Từ ngày 6/1, tổng đài hỗ trợ chính thức hoạt động. |
Sáng 6/1, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp khó khăn, vướng mắc nhanh chóng cho công dân trong việc cấp thẻ CCCD gắn chíp, Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư đã báo cáo, đề xuất lãnh đạo Bộ Công an thành lập tổng đài hỗ trợ song song với các mạng xã hội Zalo, Fanpage Facebook, Email.
Hệ thống tổng đài tiếp nhận và giải đáp phản ánh của người dân có số điện thoại chính thức 1900.0368.
Thượng tá Tô Anh Dũng – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội. |
Thượng tá Tô Anh Dũng – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) cho biết, tổng đài có nhiệm vụ hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc phục vụ công dân trong khi thực hiện các thủ tục hành chính, cấp CCCD gắn chíp và đăng ký quản lý cư trú, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.
“Đây là ý tưởng mang tính đột phá, trong thời gian ngắn Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư đã phối hợp với các đơn vị hoàn thiện và đưa vào hoạt động hệ thống tổng đài” – thượng tá Dũng cho biết.
20 máy tính hoạt động tra cứu, hỗ trợ thông tin người dân. |
Theo vị Cục phó C06, tổng đài được phát triển trên hệ thống Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống cấp và quản lý căn cước công dân nên việc trả lời người dân được thực hiện nhanh chóng không có độ trễ và đảm bảo bảo mật thông tin. Hệ thống sẽ trả lời theo 3 mục: tự động, tổng đài viên trả lời câu hỏi của công dân và trả lời câu hỏi trang Facebook, Zalo…
Với năng lực 20 máy tính cho tổng đài viên, 20 máy tính cho cán bộ nghiệp vụ thực hiện tra cứu, hệ thống hoạt động từ 7h30-17h30 hàng ngày từ thứ 2 đến thứ 6 sẽ đem lại một kênh tương tác chính thống, hiệu quả giữa người dân và lực lượng công an nhân dân.
Có hơn 1 nghìn cuộc gọi đến tổng đài hỗ trợ. |
Trong ngày 5/1, tiếp nhận 1.047 cuộc gọi thành công, sáng ngày 6/1, tiếp nhận gần 140 cuộc gọi thành công. Theo các tổng đài viên, các cuộc gọi được thực hiện từ khắp các tỉnh thành và chủ yếu hỏi về việc cấp CCCD gắn chíp, hiện thẻ đang được thực hiện ở bước nào và bao giờ có thể nhận được thẻ CCCD.
Trong thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng định danh và xác thực điện tử, triển khai Đề án ứng dụng dữ liệu dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử trong chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 thì việc đưa hệ thống tổng đài ngày càng trở nên cần thiết và phát huy hiệu quả rõ rệt.
Theo Cục C06, hơn 1 năm qua, toàn quốc đã thu thập và đồng bộ vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hơn 102 triệu phiếu thông tin dân cư, tổng số nhân khẩu qua rà soát trong Cơ sở dữ liệu dân cư là hơn 98 triệu; thu nhận hơn 60 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp, trong đó, đã thực hiện in và trả hơn 52 triệu thẻ cho công dân…
Một số hình ảnh lễ khai trương hệ thống tổng đài hỗ trợ.