BMW Motorrad R 5 Hommage - Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại

Mẫu BMW R5 sản xuất năm 1935.
Mẫu BMW R5 sản xuất năm 1935.
Bạn có biết, điều khiến BMW Motorrad, với thâm niên gần một trăm năm sản xuất môtô, tự hào nhất không phải những mẫu GS-series mà lại là dòng R huyền thoại ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử dòng hai bánh trên thế giới, bao gồm các mẫu R 6, R 100.

Và để nhắc lại lịch sử hào hùng, cũng như hướng tới chuẩn bị cho sự kiện 100 năm ra đời thương hiệu, BMW Motorrad đã chính thức giới thiệu một mẫu thuộc dòng xe đáng tự hào này, với những thiết kế khá đặc biệt - R 5, mẫu xe được sản xuất vào năm 1935.

Tác giả của mẫu xe này là anh em nhà Noren của xưởng độ Unique Custom Cycles (Thụy Điển), cùng với các bản thiết kế do BMW Motorrad cung cấp, một loạt biện pháp đã thổi một luồng sinh khí mới cho chiếc xe này.

Được mang tên BMW R 5 Hommage, chiếc xe dựa trên mẫu xe nguyên bản với động cơ boxer 500cc; vẫn với thiết kế cổ điển cực kì đơn giản, nhưng mẫu xe này lại mang một sự bất ngờ khá đặc biệt trong động cơ.

BMW Motorrad R 5 Hommage - Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại ảnh 1

Giữ lại bình xăng hình giọt nước và cụm động cơ boxer nguyên bản, đã được thay thế một số cụm chi tiết bằng hợp kim nhôm (nắp máy, ốp buồng đốt…) cùng kiểu dáng đặc trưng, chiếc BMW R 5 Hommage được can thiệp hầu như toàn bộ để có được những thiết kế mới phù hợp hơn: cụm phanh đĩa trước/sau, bộ lốp to bản, cụm giảm xóc trước được thay mới toàn bộ để phù hợp hơn với chiếc tay lái đơn giản và cổ điển.

Đặc biệt, mặc dù giữ lại hệ thống truyền động bằng trục các-đăng nhưng hệ thống khung của chiếc R5 nguyên bản được cắt ngắn bớt giúp vị trí ngồi thoải mái hơn do gần tay lái hơn; đồng thời giúp toàn bộ xe có liên kết chắc chắn hơn.

Ngoài ra, toàn bộ hệ thống đồng hồ được Unique Custom Cycles mạnh dạn loại bỏ mà không có bất cứ sự thay thế nào - một sự "ưu ái" khi cung cấp tối đa khoảng thời gian tận hưởng các cung đường, loại bỏ hoàn toàn các yếu tố làm phân tâm người lái.

BMW Motorrad R 5 Hommage - Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại ảnh 2

Và điểm đặc biệt hấp dẫn nhất với các tín đồ "hoài cổ", khi mà từ động cơ boxer nguyên bản 500cc cùng hệ thống khởi động cơ khí, cho công suất 24 mã lực tại 5.500 vòng/phút, chiếc BMW R 5 Hommage được trang bị một hệ thống tăng áp dạng supercharger cải tiến đáng kể sức mạnh của động cơ. Theo thông tin của Unique Custom Cycles, chiếc xe đạt tới con số cao hơn 45 mã lực - một sự khác biệt đáng giá so với những gì mà cỗ máy từ năm 1935 đạt được.

Một số hình ảnh của chiếc BMW R 5 Hommage:

BMW Motorrad R 5 Hommage - Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại ảnh 3
BMW Motorrad R 5 Hommage - Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại ảnh 4
BMW Motorrad R 5 Hommage - Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại ảnh 5
BMW Motorrad R 5 Hommage - Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại ảnh 6
BMW Motorrad R 5 Hommage - Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại ảnh 7
BMW Motorrad R 5 Hommage - Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại ảnh 8
BMW Motorrad R 5 Hommage - Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại ảnh 9
BMW Motorrad R 5 Hommage - Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại ảnh 10
BMW Motorrad R 5 Hommage - Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại ảnh 11
BMW Motorrad R 5 Hommage - Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại ảnh 12
BMW Motorrad R 5 Hommage - Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại ảnh 13
BMW Motorrad R 5 Hommage - Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại ảnh 14

Ngoài ra, có lẽ đây là một sự hợp tác giữa BMW và nhà độ Thụy Điển nên đó là lí do vì sao chiếc xe này không được bán mà sẽ được trưng bày trong bảo tàng của BMW tại Đức. Tuy nhiên, với những thị trường mạnh về "làm xe" (như Việt Nam chẳng hạn) thì việc có một chiếc R5 tương tự lăn bánh là điều hoàn toàn có thể hiểu được.

Theo Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG
Sắp xếp bộ máy, sẽ 'đụng chạm' nhiều bộ trưởng, thứ trưởng
Sắp xếp bộ máy, sẽ 'đụng chạm' nhiều bộ trưởng, thứ trưởng
TPO - "Tôi chưa thống kê cụ thể, nhưng với phương án sắp xếp của Chính phủ, Quốc hội, nhìn sơ sơ đụng chạm tới khoảng 20 bộ trưởng và tương đương, cùng khoảng 80 - 100 thứ trưởng và tương đương ở cả khối Đảng, Mặt trận, Nhà nước...", TS Đinh Duy Hòa - nguyên Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính - Bộ Nội vụ nói.