Bình Thuận mở rộng thành phố Phan Thiết, di dời nhiều nhà máy

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Tỉnh Bình Thuận định hướng quy hoạch, mở rộng ra hướng biển và hoàn thành trước năm 2030. Đáng chú ý, Phan Thiết sẽ có tuyến đường ven biển từ phía Bắc (giáp xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình) đến phía Nam (giáp xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam), tạo tuyến đường kết nối khu vực ven biển thông suốt.

Xây dựng hạ tầng kết nối

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An vừa ký Kết luận số 703/KL về định hướng mở rộng và định hướng quy hoạch một số khu vực của Phan Thiết. Theo đó, Phan Thiết là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, đô thị du lịch biển của tỉnh Bình Thuận, có vị trí chiến lược quan trọng.

Tuy nhiên, quy mô, mức độ đầu tư cơ sở hạ tầng…ở thành phố Phan Thiết chưa tương xứng với vai trò, vị trí cũng như chưa tạo ra đột phá để thành phố phát triển. Chủ trương, định hướng mở rộng Phan Thiết đã được HĐND, UBND tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2006 - 2011 đặt ra, nhưng cho đến nay các chủ trương trên vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Tiếp tục thực hiện các chủ trương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước đây và định hướng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh vào ngày 31/8/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương mở rộng Phan Thiết và định hướng quy hoạch một số khu vực quan trọng của Phan Thiết.

Bình Thuận mở rộng thành phố Phan Thiết, di dời nhiều nhà máy ảnh 1

Cung đường Bàu Trắng nối huyện Bắc Bình với TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Theo kết luận, Phan Thiết là đô thị du lịch biển, với chiều dài bờ biển khoảng 57 km nhưng trục ven biển của Phan Thiết hiện nay bị chia cắt bởi các cửa sông, khu dân cư hiện hữu, các dự án du lịch, đô thị. Quy hoạch xây dựng, cảnh quan, môi trường khu vực ven biển chưa đẹp, nhiều vị trí đã được cấp phép xây dựng các công trình du lịch sát biển, có nơi cấp phép xây dựng cao tầng, che khuất tầm nhìn; khu vực bãi biển công cộng không còn nhiều.

Do đó, Phan Thiết phải quy hoạch tuyến đường ven biển từ phía Bắc (giáp xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình) đến phía Nam (giáp xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam), tạo tuyến đường kết nối khu vực ven biển thông suốt.

Ưu tiên xây dựng các tuyến đường và cầu vượt cửa sông qua khu vực các phường Phú Hài, Thanh Hải, Phú Thủy, Hưng Long, Đức Thắng, Lạc Đạo, Đức Long và xã Tiến Thành (như cầu vượt cửa sông Cái, đường ven biển kết nối từ đường số 1/5 (phường Phú Hài) đến cầu vượt cửa sông Cái đến đường Lê Lợi; cầu vượt cửa sông Cà Ty, đường ven biển kết nối từ đường Lê Lợi, cầu vượt sông Cà Ty đến đường Trần Lê, đường Lạc Long Quân,…).

Sông Cà Ty giữa lòng Phan Thiết cần phải chỉnh trang làm đẹp dòng sông và 2 bên bờ sông, thường xuyên vệ sinh rác 2 bên bờ sông và lòng sông; quy hoạch, xây dựng tuyến đường ven sông cả 2 bên bờ kết nối thông suốt từ phía thượng nguồn (các xã Hàm Hiệp, Hàm Mỹ) đến cầu Dục Thanh. Quy hoạch xây dựng Khu đô thị phía Nam sông Cà Ty (xã Tiến Lợi) đẹp, hiện đại với mật độ xây dựng phù hợp, hài hòa, gắn với tạo quỹ đất bố trí tái định cư cho nhân dân.

Quy hoạch tuyến Lê Duẩn - Nguyễn Tất Thành kết nối đường Lê Lợi thành trục phát triển trung tâm thương mại dịch vụ du lịch, kinh tế đêm sôi động. Tiếp tục thực hiện dự án Khu dân cư Nam Lê Duẩn. Xây dựng lộ trình từng bước di dời các trụ sở cơ quan tại khu vực này ra Khu hành chính tỉnh phía Bắc Kênh thoát lũ.

Di dời nhiều nhà máy

Quy hoạch, xây dựng các trục giao thông quan trọng để mở rộng không gian Phan Thiết; đầu tư các tuyến đường kết các khu đô thị theo trục Bắc - Nam của Phan Thiết (đường Châu Văn Liêm, đường Tôn Thất Tùng), các tuyến đường kết nối khu vực trung tâm thành phố với các khu vực ven đô thị, các tuyến đường kết nối đến Cảng Hàng không Phan Thiết; các tuyến đường kết nối tuyến đường ven biển, khu vực ven biển với quốc lộ 1A - tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông - tuyến đường sắt tốc độ cao. Tính toán phương án, đề xuất lộ trình đầu tư tuyến đường tránh Phan Thiết.

Bình Thuận mở rộng thành phố Phan Thiết, di dời nhiều nhà máy ảnh 2

Việc mở rộng Bình Thuận ra hướng biển sẽ hoàn thành trước năm 2030.

Xem xét phương án di dời Nhà máy nước Phan Thiết về phía thượng nguồn gắn với sử dụng nguồn nước từ hồ sông Quao. Sử dụng quỹ đất của Nhà máy nước Phan Thiết hiện nay để quy hoạch công viên, trung tâm thể thao, công trình công cộng, bố trí tái định cư và phát triển nhà ở, thương mại dịch vụ phù hợp, hiệu quả.

Nghiên cứu, quy hoạch lại các cụm công nghiệp sản xuất, chế biến có mùi ở vị trí phù hợp, không để trong thành phố và gần các khu du lịch. Xây dựng phương án di dời Xí nghiệp chế biến thủy sản Phan Thiết đến vị trí khác, thu hồi đất để phục vụ cộng đồng theo hướng xây dựng trường học hoặc chợ truyền thống. Nghiên cứu, tính toán quy hoạch, xây dựng các nhà máy xử lý rác thải ở vị trí phù hợp.

Phan Thiết chủ động nghiên cứu lựa chọn loại cây xanh phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, có tính thẩm mỹ trồng ở các tuyến đường trên địa bàn thành phố, các công viên, khu dân cư.. để tăng mật độ cây xanh trong thành phố. Đồng thời, đầu tư nâng cấp, phát triển thêm công viên, khu vực công cộng, khu vui chơi, giải trí, tập thể dục thể thao, hướng đến mục tiêu xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Để tổ chức triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết tăng cường lãnh đạo quán triệt, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp của thành phố và lãnh đạo tuyên truyền, tạo đồng thuận trong nhân dân trong quá trình thực hiện.

MỚI - NÓNG
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.