đội đạt thành tích cao tại giải chạy.